Giản tiện nhiều cho doanh nghiệp

Bắt đầu từ tháng 4/2010, việc khai báo hóa chất của các doanh nghiệp được thực hiện qua mạng. Công tác này sẽ giúp các doanh nghiệp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí
Mới đây, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Phùng Hà - Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) để tìm hiểu thêm về tiện ích còn rất mới mẻ này.


Ở Việt Nam, công nghiệp hóa chất tăng trưởng với tốc độ cao, 15-20%/năm, xin ông cho biết sự cần thiết phải thực hiện khai báo hóa chất?


- Theo Điều 43 của Luật Hóa chất, các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất phải thực hiện khai báo hóa chất với Bộ Công Thương. Đồng thời, tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất phải khai báo hóa chất với cơ quan chuyên môn quản lý hóa chất của UBND cấp tỉnh. Việc khai báo là rất cần thiết, bởi hóa chất là ngành liên quan đến rất nhiều ngành, có tiềm năng phát triển nhưng cũng là ngành có khả năng gây ô nhiễm môi trường rất cao, vì thế đòi hỏi có sự quản lý nghiêm ngặt, đảm bảo phát triển bền vững. Mỗi năm trên thế giới có khoảng hơn 400 triệu tấn hóa chất được sản xuất; 70.000- 100.000 loại hóa chất đang được sản xuất hoặc nhập khẩu; 1500 hóa chất mới xuất hiện.


Riêng ở Việt Nam, công nghiệp hóa chất tăng trưởng với tốc độ cao, những năm gần đây thường đạt mức 15-20%/năm. Sự phát triển này kéo theo vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng tăng với nhiều hóa chất độc hại tồn tại dai dẳng. Theo Hiệp hội quốc gia nghiên cứu Mỹ, có tới 80% từ hơn 50.000 hóa chất công nghiệp chưa từng được nghiên cứu về tính độc hại. Ngay cả tại châu Âu, phần lớn trong số hơn 100.000 hóa chất đã từng được đăng ký vào thị trường, nhưng chưa hề được nghiên cứu về ảnh hưởng đối với môi trường, tính độc hại, khả năng gây ung thư… Việc khai báo hóa chất sẽ giúp các cơ quan quản lý nắm được thông tin về khối lượng, về tính độc hại của hóa chất cũng như các biện pháp xử lý khi có sự cố; tăng cường sự minh bạch và cảnh báo cho người sử dụng; giúp quản lý được số lượng và chủng loại hóa chất nhập khẩu và sản xuất.


Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện việc khai báo hóa chất ở mức độ 4 qua mạng, vậy doanh nghiệp sẽ được hưởng những lợi ích gì từ việc khai báo trực tuyến này?


- Đây là lần đầu tiên, Việt Nam thực hiện việc khai báo hóa chất ở mức độ 4 qua mạng (là mức độ cao nhất trong dịch vụ công trực tuyến). Chương trình do Cục Hóa chất phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin xây dựng. Trong đó, Cục Hóa chất sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về mặt nghiệp vụ khai báo; Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp về mặt kỹ thuật. Khi đưa vào sử dụng, hệ thống này là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đầu tiên của cả nước. Theo đó, toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ gồm việc khai hồ sơ và xử lý hồ sơ sẽ hoàn toàn được tiến hành qua mạng, kết quả được trả qua đường bưu điện, an toàn thông tin sẽ được đảm bảo với công nghệ chữ ký số. Doanh nghiệp tham gia cần đăng ký hệ thống và trang bị thiết bị chữ ký số chuyên dụng.


Việc triển khai Hệ thống cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất trực tuyến sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Việc khai báo qua mạng giúp đơn giản hóa và giảm tải giấy tờ trong quá trình khai báo của người sử dụng, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp, tổ chức khai báo hóa chất. Cụ thể, việc khai báo được thực hiện qua đường văn bản trước đây theo quy định sẽ xử lý trong vòng 15 ngày, nhưng nếu khai báo qua mạng, phấn đấu rút ngắn thời gian xuống chỉ còn 1- 2 ngày. Đây là một bước đột phá về thời gian xử lý hồ sơ. Theo Nghị định số 108/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2008 “Bộ Công Thương xây dựng hệ thống quản lý tiếp nhận thông tin khai báo, báo cáo hóa chất qua mạng điện tử trước ngày 31/12/2010”, với sự phối hợp tích cực của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, công việc trên sẽ hoàn thành trước 6 tháng.


Quá trình thực hiện khai báo hóa chất qua mạng được chia làm hai bước: Bước 1, từ tháng 4 đến hết tháng 5/2010 sẽ triển khai thử nghiệm hệ thống với các doanh nghiệp tự nguyện. Bước 2, từ tháng 6/2010, triển khai hệ thống chính thức cho các doanh nghiệp hóa chất trên cả nước. Tiếp theo, Cục Hóa chất sẽ tiến hành một số dịch vụ công khác qua mạng điện tử.


Việc áp dụng hệ thống khai báo hóa chất trực tuyến là một hoạt động tất yếu, trong bối cảnh các bộ, ngành tích cực triển khai Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cả nước. Bộ Công Thương là một trong những đơn vị tiên phong trong triển khai thủ tục này với việc đi đầu trong cung cấp trực tuyến dịch vụ công ở mức độ 3 và 4.
 

Xin cảm ơn ông!