Nền tảng kỹ thuật vững chắc là yếu tố quan trọng để báo chí chuyển đổi số và kinh doanh hiệu quả

Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Google tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyên đề “Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số” cho các cơ quan báo chí.

Chương trình đào tạo diễn ra từ ngày 25 - 27/10/2023, gồm các chủ đề: Thấu hiểu và phát triển độc giả; Giải pháp dữ liệu - Xây dựng nền tảng dữ liệu bền vững; Xây dựng chiến lược phát triển doanh thu quảng cáo.

Đây là năm thứ hai Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Google tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu cho các cơ quan báo chí về kỹ năng cụ thể liên quan đến chuyển đổi số báo chí và cách làm nội dung trong bối cảnh không gian số.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc khoá đào tạo

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá trong hai năm qua, nhận thức về chuyển đổi số báo chí đã có bước phát triển vượt bậc. Bên cạnh đó, năm 2023 cũng là năm Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành “Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể.

Trên cơ sở đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có kế hoạch hành động chiến lược cụ thể trong việc tập huấn, nâng cao kiến thức về kỹ năng số và tập huấn bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số báo chí cho các cơ quan báo chí. Trong đó, chương trình đào tạo của Google là một trong những hoạt động thiết thực, đi vào những vấn đề cụ thể, đáp ứng nhu cầu của cơ quan báo chí.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, khi làm báo chí trên không gian số, không chỉ có những cơ hội mà có cả thách thức.“Chúng ta không phải chỉ làm thế nào để kiếm được quảng cáo bằng cách làm nội dung văn minh, tử tế, có phương pháp mà còn làm sao để nắn quảng cáo trên không gian số đi vào nội dung lành mạnh, sàng lọc tiến tới loại bỏ quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ vi phạm pháp luật, lệch chuẩn, phản cảm, không để lẫn lộn vào nội dung báo chí”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Báo chí chuyển đổi số
Nền tảng kỹ thuật vững chắc là điều cần thiết để các tổ chức tin tức chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình và tạo ra nguồn thu hiệu quả, bền vững trong dài hạn

Hiện nay, báo chí và các nền tảng xuyên biên giới như Google đều đối mặt với vấn đề làm trong sạch hệ sinh thái. Hệ sinh thái báo chí hiện đã có sự mở rộng, không chỉ có các trang web mà còn có các ứng dụng, fanpage, kênh xây dựng trên các nền tảng mạng xã hội. Chính vì vậy, bên cạnh chỉ đạo của cơ quan quản lý, cần có sự chung tay của nền tảng để làm tốt công tác quản lý nội dung, để dòng thông tin trên báo chí trở thành dòng chảy chính trên không gian mạng, để độc giả khi tìm đến nội dung tử tế, lành mạnh trên không gian mạng, có thể tiếp cận những sản phẩm, thương hiệu tôn trọng pháp luật.

Chia sẻ về chuyên đề “Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số” của chương trình đào tạo năm nay, ông Fazal Ashfaq - Giám đốc hợp tác ngành tin tức Nam Á và Đông Nam Á tại Google nhận định: “Một nền tảng kỹ thuật vững chắc là điều cần thiết để các tổ chức tin tức chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình và tạo ra nguồn thu hiệu quả, bền vững trong dài hạn”.

Theo Ban tổ chức khóa học, trọng tâm của chương trình đào tạo là hỗ trợ các tòa soạn thông qua đổi mới công nghệ là bộ công cụ giúp nhà báo khai thác công nghệ máy học và AI của Google để làm việc sáng tạo, an toàn hơn; lấy độc giả làm trung tâm, dùng dữ liệu làm nền tảng để đưa ra quyết định phát triển doanh thu từ quảng cáo.

Ngọc Châm