Na Uy ra mắt tua bin điện gió trục đứng ngược chiều tạo năng lượng gấp đôi

Công ty World Wide Wind (WWW) có trụ sở tại Na Uy vừa ra mắt một loại tuabin điện gió trục đứng (VAWT) nổi, sử dụng hai bộ cánh nghiêng, xoay ngược chiều có khả năng cung cấp gấp đôi sản lượng của tuabin lớn nhất hiện nay.

Tuabin điện gió tạo năng lượng gấp đôi

Tuabin điện gió khổng lồ này có thể mở rộng chiều cao lên đến 400 mét, có khả năng khai thác sức mạnh và mật độ vô song, do đó làm giảm đáng kể chi phí của gió ngoài khơi. Tuabin thẳng đứng quay ngược chiều, hay CRVT, do World Wide Wind phát triển, hoạt động như hai VAWT trong một, tạo ra năng lượng gấp đôi.

Có thiết kế đơn giản, tuabin điện gió nổi ngoài khơi được tạo thành từ hai tuabin điện gió trục đứng quay ngược chiều nhau. Cái thấp hơn xoay quanh thân tháp, trong khi cái cao hơn được cố định trên đỉnh. Một tuabin được kết nối với rôto và tuabin kia được kết nối với 'stato', một cấu hình tăng gấp đôi tốc độ quay tương đối so với tuabin tĩnh, dẫn đến nhiều điện hơn.

tuabin gió
Có thiết kế đơn giản, tuabin điện gió nổi ngoài khơi được tạo thành từ hai tuabin gió trục đứng quay ngược chiều nhau

CRVT nghiêng theo gió giống như thuyền buồm, sử dụng các cánh quạt được thiết kế đặc biệt giúp giảm hiệu ứng đánh thức sóng gió. Theo công ty Na Uy, điều này cho phép các nhà vận hành giảm khoảng cách giữa các tuabin và do đó tăng số lượng tuabin có thể được lắp đặt trong một khu vực nhất định, cho phép họ tạo ra nhiều điện hơn.

Tuabin điện gió thiết kế thân thiện với môi trường

Trái ngược với các tuabin điện gió ngoài khơi thông thường, VAWT thường có các thành phần nặng hơn ở phía dưới, ngoại trừ các cánh của chúng nằm gần đỉnh, dẫn đến trọng tâm thấp hơn. Họ cũng có thể thu thập năng lượng gió từ bất kỳ hướng nào và không cần phải quay đầu đối mặt với gió, điều này làm giảm yêu cầu đối với một số máy móc hạng nặng.

tuabin gió
Các tuabin điện gió có thiết kế đặc biệt thân thiện với môi trường

Các tuabin trục thẳng đứng ít ảnh hưởng đến động vật hoang dã hơn vì tuabin quay được coi là chướng ngại vật tự nhiên. Tốc độ thấp của đầu cánh của cánh quạt làm giảm sự tấn công của chim và thiết kế của WWW cho phép người vận hành sử dụng nhiều vật liệu có thể tái chế hơn.

Đinh Hương