Toàn cảnh Hội thảo về công tác sửa chữa bảo dưỡng, tập trung vào độ tin cậy (RCM)
Toàn cảnh Hội thảo về công tác sửa chữa bảo dưỡng, tập trung vào độ tin cậy (RCM)

Nâng cao độ tin cậy của hệ thống, thiết bị nhằm tăng tính vận hành an toàn, liên tục và tối ưu chi phí bảo dưỡng cho các nhà máy điện, đó là chủ đề được thảo luận tại Hội thảo về công tác sửa chữa bảo dưỡng, tập trung vào độ tin cậy (RCM) cho nhà máy nhiệt điện than do Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) vừa tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự hội thảo có các Ông: Đặng Huy Cường – Thành viên HĐQT Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN), Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN, Đinh Quốc Lâm - Tổng Giám đốc EVNGENCO 3 cùng đại diện lãnh đạo các Tổng Công ty Phát điện, các nhà máy điện, đại diện các Ban, đơn vị thành viên công ty liên kết thuộc EVNGENCO 3.

Tại hội thảo, Công ty Dịch vụ Sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS) đã cùng với các Chuyên gia của Công ty Asset Dynamics Adis (ADA) - Đơn vị hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực RCM ứng dụng cho các nhà máy công nghiệp, trình bày tầm quan trọng cũng như lợi ích khi triển khai RCM, đưa ra các giải pháp kỹ thuật, cách thức triển khai thực hiện dựa trên tình trạng vận hành, độ tin cậy và khả dụng theo điều kiện thực tế của từng Nhà máy.

Trong hơn một năm qua, Công ty EPS đã được Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN và Tổng Công ty phát điện 3 giao thực hiện thí điểm công tác RCM tại Nhà máy điện Vĩnh Tân 2. Từ khảo sát, đánh giá và phân tích tình trạng vận hành  thực tế đối với hệ thống lò hơi, máy nghiền, Công ty EPS đã đưa ra khuyến cáo về việc nâng cấp, cải tiến một số thiết bị thuộc các hệ thống này, cũng như giải pháp tối ưu phương thức vận hành, từ đó giúp nâng cao độ tin cậy, ổn định cho các dây chuyền sản xuất điện của nhà máy.

Là đối tác chính thực hiện triển khai RCM tại nhà máy điện Vĩnh Tân 2, Ông RosSaidiAbdul Rahman - Đại diện công ty ADA đã dành cho Công ty EPS những đánh giá khách quan: “Đội ngũ EPS tiếp thu rất nhanh cách thức thực hiện chiến lược RCM. Tôi tự tin họ có thể làm tốt công tác này cho EVN và cho các nhà máy điện”

Ông Trần Quang Thảo - Đại diện công ty EPS trình bày về tầm quan trọng của RCM
Ông Trần Quang Thảo - Đại diện công ty EPS trình bày về tầm quan trọng của RCM

Bên cạnh đó, hội thảo đã dành nhiều thời gian thảo luận về tính ưu việt của RCM, quy trình hướng dẫn phân tích đánh giá theo RCM cho các nhà máy nhiệt điện than, cũng như các chương trình đào tạo nhận thức về RCM, nhận được sự quan tâm, bàn luận sôi nổi từ các Đơn vị tham gia.

Phát biểu tại hội thảo, Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN đánh giá cao công tác triển khai RCM của EVNGENCO 3 trong thời gian qua, đồng thời mong muốn EVNGENCO 3 sớm hoàn thiện bộ quy trình hướng dẫn phân tích, đánh giá RCM cho nhà máy điện để áp dụng rộng rãi cho các nhà máy nhiệt điện trong EVN trong thời gian tới.

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại hội thảo
Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại hội thảo

RCM (Reliability Centerd Maintenance) là một trong những phương pháp bảo dưỡng hiện đại nhất mà các nước trên thế giới đang áp dụng nhằm nâng cao độ tin cậy cũng như tuổi thọ thiết bị, tối ưu chi phí sửa chữa, giảm thời gian dừng máy do hư hỏng thiết bị. EVNGENCO 3 là đơn vị đầu tiên trong EVN thực hiện phân tích, đánh giá RCM hoàn chỉnh cho hệ thống, thiết bị nhà máy nhiệt điện theo quy trình quốc tế. Đây là chương trình nằm trong đề án Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện của EVN.

Tại Việt Nam, công suất đặt của nhiệt điện than tới hết tháng 6/2019 chiếm gần 35% tổng quy mô hệ thống điện. Sản lượng từ nguồn điện này chiếm tới hơn 51% tổng sản lượng điện toàn quốc. Do đó, việc đảm bảo cho các tổ máy nhiệt điện than vận hành tin cậy, nâng cao tính sẵn sàng, đáp ứng phương thức huy động cao, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.