Nắng nóng đẩy giá khí LNG khu vực Châu Á tăng vọt

Giá khí thiên nhiên hoá lỏng tại khu vực Châu Á đang tăng cao khi nhiệt độ mùa hè cao hơn bình thường khiến nhu cầu sử dụng điện để làm mát tăng vọt.
Tàu chở LNG
 Nhu cầu sử dụng khí LNG cho phát điện trên toàn cầu đang tăng mạnh khi nhiệt độ mùa hè năm nay cao hơn thông thường, điều này đẩy giá khí LNG tăng cao trong thời gian gần đây (Ảnh: CNBC)

Hãng tin Reuters cho biết giá khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) giao tháng 8/2021 tại khu vực Đông Bắc Á đã đạt 12,50 USD/mmBtu trong tuần này, tăng 0,80 USD/mmBtu so với cuối tuần trước. Nhu cầu sử dụng khí LNG tại khu vực Châu Á được nhận định đang tăng mạnh khi nhiệt độ mùa hè này cao hơn thông thường khiến lượng điện năng tiêu thụ tại đây tăng vọt.

Dữ liệu từ Refinitiv Eikon cho thấy nhiệt độ tại hàng loạt khu đô thị lớn của Châu Á như Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) sẽ tăng cao hơn trong 2 tuần tới. Điều này sẽ khiến nhu cầu sử dụng khí LNG cho phát điện tại những quốc gia này tăng lên, kéo theo đó là mức giá khí LNG trên thị trường giao ngay lẫn thị trường giao sau.

Tình trạng nhiệt độ mùa hè tăng cao hơn cũng diễn ra tại Hoa Kỳ, khiến giá khí thiên nhiên trên thị trường giao sau tại đây đạt mức cao kỷ lục trong vòng 29 tháng trở lại đây. Trong khi đó, lượng tồn trữ khí thiên nhiên tại khu vực Châu Âu đang giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm khiến các khách hàng sử dụng khí tại đây có xu hướng tăng cường tích trữ.

Một hãng giao dịch khí LNG tại Anh cho biết việc nhu cầu sử dụng điện cho làm mát tăng lên đã khiến mức tiêu thụ khí LNG tăng cao kết hợp với lượng tồn trữ khí LNG ở mức thấp đã đẩy giá mặt hàng này tăng lên trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, nguồn cung khí LNG trên thị trường quốc tế cũng đang ở mức thấp do các sự cố về nguồn cung. Hãng Sakhalin Energy (Nga), một trong những nhà xuất khẩu khí LNG lớn nhất thế giới, cho biết sẽ phải ngưng hoạt động một số nhà máy của hãng trong vòng 1 tháng tới đây để thực hiện bảo trì.

Hiện nhiều nhà nhập khẩu khí LNG đang tăng cường thu mua trên thị trường. Các thông tin cho thấy Đài Loan (Trung Quốc) đang mua vào lô khí LNG tương đương 10 tàu chuyên chở với thời hạn giao hàng từ tháng 8 – tháng 12/2021. Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia Petronas cũng đã bán 1 lô khí LNG tương đương 1 tàu chuyên chở ở mức giá khoảng 12,5 USD/mmBtu với thời hạn giao hàng vào tháng 8/2021.

Quang Đặng