Nam Định: Gắn biển công trình Trung tâm Điều khiển xa chào mừng 50 năm thành lập EVNNPC

Ngày 20/9/2019, Liên đoàn lao động tỉnh Nam Định đã gắn biển công trình Trung tâm Điều khiển xa (TTĐKX) Công ty Điện lực Nam Định chào mừng 50 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (6/10/1969-6/10/2019).

Ông Vũ Dũng Tiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) cho biết, việc xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa là một trong những công trình trọng tâm của phong trào thi đua lao động sản xuất phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD năm 2019 của PC Nam Định, góp phần xây dựng lưới điện thông minh đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh trong thời đại công nghiệp 4.0.

pc nam định
Ông Vũ Văn Nghĩa – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định trao Quyết định công nhận công trình TTĐKX Nam Định là công trình chào mừng 50 năm ngày thành lập EVNNPC

Đồng quan điểm trên, ông Trần Mạnh Sỹ - Giám đốc PC Nam Định chia sẻ, thực hiện định hướng của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, PC Nam Định đã và đang thực hiện đầu tư xây dựng lưới điện thông minh để thích ứng với thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ điện phục vụ khách hàng.

Cùng với phong trào thi đua gắn liền với thực hiện tốt chủ đề năm 2019 về “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện”, Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty đã phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành TTĐKX điều hành lưới điện khu vực tỉnh Nam Định.

Theo đó, giai đoạn 2018 - 2019, Công ty thực hiện đầu tư hơn 48 tỷ đồng để cải tạo phòng điều khiển tại trụ sở Công ty thành TTĐKX với việc xây dựng mới hệ thống máy chủ, hệ thống SCADA, hệ thống Camera, hệ thống hiện thị giám sát, thu thập dự liệu, điều khiển thao tác từ xa các thiết bị trong quá trình vận hành lưới điện; kết nối thu thập thông tin giám sát quá trình quản lý vận hành từ các Trạm 110 kV và điều khiển các thiết bị trên lưới điện trung áp về TTĐK; cải tạo nâng cấp 02 TBA 110 kV thành các TBA không người trực có thiết bị điều khiển xa.

pc nam định

pc nam định
Công trình Trung tâm Điều khiển xa của Công ty Điện lực Nam Định

Song song với việc đầu tư, chuyển đổi Phòng Điều khiển thành TTĐKX, Công ty chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực để có đủ năng lực, trình độ vận hành thông suốt Trung tâm.

Trong năm 2019, Công ty đã tổ chức đào tạo cho 23 cán bộ, nhân viên điều hành trung tâm bao gồm 13 trưởng kíp, 02 kỹ sư phương thức, 02 điều độ viên và 6 kỹ sư điều khiển hệ thống SCADA.

Sau khi hoàn thành TTĐKX Nam Định, Công ty cũng đã lập các quy trình vận hành hệ thống công nghệ, vận hành và xử lý sự cố, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ…. tại 2 TBA 110kV không người trực là Ý Yên và Trực Ninh, sẵn sàng cho công tác kết nối và điều khiển từ xa.

Theo dự kiến, giai đoạn 2 từ năm 2020 đến năm 2021, Công ty Điện lực Nam Định sẽ tiếp tục cải tạo toàn bộ 9 TBA 110 kV còn lại thành các TBA không người trực có điều khiển xa và kết nối toàn bộ các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp về TTĐKX, thực hiện thí điểm kết nối hệ thống đo đếm trên lưới điện hạ áp của Thành phố Nam Định về TTĐKX.

pc nam định

Ông Trần Lê Đoàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng đơn vị

Thông tin về việc xây dựng lưới điện thông minh áp dụng các công nghệ hiện đại, ông Sỹ cũng cho biết, đơn vị đã đầu tư lắp đặt công tơ điện tử 1 pha, 3 pha, các thiết bị đóng cắt từ xa trên lưới điện trung áp như Recloser, LBS, Rơle kỹ thuật số…cũng như áp dụng các công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành lưới điện như sửa chữa, vệ sinh lưới điện Hotline, đo nhiệt độ đường dây bằng camera nhiệt, do kiểm tra phóng điện cục bộ PD; sử dụng Plycam kiểm tra lưới điện trên cao để kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện, nâng cao rõ rệt độ tin cậy cung cấp điện.

