Mỹ tăng gấp đôi công suất LNG

Đến cuối năm nay, sau khi các nhà máy mới Freeport, Elba Island, Cove Point đạt đủ công suất, Sabine Pass được mở rộng, năng lực sản xuất LNG của Mỹ có thể tăng lên 51 triệu tấn/năm.

Vào cuối năm 2018, Mỹ đứng thứ 4 trong số các quốc gia sản xuất LNG (sau Qatar, Úc và Malaysia), tổng công suất thiết kế đạt 23 triệu tấn/năm, xuất khẩu khoảng 21,9 triệu tấn (chiếm 6,9% toàn cầu). Trong nửa đầu năm 2019, sau khi mở rộng nhà máy Sabine Pass và đưa vào hoạt động nhà máy Corpus Christi LNG (4,5 triệu tấn), Mỹ đã tăng thị phần lên 9,1%. Sản lượng LNG thực tế ở Mỹ trong nửa đầu năm tăng 60% lên 15,8 triệu tấn.

Đến cuối năm 2019 dự kiến đưa vào hoạt động Corpus Christi giai đoạn 2, Cameron LNG 1, Freeport LNG 1, Elba Island, tổng công suất LNG của Mỹ sẽ lên tới khoảng 51 triệu tấn/năm. Phần lớn LNG hiện nay Mỹ đang xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc và EU. Chắc chắn việc Mỹ gia tăng sản lượng LNG sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường khí đốt vốn đang dư thừa nguồn cung và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến 2 công ty khí đốt của Nga là Gazprom và Novatek, nhất là tại thị trường EU.