Năm 2021, EVNCPC sẽ lắp đặt 100% công tơ điện tử và đo xa

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đang là một trong các đơn vị dẫn đầu trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam về phát triển công tơ điện tử và công tơ điện tử đo xa, mang tới nhiều sự tiện lợi cho khách hàng sử dụng điện tại 13 tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên.
cong to dien
Số liệu từ công tơ điện tử được truyền tự động về máy chủ, công nhân điện lực không cần ghi và nhập số liệu thủ công như trước đây

Năm 2020, EVNCPC có hơn 4 triệu công tơ điện tử trên lưới, chiếm tỷ lệ gần 92% trong tổng số công tơ. Trong đó, đã có hơn 3,7 triệu công tơ điện tử được đo xa bằng hệ thống RF Spider (chiếm tỷ lệ hơn 84% trong tổng số công tơ điện tử). Tỷ lệ thu thập dữ liệu thành công đạt tới gần 99%.

Đây là nỗ lực vượt bậc của EVNCPC trong việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm chỉ số điện, hướng tới phát triển lưới điện thông minh. Việc phát triển công tơ điện tử đo xa đem lại hiệu quả rõ rệt cho Điện lực trong công tác theo dõi, quản lý, đảm bảo tính chính xác trong việc cập nhật số liệu, hạn chế các sai sót do việc ghi và nhập chỉ số bằng thủ công.

Đặc biệt, từ việc phát triển hệ thống đo xa, khách hàng sử dụng điện của EVNCPC có thể theo dõi được chỉ số công tơ điện thực tế sử dụng từng ngày. Cụ thể, những khách hàng đã được lắp công tơ điện tử đo xa có thể truy cập ứng dụng chăm sóc khách hàng của EVNCPC để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ của mình vào bất kỳ thời gian nào. Qua đó, minh bạch hóa đơn tiền điện và giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Để đạt kết quả này, EVNCPC đã quyết liệt triển khai thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử; giao chỉ tiêu lắp đặt công tơ điện tử tới các đơn vị thành viên trong từng năm. Đặc biệt, EVNCPC cũng đã làm chủ công nghệ sản xuất công tơ điện tử; phát triển hệ thống đo xa RF-Spider với chất lượng sản phẩm được đánh giá, ghi nhận qua các giải Vàng chất lượng quốc gia năm 2018, Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2019. 

Trong năm 2021, EVNCPC đặt kế hoạch hoàn thành việc lắp đặt, thay thế 100% công tơ điện tử và đo xa bán điện khách hàng. Tổng công ty sẽ rà soát, kiện toàn và thực hiện có lộ trình công tác chỉnh trang hệ thống đo đếm; cùng đó ứng dụng hiệu quả số liệu đo xa để phục vụ công tác phân tích, đánh giá và điều hành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tổng công ty cũng sẽ phát triển thêm các tiện ích tự động cung cấp thông tin sản lượng điện sử dụng cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ. EVNCPC sẽ xây dựng tiện ích hỗ trợ theo dõi tình trạng sử dụng điện của khách hàng, so sánh để phát hiện kịp thời phát hiện sản lượng bất thường nhằm thông báo và chủ động làm việc với khách hàng để kiểm tra xử lý, không đợi đến kỳ ghi chỉ số công tơ định kỳ hàng tháng. Dự kiến tới quý IV năm 2021, EVNCPC sẽ hoàn thành các tiện ích này trên quy mô 13 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

EVNCPC có 3/13 công ty điện lực (PC) đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử:

- PC Đà Nẵng.

- PC Khánh Hòa.

- PC Kon Tum.

M.Hạnh