Hội thảo phát triển cụm ngành công nghiệp, khu công nghiệp tại Đà Nẵng

Ngày 27/07/2011, tại Đà Nẵng, Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển cụm ngành công nghiệp, khu công nghiệp gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ tạo mạng liên
Như đã biết, công cuộc đổi mới kinh tế ở nước ta từ năm 1986 đến nay đã mang lại nhiều thành tựu kinh tế - xã hội đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thành tựu về tăng trưởng kinh tế trong thời gian qua chủ yếu nhờ sự tăng trưởng theo chiều rộng, dựa vào giá nhân công rẻ và sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng thô, hàng sơ chế có giá trị gia tăng thấp. Để tăng năng lực cạnh tranh quốc gia và doanh nghiệp, giảm thiểu các bất ổn vĩ mô, các đường hướng chính sách quan trọng là xây dựng và phát triển hữu hiệu hệ thống cụm ngành công nghiệp (industrial cluster), khu công nghiệp và hệ thống công nghiệp hỗ trợ và gắn kết chúng chặt chẽ.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã phân tích thực tiễn trên thế giới, việc phát triển cụm ngành công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tạo điều kiện giúp nâng trình độ công nghệ trong nước, tăng sức cạnh tranh, phát triển kinh tế địa phương, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, tạo việc làm và giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội khác. Hệ thống các KCN ở Việt Nam đã tương đối phát triển và đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên đến nay, nhận thức về vai trò của các cụm ngành công nghiệp hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu chưa kết thúc, mức độ cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng, việc phát triển cụm ngành công nghiệp gắn liền với công nghiệp hỗ trợ càng trở nên bức thiết.