Ngân hàng VPBank (VPB): Theo đuổi mục tiêu cho vay có chọn lọc hướng đến tăng trưởng bền vững

Ngân hàng VPBank (mã cổ phiếu VPB) vừa tái khẳng định mục tiêu tăng trưởng bền vững với hoạt động cho vay có chọn lọc. Đồng thời, sẽ sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ SMBC để gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Theo đuổi mục tiêu tăng trưởng bền vững, cho vay chất lượng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank, mã cổ phiếu VPB - sàn HoSE) vừa tổ chức buổi cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2023 và trao đổi thông tin với các nhà đầu tư.

Tại buổi họp, đại diện Ngân hàng VPBank tái khẳng định mục tiêu tăng trưởng bền vững của ngân hàng trong giai đoạn 5 năm 2022 – 2026 với hoạt động cho vay chất lượng, có chọn lọc, nhằm giảm thiểu rủi ro và bảo toàn chất lượng tài sản.

Trong quý 3 vừa qua, tín dụng của ngân hàng mẹ VPBank đạt hơn 488.000 tỷ đồng, tăng hơn 22% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tăng trưởng tín dụng trong phân khúc khách hàng cá nhân tăng 19% so với đầu năm đạt hơn 232.000 tỷ đồng. Đây là các mức tăng trưởng cao hơn nhiều lần so với tăng trưởng tín dụng trung bình ngành 6,9% tại thời điểm cuối tháng 9/2023.

Ngân hàng VPBank
Một số tiêu chí tài chính của ngân hàng mẹ VPBank trong quý 3/2023. (Nguồn: Ngân hàng VPBank)

Mặc dù mức tăng trưởng cho vay cao hơn bình quân ngành nhưng vẫn thấp hơn mức tăng tới 30% từng đạt được trong các năm trước. Lý giải điều trên, đại diện Ngân hàng VP Bank cho biết, ngay từ đầu năm nay, ngân hàng đã định hướng tăng trưởng tín dụng có chọn lọc, ưu tiên chất lượng trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô còn nhiều thách thức.

“Trong 9 tháng đầu năm, chúng tôi ưu tiên tăng trưởng một số sản phẩm có mức độ rủi ro ổn định hơn và tạo ra tăng trưởng bền vững. Cụ thể như mảng cho vay mua nhà, chúng tôi tập trung vào cho vay mua nhà thứ cấp (tốc độ tăng trưởng 25%), cho vay sản xuất kinh doanh – tập trung vào cho vay các hộ sản xuất kinh doanh (tăng trưởng 22%)…”, đại diện Ngân hàng VPBank chia sẻ.

Theo đó, hai phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp tới gần 60% tổng dư nợ cho vay của ngân hàng mẹ VPBank trong quý 3/2023. Qua đó, cho thấy chiến lược đa phân khúc đón đầu xu hướng hồi phục của nền kinh tế trong các tháng cuối năm 2023 của ngân hàng này đang dần phát huy tác dụng.

Cơ cấu huy động
 Cơ cấu huy động và chi phí sử dụng vốn (CoF) của ngân hàng mẹ VPBank qua các quý. (Nguồn: Ngân hàng VPBank) 

Để duy trì bảng cân đối lành mạnh, ngân hàng mẹ VPBank cũng đã tích cực huy động vốn với mức huy động đạt gần 462.000 tỷ đồng tính đến cuối quý 3/2023, tăng gần 35% so với đầu năm, và cao hơn so với mức 5,9% trung bình ngành.

Đáng chú ý, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) - nguồn vốn chi phí rẻ đã đạt mức tăng trưởng hơn 22% so với thời điểm đầu năm; qua đó, đưa tỷ lệ CASA trong cơ cấu nguồn vốn huy động của Ngân hàng mẹ VPBank, giúp ngân hàng tối ưu hóa chi phí vốn.

Những nỗ lực trên giúp lợi suất cho vay và NIM của ngân hàng mẹ VPBank được giữ ổn định, lần lượt đạt 12% và 5,6% trong quý 3/2023.

Lợi suất Ngân hàng VPBank
 Lợi suất cho vay và NIM cho vay của ngân hàng mẹ VPBank qua các quý. (Nguồn: Ngân hàng VPBank)

Sử dụng nguồn vốn từ SMBC để gia tăng lợi thế cạnh tranh, mở rộng cho vay

Đại diện Ngân hàng VPBank cũng cho biết, ngân hàng luôn nỗ lực giảm thiểu chi phí vốn trong trung-dài hạn; trong đó, không ngừng khai thác nguồn vốn ngoại với kỳ hạn dài và chi phí hợp lý, nhằm đáp ứng nhu cầu vay phục vụ sản xuất, kinh doanh. Điển hình, đầu tháng 9 vừa qua, Ngân hàng VPBank đã ký kết khoản vay song phương trị giá 300 triệu USD kỳ hạn 7 năm với  Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ tới Việt Nam.

Trong thời gian tới, nền tảng vốn của Ngân hàng VPBank sẽ tiếp tục được tăng cường sau khi thương vụ bán vốn cho đối tác chiến lược Sumimoto Mitsui Banking Corp (SMBC, Nhật Bản). Sau thương vụ này, vốn chủ sở hữu của Ngân hàng VPBank sẽ đạt xấp xỉ 140.000 tỷ đồng, cao thứ 2 toàn hệ thống.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng, theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s, sẽ cán mốc gần 19% - dẫn đầu trong các ngân hàng tại Việt Nam được tổ chức này đánh giá. Đại diện Ngân hàng VPBank cũng cho biết, hiện tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay dài hạn của ngân hàng ở mức 26,6% vào cuối tháng 9/2023, cách xa ngưỡng tối đa 34% của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng VPBank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng Techcombank (TCB): Xuất hiện vài điểm sáng, NIM có thể đã qua đáy" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chia sẻ về kế hoạch sử dụng vốn thương vụ trên, đại diện Ngân hàng VPBank cho biết, nguồn tiền sẽ giúp bổ sung nguồn vốn trung-dài hạn, phục vụ hoạt động cho vay của ngân hàng trong thời gian tới đây. Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ dành nguồn lực tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nền tảng công nghệ, bao gồm công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo) và machine learning (học máy), nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.  

Về vấn đề cổ tức, đại diện Ngân hàng VPBank tái khẳng định định hướng chia cổ tức bằng tiền 5 năm liên tiếp của ngân hàng này như đã được công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 hồi tháng 4/2023.

Theo đó, Ngân hàng VPBank sẽ chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% vào ngày 10/11/2023 và cổ tức dự kiến được thanh toán vào ngày 20/11/2023. Đây sẽ là lần chia cổ tức tiền mặt đầu tiên của ngân hàng này trong 10 năm trở lại đây.

Các đợt chia cổ tức bằng tiền mặt những năm tới dự kiến sẽ được triển khai sớm hơn trong nửa đầu năm, đáp ứng mong mỏi nhận cổ tức hàng năm của cổ đông, đại diện Ngân hàng VPBank cho biết.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 6/11, thị giá cổ phiếu VPB đạt 20.800 đồng/cổ phiếu, tăng gần 14% so với thời điểm đầu năm nay.

Lan Anh