Nga tiếp tục siết chặt xuất khẩu phân bón, dự báo giá phân bón tiếp tục tăng cao

Hãng tin Reuters (Anh) cho biết Chính phủ Nga tiếp tục áp đặt hạn ngạch xuất khẩu phân bón của nước này từ tháng 7 đến tháng 12 năm nay nhằm đảm bảo nguồn cung trên thị trường nội địa.

Cụ thể, Chính phủ Nga cho biết khối lượng xuất khẩu các loại phân đạm trong 6 tháng cuối năm nay sẽ bị giới hạn ở mức 8,3 triệu tấn; trong khi đó, hạn ngạch xuất khẩu đối với các loại phân bón hỗn hợp có chứa nitơ chir ở mức 5,9 triệu tấn. Các mức hạn ngạch xuất khẩu này sẽ được Chính phủ Nga phân bổ cho các nhà xuất khẩu phân bón của nước này.

Chính phủ Nga cho biết việc tiếp tục kiểm soát xuất khẩu phân bón nhằm đảm bảo nguồn cung phân bón cũng như ngăn chặn tình trạng giá lương thực, thực phẩm tại nước này tăng cao do giá phân bón tăng. Trước đó, Nga đã áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu phân bón, đặc biệt là đối với nhóm phân đạm, trong 6 tháng đầu năm 2022.

Giới quan sát nhận định việc Nga tiếp tục siết nguồn cung phân bón sẽ khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung phân bón trên toàn cầu hiện nay trở nên trầm trọng hơn, đẩy giá phân bón tiếp tục tăng cùng với đó là các tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Trong năm 2020, Nga là quốc gia xuất khẩu phân bón lớn nhất thế giới, chiếm 12,7% tổng lượng phân bón được xuất khẩu trên toàn cầu.

Giá phân bón
Diễn biến giá các loại phân bón chính trên thế giới, gồm phân bón DAP, phân đạm urea và phân bón MOP, từ năm 2008 đến tháng 4/2022 (Đồ hoạ: World Bank)

Hồi đầu tháng 5, Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo giá các loại phân bón sẽ còn neo ở mức cao kỷ lục trong thời gian tới do tình trạng đứt gãy nguồn cung từ Nga và Belarus dưới tác động của các biện pháp trừng phạt từ phương Tây, cũng như việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu nhiều loại phân bón quan trọng.

Tính từ đầu năm đến nay giá phân bón thế giới đã tăng gần 30%; trong năm 2021, giá mặt hàng này đã tăng tới 80%. Dữ liệu của WB cho thấy giá urea hiện đã vượt đỉnh năm 2008, giá phosphate và kali đang tiệm cận mức đỉnh hồi năm 2008. Tình trạng căng thẳng trên thị trường phân bón toàn cầu ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine khó có thể kết thúc sớm khiến các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga còn kéo dài.

Giới quan sát cho biết Nga hiện vẫn xuất khẩu phân bón đến khu vực châu Mỹ Latinh và châu Á cho dù các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến các hoạt động giao thương quốc tế với Nga trở nên khó khăn và gặp nhiều rủi ro hơn. Nga chiếm khoảng 16% tổng lượng xuất khẩu phân đạm urea, 12% tổng lượng xuất khẩu phân bón DAP và MAP trên toàn cầu. Nga và Belarus hiện chiếm khoảng 40% tổng lượng xuất khẩu phân bón MOP toàn cầu.

Hiện tại, Trung Quốc – quốc gia xuất khẩu phân bón lớn thứ hai thế giới vẫn tiếp tục ngưng xuất khẩu 29 loại phân bón, bao gồm phân Urea, DAP, MAP, NPK, NP/NPS, MOP, SOP, Ammonium Chloride và Ammonium Nitrate nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa khi hoạt động sản xuất phân bón tại nước này gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt năng lượng và chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Tường Vy