Ngân hàng OCB có thể tiếp tục được vay thêm 3.700 tỷ đồng lãi suất ưu đãi từ IFC

Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) vừa cho biết đang cân nhắc cấp thêm khoản vay trị giá 150 triệu USD với lãi suất ưu đãi cho Ngân hàng OCB (mã cổ phiếu OCB).
Ngân hàng OCB
Trong năm 2023, IFC đã cho Ngân hàng OCB vay 100 triệu USD nhằm hỗ trợ danh mục cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết đang cân nhắc cấp thêm khoản vay trị giá 150 triệu USD (tương đương gần 3.700 tỷ đồng) kỳ hạn 5 năm cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (Ngân hàng OCB, mã cổ phiếu OCB - sàn HoSE).

Khoản vay trên dự kiến sẽ được dùng để hỗ trợ danh mục cho vay của Ngân hàng OCB đối với các khách hàng theo đuổi mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Dự kiến quyết định cuối cùng sẽ được IFC đưa ra vào ngày 29/3 tới đây.

Trong năm ngoái, IFC đã cung cấp cho Ngân hàng OCB khoản vay 100 triệu USD (tương đương gần 2.400 tỷ đồng) có kỳ hạn 5 năm với mức lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ danh mục cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Cambodia và Lào cho biết, khoản vay trên giúp tăng cường quan hệ hợp tác giữa IFC và Ngân hàng OCB, hỗ trợ ngân hàng hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một ngân hàng bán lẻ và tập trung phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong năm 2023, Ngân hàng OCB ghi nhận tổng thu nhập thuần đạt 9.525 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 5.227 tỷ đồng, lần lượt tăng 11,6% và tăng 19,1% so với năm 2022.

Giá cổ phiếu OCB Ngân hàng OCB
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu OCB của Ngân hàng OCB kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng Phương Đông (OCB): Mảng dịch vụ Thẻ đột phá, lãi ròng năm 2023 tăng 19%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của ngân hàng này tăng 23,4%, đạt 239.454 tỷ đồng. Cho vay khách hàng của Ngân hàng OCB tăng trưởng 20,9% - cao hơn đáng kể so với mặt bằng chung toàn ngành, đạt 144.849 tỷ đồng.

Chiến lược của ngân hàng này tập trung vào các doanh nghiệp xây dựng  hưởng lợi từ đầu tư công, kinh doanh hộ gia đình và cho vay bán lẻ. Đây đều là các lĩnh vực kinh doanh được Ngân hàng Nhà nước khuyến khích giải ngân, do đó kì vọng hoạt động cho vay của Ngân hàng OCB sẽ tăng tốc trong năm nay khi đầu tư công được Chính phủ đẩy mạnh và các hoạt động kinh tế nói chung khởi sắc trở lại.

Ngoài ra, việc Ngân hàng OCB chủ động đầu tư vào hệ thống ngân hàng số đã bắt đầu đem lại “trái ngọt”. Ngân hàng này đã tích hợp các sản phẩm cho vay cá nhân trên nền tảng giao dịch online hướng đến tập khách hàng đại chúng và nhu cầu cấp thiết.

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo Ngân hàng OCB, ngân hàng số OCB OMNI trong năm 2023 đã tăng trưởng ấn tượng với số lượng giao dịch tăng gần 61% và số lượng người dùng tăng 28% so với năm 2022. Hiện ngân hàng này đang hợp tác với một số công ty công nghệ tài chính để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số theo mô hình ngân hàng hợp kênh.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 29/2, thị giá cổ phiếu OCB đạt 15.150 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang