Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi: Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp

Dưới sự chỉ đạo sát sao và định hướng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của cấp ủy chính quyền địa phương, ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Công Thương, ông Đinh Văn Công - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi cho biết, kết quả tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2022 đạt 73.540 tỷ đồng, tăng 9,66% so với đầu năm; trong đó, tiền gửi dân cư chiếm 61,58% (tăng trưởng 8,64%), tiền gửi của các tổ chức kinh tế chiếm 37,11% (tăng trưởng 11,07%).

Đến ngày 31/12/2022, dư nợ tín dụng toàn địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đạt 65.170 tỷ đồng, tăng 13,65% so với cuối năm 2021, cao hơn tăng trưởng tín dụng của toàn ngành (12,9%). Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát.

Dư nợ tín dụng đối với 23 chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội đến 31/12/2022 đạt 4.524 tỷ đồng, tăng 14,91% so với cuối năm 2021 với 136.378 khách hàng còn dư nợ. Đến 31/12/2022, tỷ lệ nợ xấu ở mức an toàn là 1,61%.

Giám đốc NHNN Quảng Ngãi
Ông Đinh Văn Công - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi

Cũng theo ông Đinh Văn Công, năm 2023, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tích cực thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Tính đến ngày 31/1/2023, trên địa bàn đã xét duyệt hỗ trợ lãi suất cho 26 lượt khách hàng, dư nợ 1.841 tỷ đồng, số tiền lãi đã hỗ trợ lãi suất là gần 10,189 tỷ đồng, doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất lũy kế từ đầu chương trình là 2.615 tỷ đồng. Chỉ đạo, đôn đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi theo chủ trương của Chính phủ.

Để đảm bảo hiệu quả hỗ trợ khách hàng vừa đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng hợp lý, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu tiếp tục tăng trưởng tín dụng trên địa bàn theo định hướng đưa nguồn vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; Đồng thời, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt và giáo dục tài chính trên địa bàn tỉnh.

BIDV Quảng Ngãi
Ngân hàng BIDV tỉnh Quảng Ngãi

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi quyết liệt triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý đối với các tổ chức tín dụng, tăng cường hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.

Chung Thắng