Trên Facebook, Uktransnafta cho biết đã ký một hợp đồng có giá trị từ 1/1/2020 đến năm 2030 với công ty Transneft của Nga. "Các nguyên tắc hợp tác cơ bản vẫn không thay đổi", Uktransnafta nói.

Mặc dù không đưa ra thêm thông tin chi tiết, nhưng Uktransnafta khẳng định rằng thỏa thuận "bổ sung" được ký kết nhằm đảm bảo sự vận hành an toàn và bền vững của hệ thống vận chuyển dầu ở Ukraine về phía các nước châu Âu và là nguồn thu nhập ổn định trong thời gian dài cho Uktransnafta. Transneft cũng đã xác nhận vụ ký kết trên.

Theo các nhà phân tích của S&P Global Platts, việc vận chuyển dầu của Nga sang châu Âu trong năm 2018 là 13,3 triệu megaton, giảm 4,3% so với 13,9 triệu megaton năm 2017.

Từ tháng 1 đến tháng 9/2019, khối lượng này đã giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do sự cố dầu mỏ của Nga bị ô nhiễm khi đi qua đường ống dẫn dầu quan trọng "Droujba" tới các nước châu Âu. Sự cố này đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có trong việc quá cảnh dầu của Nga sang châu Âu thông qua đường ống này từ ngày 25/4 đến ngày 11/5 và một lần nữa từ ngày 17 đến ngày 21/5.

Nga và Ukraine cũng đang đàm phán một thỏa thuận trung chuyển khí đốt mới, do Liên minh châu Âu làm trung gian. Thỏa thuận quá cảnh khí đốt giữa Nga và Ukraine chấm dứt vào cuối năm 2019 và hai nước chưa có ý định ký tiếp do quan hệ căng thẳng. Tuy nhiên, việc ông Volodymyr Zelensky lên làm Tổng thống Ukraine vào tháng 5/2019 phần nào làm dịu mối quan hệ giữa hai nước.