Nga và Ả-rập Xê-út trì hoãn thảo luận cứu thị trường dầu mỏ, giá dầu sụt giảm trở lại

Sau đà tăng giá kỷ lục trong tuần trước, giá dầu thô sụt giảm trở lại khi Nga và Ả-rập Xê-út cùng trì hoãn thảo luận cắt giảm sản lượng khai thác mới.
Khai thác dầu thô Ả-rập Xê-út
Ả-rập Xê-út lần đầu tiên trì hoãn công bố giá bán dầu thô quốc tế cho tháng 5/2020 (Ảnh: Reuters)

Tính chung cả tuần giao dịch trước (30/3 – 3/4), giá dầu thô đã ghi nhận mức tăng theo tuần cao nhất trong lịch sử giao dịch. Cụ thể, giá dầu thô Brent đã tăng 36,8% lên mức 34,11 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng 31,8% lên mức 28,34 USD/thùng.

Giá dầu thô bật tăng mạnh khi thị trường kỳ vọng liên minh OPEC+ gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út đừng đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu có thể đạt thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác với quy mô lên tới 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu nhằm kìm hãm đà giảm của giá dầu.

Tuy nhiên, mở đầu phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô đã sụt giảm trở lại khi thị trường lo ngại tình trạng dư cung dầu thô trên toàn cầu sẽ còn kéo dài trong bối cảnh Ả-rập Xê-út và Nga đều trì hoãn cuộc họp vào ngày 7/4 tới đây vốn dự kiến sẽ thảo luận triển vọng thoả thuận cắt giảm sản lượng mới của khối OPEC+.

Cụ thể, vào lúc 5h16 sáng nay (ngày 6/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã giảm 2,39 USD/thùng tương ứng 7% xuống còn 31,72 USD/thùng; trong đầu phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent giảm về mức 30,03 USD/thùng. Giá dầu thô WTI cũng đã giảm 2,41 USD/thùng tương ứng 8,5% xuống còn 25,93 USD/thùng.

Trong giai đoạn gần đây, thị trường dầu mỏ phải đương đầu với cú sốc kép, sụt giảm nghiêm trọng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 kết hợp với nguồn cung dầu thô tăng mạnh khi cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả-rập Xê-út xảy ra.

Vào cuối tuần vừa qua, Ả-rập Xê-út lần đầu tiên trì hoãn việc công bố giá bán dầu quốc tế của nước này trong tháng 5/2020. Động thái này cho thấy Ả-rập Xê-út chưa thực sự muốn thị trường dầu mỏ tràn ngập dầu thô giá rẻ trước khi đạt được một thoả thuận cắt giảm sản lượng.

Trước đó, Ả-rập Xê-út đã hạ giá bán dầu thô tháng 4/2020 với mức giảm từ 6 – 8 USD/thùng – mức giảm giá bán lớn nhất của nước này trong vòng 20 năm trở lại đây. Ông Robert MCNally, Chủ tịch tập đoàn năng lượng Rapidan Energy Group, nhận định “Việc trì hoãn công bố giá bán dầu tháng 5/2020 của Ả-rập Xê-út là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nước này có thể cắt giảm sản lượng khai thác trong thời gian tới”.

Trong thời gian gần đây, Hoa Kỳ liên tục gia tăng sức ép buộc Ả-rập Xê-út, thành viên đồng minh lâu năm của nước này tại Trung Đông, phải cắt giảm sản lượng khai thác. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng trao đổi với phía Nga về cuộc chiến giá dầu thô Nga với Ả-rập Xê-út trong bối cảnh giá dầu thô xuống thấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp khai thác dầu thô của Hoa Kỳ, đặc biệt là các doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến.

Khối OPEC+ hiện kỳ vọng các quốc gia khai thác dầu thô lớn như Hoa Kỳ, Canada, Brazil và Na Uy sẽ tham gia thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác lần này, đặc biệt là sự tham gia của Hoa Kỳ - quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa đưa ra bất kỳ cam kết nào về việc cắt giảm sản lượng khai thác của các doanh nghiệp nước này. Trong ngày 4/4, ông Donald Trump cho biết sẽ đánh thuế lên các sản phẩm của Nga và Ả-rập Xê-út nếu như cuộc chiến giá dầu giữa hai quốc gia không chấm dứt.

Quang Đặng (Theo Reuters)