Nga đang sử dụng công nghệ độc đoán để kiềm chế covid-19

Đại dịch Covid-19 hiện đang mang đến cho chính quyền Nga cơ hội thử nghiệm các sức mạnh và công nghệ mới, và những người ủng hộ quyền riêng tư và tự do ngôn luận của nước này lo ngại chính phủ đang xây dựng các khả năng giám sát mới.

Có lẽ công cụ công nghệ được công bố rộng rãi nhất trong kho vũ khí của Nga để chống lại covid-19 là hệ thống nhận dạng khuôn mặt khổng lồ của Moscow. Ra mắt vào đầu năm nay.

Tuần trước, cảnh sát Moscow tuyên bố đã bắt và phạt 200 người vi phạm kiểm dịch và tự cách ly bằng cách sử dụng nhận dạng khuôn mặt trên hệ thống camera theo dõi 170.000 người. Theo một báo cáo của phương tiện truyền thông Nga, một số người vi phạm bị cáo buộc đã bị phạt đã ở bên ngoài chưa đầy nửa phút trước khi họ bị camera bắt.

"Chúng tôi muốn có nhiều camera hơn nữa để không còn góc tối hay đường phụ," Oleg Baranov, cảnh sát trưởng Moscow, cho biết trong một cuộc họp ngắn gần đây, nói thêm rằng dịch vụ hiện đang hoạt động để lắp đặt thêm 9.000 camera.

camerra
1 camerra giám sát được lắp tại tàu điện ngầm ở Moscow

Hệ thống này cũng đã được sử dụng để phân tích các mạng xã hội của những người đã hoặc đang nghi ngờ có covid-19. Thị trưởng Matxcơva, ông Serge Sobyanin đã mô tả trong blog chính thức của mình về cách chính quyền thành phố theo dõi một phụ nữ Trung Quốc bay đến thành phố từ Bắc Kinh hồi tháng Hai.

Trong khi một cuộc kiểm tra cuối cùng đã có kết quả âm tính, Sobyanin cho biết chính quyền đã định vị tài xế taxi đưa người phụ nữ từ sân bay về nhà, một người bạn mà cô gặp bên ngoài khu chung cư vi phạm kiểm dịch và thu thập dữ liệu về tất cả 600 người sống trong tòa nhà của cô. .

Và sau đó là việc sử dụng định vị địa lý để theo dõi các chất mang covid-19. Các nhà dịch tễ học theo dõi và bẻ khóa dữ liệu là một công cụ quan trọng để theo dõi và khoanh vùng ổ dịch, nhưng Nga đã thực hiện một cách tiếp cận đặc biệt. Thủ tướng Mikhail Mishustin hồi đầu tuần đã ra lệnh cho Bộ Truyền thông Nga triển khai hệ thống theo dõi dựa trên "dữ liệu định vị địa lý từ các nhà cung cấp dịch vụ di động cho một người cụ thể" vào cuối tuần này.

Nói cách khác, dữ liệu được hệ thống thu thập sẽ không ẩn danh: Theo mô tả trong nghị định của chính phủ, thông tin được thu thập theo hệ thống theo dõi sẽ được sử dụng để gửi tin nhắn cho những người đã tiếp xúc với người mang covid-19 và để thông báo cho chính quyền khu vực để họ có thể đưa các cá nhân vào kiểm dịch.

camerra
Tổng thống Nga Putin đã thành lập một trung tâm thông tin covid-19 tại Moscow

Các nhà mạng di động trong Liên minh châu Âu đang chia sẻ dữ liệu với các cơ quan y tế ở Ý, Đức và Áo để giúp theo dõi cách mọi người tuân thủ khoảng cách xã hội, Reuters đưa tin. Chính phủ Mỹ đang xem xét sử dụng dữ liệu ẩn danh được các đại gia công nghệ lượm lặt cho các mục đích tương tự, theo The Washington Post. Nhưng ở Nga, những người ủng hộ quyền riêng tư lo lắng rằng việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt của quốc gia này đã là một vùng xám hợp pháp; Các biện pháp chặt chẽ hơn trong bối covid-19có thể cho phép nhà nước kiểm soát nhiều hơn đối với công dân của mình sau khi dịch bệnh kết thúc.

Sarkis Darbinyan, một luật sư của Roskomsvoboda, một tổ chức phi chính phủ theo dõi các quyền tự do trực tuyến ở Nga, nói: "Sự khác biệt nằm ở các quốc gia có văn hóa riêng tư cao hơn và hạn chế đáng kể quyền truy cập và sử dụng dữ liệu này". "Điều đáng sợ nhất là dịch bệnh sẽ kết thúc vào một ngày nào đó, nhưng những biện pháp này tôi chắc chắn sẽ ở lại."

Trong khi đó, Nga có kế hoạch mở rộng các hệ thống hiện có khi số ca mắc covid-19 tăng lên. Nhưng hệ thống giám sát Big Brother của Moscow vẫn chưa được hoàn hảo khi bên ngoài thủ đô của Nga, nhận dạng khuôn mặt thường chỉ giới hạn ở các sân bay và nhà ga, nhưng chính phủ cho biết họ đang chuẩn bị khai thác các công cụ giám sát khác trong nỗ lực vạch ra các mẫu virus.

Nguyên Vy t/h