NAFIQAD yêu cầu tăng cường kiểm soát việc sử dụng kháng sinh, hóa chất trong nuôi trồng thủy sản

Nhằm giải quyết tình trạng cá tra Việt Nam liên tục bị cảnh báo có chứa dư lượng kháng sinh cấm sử dụng Nitrofurazone (dẫn xuất của Nitrofuran), Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQA

NAFIQAD yêu cầu các cơ sở chế biến xuất khẩu cá tra, Cục Thú ý, Tổng cục Thủy sản, Hiệp hội Cá tra và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm kiểm soát tình trạng sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong nuôi trồng, chế biến thủy sản.

Theo đó, các cơ sở chế biến xuất khẩu cá tra cần phải tuân thủ việc sử dụng hóa chất, kháng sinh trong quá trình nuôi cá tra theo đúng quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các quy định của thị trường nhập khẩu, đặc biệt không được sử dụng kháng sinh cấm sử dụng trong quá trình nuôi, trị bệnh. Các cơ sở chế biến xuất khẩu cá tra cũng cần chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) về việc nhận diện và kiểm soát chặt chẽ mối nguy hóa chất kháng sinh trong sản xuất sản phẩm cá tra xuất khẩu, đặc biệt là kháng sinh Nitrofuran và Chloramphenicol.

Các Hiệp hội nghề cần tiến hành phổ biến cho các doanh nghiệp về tình hình cảnh báo vi phạm các dẫn xuất Nitrofuran tại các thị trường nhập khẩu; hướng dẫn và vận động các doanh nghiệp kiểm soát nghiêm ngặt các kháng sinh cấm đặc biệt là dẫn xuất Nitrofurazone, Furazolidone của Nitrofuran.

NAFIQAD cũng đề nghị Cục Thú ý và Tổng cục Thủy sản đẩy mạnh tuyên truyền cho các hộ nuôi trồng thủy sản về tác hại của việc sử dụng kháng sinh cấm, kết hợp với đào tạo tập huấn về việc chỉ sử dụng kháng sinh trong danh mục cho phép, tuân thủ quy định giới hạn ngừng sử dụng kháng sinh trước khi thu hoạch. Cục Thú ý và Tổng cục Thủy sản cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh, sử dụng hóa chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản.