Nga tăng cường xuất khẩu dầu Urals sang Ấn Độ

Theo một số nguồn tin, Nga đang tăng cường xuất khẩu dầu Urals sang Ấn Độ, giữa bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang tiến hành cắt giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá dầu.
Trong lịch sử, lượng dầu thô của Nga xuất sang Ấn Độ thường không vượt quá 500.000 tấn/năm, song kể từ đầu năm 2017, con số này đã vượt 1 triệu tấn và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa. Trong năm nay, các nhà cung cấp dầu thô chủ chốt của Ấn Độ như Saudi Arabia (Arập Xê-út) và Iraq (I-rắc) đã giảm lượng dầu xuất sang Ấn Độ, do sự thu hẹp hoạt động sản xuất theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa OPEC và một số nước khác. Lượng dầu xuất sang châu Á của tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco (Saudi Arabia) ước sẽ giảm khoảng 7 triệu thùng trong tháng 6/2017.

Trong bối cảnh này, một nhà giao dịch nhận định một lượng lớn dầu Urals của Nga sẽ có điểm đến là thị trường Ấn Độ trong năm nay. Các nhà giao dịch cho hay t ập đoàn Indian Oil Corp đã mua ít nhất 4 triệu thùng dầu Urals giao tháng Sáu. Giới quan sát dự báo lượng dầu của Nga xuất sang Ấn Độ sẽ tăng cao hơn nữa một khi tập đoàn Rosneft hoàn tất được thỏa thuận mua lại nhà máy Essar (Ấn Độ) với trị giá 12 tỷ USD.

Theo Reuters