Nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Iran trong thời gian tới

Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam - Iran đạt 124,6 triệu USD - mức cao nhất trong gần 10 năm trở lại đây.

Ngày 27/9/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với ông Ali Akbar Nazari, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam.

nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Iran

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hoan nghênh Đại sứ Ali Akbar Nazari đến làm việc tại Bộ Công Thương kể từ khi nhận chức vụ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam (tháng 01 năm 2021) và bày tỏ tin tưởng rằng với hơn 20 năm công tác trong ngành Ngoại giao Iran, Ngài Đại sứ sẽ có một nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định Iran là một trong số các thị trường lớn và có nhiều tiềm năng tại khu vực Trung Đông. Tuy trao đổi thương mại giữa hai nước còn ở mức khiêm tốn nhưng đã có điểm sáng khi kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2021 đạt 124,6 triệu USD - mức cao nhất trong gần 10 năm trở lại đây.

Đây là tín hiệu đáng mừng và mức tăng trưởng đáng ghi nhận, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới nói chung và quan hệ Việt Nam - Iran nói riêng gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, đây vẫn là mức kim ngạch khiêm tốn, hai bên cần tích cực hơn nữa trong việc triển khai các cơ chế hợp tác song phương và các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn doanh nghiệp sang làm việc và tìm hiểu thị trường, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Iran, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu trong thời gian tới.

nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Iran
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh doanh nghiệp hai bên đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại. Vì vậy, hai nước cần tăng cường cung cấp thông tin chuẩn xác, thiết thực để doanh nghiệp hai bên hiểu rõ về đối tác, thị trường, quy định xuất nhập khẩu, qua đó thuận lợi hơn trong thiết lập quan hệ hợp tác, kinh doanh.

nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Iran
Ông Ali Akbar Nazari, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam

Đại sứ Ali Akbar Nazari thể hiện sự vui mừng khi được đến làm việc tại Bộ Công Thương và chúc mừng những thành tựu về kinh tế, thương mại Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, khẳng định rằng Iran luôn mong muốn phát triển quan hê hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt là hợp tác phát triển thương mại.

Đại sứ Ali Akbar Nazari nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Iran và hoạt động của Nhóm công tác về hợp tác thương mại Việt Nam - Iran. Phía Iran mong muốn hai Bên sớm tổ chức Kỳ họp tiếp theo của UBHH và Nhóm công tác nêu trên nhằm trao đổi sâu hơn về các biện pháp thúc đẩy thương mại song phương.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Đại sứ Ali Akbar Nazari đã trao đổi, chia sẻ về tầm quan trọng của việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên mở rộng quan hệ hợp tác, kinh doanh; đồng thời cũng nhất trí giao đầu mối hai Bên tiếp tục nghiên cứu, tích cực triển khai các hoạt động hợp tác, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Huyền My