Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường khi cần thiết

Đó là khẳng định của ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trước tình hình tỷ giá có diễn biến tăng trong những ngày qua.

Đánh giá về diễn biến tỷ giá hiện nay, Ông Phạm Thanh Hà cho biết: Từ ngày 18/6 đến nay tỷ giá có diễn biến tăng, đến ngày 2/7 cao hơn khoảng trên 1,2% so với cuối năm 2017. Tỷ giá tăng những ngày qua chủ yếu do một số nguyên nhân sau:

Thứ nhất, lãi suất USD trên thị trường Liên ngân hàng (LNH) tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới trong khi lãi suất LNH VND vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND-USD tăng mức âm.

Thứ hai, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường như: Thị trường chứng khoán trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, lưu tâm đến lộ trình và tác động của việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và tác động của việc này, quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, động thái của Ngân hàng trung ương Châu Âu và Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng như tình hình cung cầu ngoại tệ trong nước để điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp.

NHNN tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ CSTT khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường. Nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo đó, trong 6 tháng qua, hệ thống ngân hàng đã điều hành chính sách tiền tệ khá linh hoạt, lãi suất ổn định, lãi suất cho vay một số lĩnh vực ưu tiên theo quy định đã giảm 0,5%; tỷ trọng tín dụng được tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh; nợ xấu được xử lý hiệu quả hơn…

Bên cạnh đó, thị trường ngoại hối được bảo đảm, giúp dự trữ ngoại hối đã tăng lên khoảng 63,5 tỷ USD, góp phần củng cố lòng tin của người dân và nhà đầu tư vào đồng Việt Nam.