Mỹ xác nhận ngày đàm phán thương mại với Trung Quốc

Mỹ-Trung hiện đang chuẩn bị cho vòng đàm phán thương mại cấp cao tiếp theo dự kiến diễn ra trong tháng 10 để tìm giải pháp cho cuộc chiến thương mại kéo dài gần 1 năm rưỡi qua.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow 27/9 cho hay, vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa Mỹ với Trung Quốc dự kiến sẽ diễn trong tuần thứ hai của tháng 10, ngay trước thời điểm Mỹ dự kiến tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Kudlow nêu rõ: “Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn đàm phán nước này đến Mỹ trong hai tuần nữa”.

Trước đó, hãng tin CNBC dẫn 3 nguồn giấu tên cho biết, các cuộc họp giữa hai bên sẽ diễn ra từ ngày 9-10/10.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào ngày 1/10, song đã nhất trí hoãn tăng thuế cho đến ngày 15/10, dường như để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán thương mại diễn ra suôn sẻ.

Trước đó, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 26/9 tuyên bố nước này sẵn sàng mua thêm hàng hóa Mỹ, đồng thời khẳng định đàm phán thương mại sẽ mang lại kết quả tốt nếu hai bên "có thêm những biện pháp nhiệt tình" để thể hiện thiện chí và bớt dùng "ngôn ngữ bi quan" trong tranh chấp thương mại.

Tuần trước, Trung Quốc mua khoảng 600.000 tấn đậu tương Trung Quốc, và đợt mua này có thể đạt 6 triệu tấn nhờ việc Bắc Kinh tạm miễn thuế quan trả đũa đối với đậu tương Mỹ - theo ông Li Qiang, nhà phân tích của Shanghai JC Intelligence.
Trong năm 2017, Trung Quốc mua 32 triệu tấn đậu tương Mỹ. Nước này bắt đầu áp thuế quan lên đậu tương Mỹ vào năm ngoái để trả đũa việc Washington áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc. Ngoài đậu tương, Trung Quốc cũng đang mua thêm thịt lợn Mỹ.

 

TH