Mỹ siết quy trình giám sát, thanh tra thủy sản nhập khẩu

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa thông báo chiến lược mới về cách cơ quan này giám sát và thanh tra thực phẩm nhập khẩu.

Thông báo cho biết FDA sẽ hoạt động tích cực hơn nhằm đảm bảo thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài đáp ứng cùng những tiêu chuẩn với thực phẩm sản xuất nội địa. FDA ước tính rằng 94% thủy sản tiêu dùng tại Mỹ là từ nguồn nhập khẩu.

Một trong những chiến lược mới FDA triển khai là thông qua thiết lập một chương trình chứng nhận bên thứ 3, từ đó tạo ra các tiêu chuẩn kiểm định nhằm đảm bảo các cơ sở sản xuất nước ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ.

FDA cũng sẽ hợp tác với các nước có hướng dẫn an toàn thực phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn cơ quan này đặt ra. Hiện các thỏa thuận với cơ quan chức năng Australia, Canada và New Zealand đã được hoàn thiện. Ngoài ra, FDA vẫn đang thảo luận với EU.

Thông báo từ phía FDA được đưa ra chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tăng ngân sách cho thanh tra nhập khẩu thủy sản thêm 3,1 triệu USD, tương đương mức tăng 26%. Các nhà sản xuất thủy sản Mỹ, dẫn đầu là những nhà sản xuất tôm miền Nam, đã thúc đẩy việc thông qua ngân sách bổ sung này vì những lo ngại về an toàn thực phẩm.