Nga xây dựng khu liên hợp vận chuyển LNG nổi

Thủ tướng Nga D. Medvedev vừa ký Nghị định số 834-p về việc bắt đầu công việc tại khu liên hợp vận tải biển (IGC) của cơ sở NOVATEK-LNG ở khu vực Murmansk, thời hạn hoàn thành công việc là vào năm 2023.
tau pha bang
Một tàu trung chuyển LNG thuộc lớp phá băng của NOVATEK

 

Thỏa thuận đầu tư với chính phủ Liên bang Nga bao gồm việc xây dựng khu liên hợp vận chuyển – trung chuyển khí tự nhiên hóa lỏng trên biển (IPC) ở vùng Murmansk.

IPC sẽ bao gồm 2 kho chứa khí nổi (FSRU) và một bến tàu phụ trợ, cùng với các cơ sở hạ tầng trên bờ. Chi phí dự án là hơn 70 tỷ rúp.

Sau khi hoàn thành công trình, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí ngưng tụ với khối lượng 41,4 triệu tấn/năm sẽ được chuyển qua cảng LNG ở khu vực Murmansk.

IPC là cần thiết để tăng nguồn cung LNG ra nước ngoài, nhưng không chỉ có thế.

Từ quý IV năm 2019 NOVATEK-Murmansk sẽ trình bày các đề xuất về khả năng sử dụng IPC để phục vụ chương trình khí hóa khu vực Murmansk.

Trong quý 2 năm 2019, một quyết định sẽ được đưa ra về việc sử dụng vốn ngân sách để thực hiện dự án IPC, trong quý II năm 2020 - bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.

Tại IPC này, các tàu chở LNG lớp phá băng, sau khi đi từ Đông sang Tây qua Tuyến đường biển phía Bắc (NSR), sẽ dỡ LNG và từ đó các tàu chở LNG thông thường (chạy trên nước) sẽ vận chuyển LNG cho người tiêu dùng.

Được biết, khí tước (stripping gas - khí được hình thành trong quá trình lưu trữ hoặc vận chuyển LNG, sẽ được sử dụng để khí hóa vùng Kamchatka ở đầu phía Đông tuyến đường biển phía Bắc, và khu vực Murmansk ở đầu phía Tây tuyến đường này.

Trong tháng 12/2018, D. Medvedev đã chỉ đạo chuẩn bị một dự án toàn diện để thực hiện tiềm năng khoáng sản và hậu cần ở Bắc Cực, bao gồm một kế hoạch toàn diện cho việc xây dựng các tổ hợp trung chuyển LNG trên biển ở vùng Kamchatka và vùng Murmansk cho NOVATEK.

Ngày 20/3/2019, Chính phủ Liên bang Nga đã phê duyệt một kế hoạch toàn diện cho dự án đầu tư xây dựng IPC LNG tại Lãnh thổ Kamchatka.

Bây giờ đến lượt IPC LNG NOVATEK tại khu vực Murmansk.