Việc xây dựng TTĐKX là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hoá, tự động hoá hệ thống điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, góp phần nâng cao năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện năng, đảm bảo an ninh chính trị, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Giám đốc PC Nam Định cũng chia sẻ thêm, lợi ích rõ nét nhất khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành là nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động. Trước kia, với chế độ trực 3 ca 5 kíp, mỗi TBA 110 kV truyền thống đòi hỏi phải có ít nhất 10 nhân viên vận hành thay phiên nhau trực.

Khi đưa TTĐK vào vận hành và chuyển các TBA sang mô hình vận hành không người trực, các điều độ viên tại phòng Điều độ - nay Trung tâm điều khiển sẽ trực tiếp quản lý, giám sát và điều khiển thiết bị tại các trạm biến áp này. Như vậy, tại các TBA 110 kV sẽ không còn nhân viên vận hành trực tiếp, lực lượng này sẽ được Công ty sử dụng, bố trí vào các công tác khác.

Đối với lưới điện, toàn bộ các thiết bị được điều khiển từ xa qua hệ thống mạng viễn thông dùng riêng và hệ thống các nhà mạng cung cấp. Đóng cắt thiết bị từ xa, đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối cho con người và thiết bị.

pc nam định
Ông Trần Lê Đoàn cho biết, việc đưa vào vận hành công trình TTĐKX của PC Nam Định có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hiện đại hóa, xây dựng lưới điện thông minh

Đến dự và phát biểu chúc mừng việc đưa vào vận hành TTĐKX của PC Nam Định, ông Trần Lê Đoàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những thành tích mà PC Nam Định trong việc vận hành và cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh những năm qua.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Nam Định cũng đang triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT và các thành tựu khoa học công nghệ của cuộc cách mạng cộng nghệ lần thứ 4 vào công cuộc xây dựng và phát triển các lĩnh vực hoạt động của tỉnh.

Với việc đưa vào vận hành công trình TTĐKX của PC Nam Định có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hiện đại hóa, xây dựng lưới điện thông minh, trong đó ngành điện Nam Định là một trong những ngành đi đầu trong việc hiện đại hóa, ứng ựng công nghệ vào công tác điều hành, quản lý, vận hành.

Tỉnh đánh giá đây là một công trình hiện đại, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH của đất nước và mong muốn trong thời gian tới, EVN, EVNNPC luôn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho Nam Định để từng bước tiếp tục nâng cao chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống dân sinh của nhân dân tỉnh.

Trong năm tới, hi vọng PC Nam Định sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 TTĐKX và thực hiện quản lý vận hành an toàn, ổn định tin cậy TTĐKX, phát huy hiệu quả kinh tế kỹ thuật phục vụ SXKD của đơn vị, góp phần phục vụ khách hàng, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

pc nam định
Ông Lê Minh Tuấn cho biết, việc đưa  vào vận hành TTĐKX là một sự thay đổi về chất trong công tác quản lý vận hành của đội quản lý vận hành lưới điện 110kV, trung hạ thế của PC Nam Định

Phát biểu tại Lễ gắn biển công trình, ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc đã thay mặt lãnh đạo EVNNPC nhiệt liệt chúc mừng tập thể CBCNV PC Nam Định đã có công trình được gắn biển chào mừng 50 năm ngày thành lập Tổng công ty.

Việc đưa  vào vận hành TTĐKX là một sự thay đổi về chất trong công tác quản lý vận hành của đội quản lý vận hành lưới điện 110kV, trung hạ thế của PC Nam Định.

TTĐKX vận hành tốt sẽ giúp Nam Định phân tích tình hình sự cố nhanh chóng, phát hiện kịp thời các khiếm khiếm cũng như đưa ra giải pháp để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung ứng điện cho đơn vị, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà EVNNPC đã giao, cùng với các đơn vị thành viên trong Tổng công ty thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng điện với chất lượng an toàn, tin cậy, hiệu quả, kinh tế.

Mai Phương