Ngành chế biến gỗ - lâm sản Bình Định phát huy tốt ưu thế

Ngày 10/4/2015, tại TP. Quy Nhơn, Hiệp hội Gỗ và lâm sản (FPA) Bình Định đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2014 và gặp mặt các đơn vị cung ứng, chế biến và xuất khẩu.

Đến dự có Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và các ngành hỗ trợ liên quan: cung ứng điện, công tác xuất khẩu, thẩm định, hải quan, cảng… Đại diện ngành Gỗ và Lâm sản Việt Nam, ông Nguyễn Tôn Quyền - Quyền Chủ tịch FPA Việt Nam. 

Tiếp tục phát huy tốt ưu thế chế biến lâm sản xuất khẩu trên địa bàn Bình Định về nguồn nhân lực tay nghề cao, các khu công nghiệp tập trung về chuyên ngành gỗ và cảng biển Quy Nhơn – của ngõ của Tây Nguyên, trong năm qua, FPA Bình Định đã triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động nghiệp vụ giúp cho ngành chế biến lâm sản xuất khẩu ở Bình Định duy trì tốt thị trường và phát triển nhiều mặt.

FPA đã tham mưu cho ngành và địa phương đẩy mạnh xây dựng chính sách gỗ-lâm sản; Xây dựng và phát triển tổ chức Hiệp hội; Công tác đối ngoại; Công tác thị trường, quảng bá, xúc tiến xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) hội viên; Đào tạo, nâng cao trình độ quản lý, công nghệ - kỹ thuật chế biến gỗ…

Ngành điện Bình Định cũng đã hoàn thành hợp đồng cung ứng điện năng cho các DN chế biến gỗ, lâm sản trên địa bàn với sự thỏa mãn về chất lượng điện áp ổn định. Đối với các DN chế biến gỗ - lâm sản mới xây dựng và đi vào hoạt động, điện năng được cung cấp an toàn đến tận chân công trình, chỉ tiêu tiếp cận điện của DN đạt yêu cầu. Trong tổng sản lượng điện thương phẩm 2014 là 1,282 tỷ kWh thì điện phục vụ sản xuất công nghiệp chiếm 47%, trong đó phần lớn phục vụ ngành công nghiệp chế biến gỗ - lâm sản địa phương.

Nhờ đó, trong năm 2014, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN ngành Gỗ - Lâm sản tỉnh Bình Định tập trung chính tại KCN Phú Tài và Long Mỹ đã đạt được những kết quả khả quan. Theo thống kê, tổng giá trị xuất khẩu ngành gỗ đạt gần 314 triệu USD, chiếm gần 50% tổng giá trị xuất khẩu của toàn tỉnh; tăng 21,4% giá trị so với năm 2013. Với thành tích đó, FPA và 21 DN chế biến gỗ xuất khẩu của Bình Định được nhận Bằng khen của FPA Việt Nam. 

Triển khai các nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2015, FPA Bình Định xác định: Tăng cường công tác xây dựng tổ chức bộ máy, riêng công tác đối ngoại tích cực quan hệ nhiều mặt để hiệp thương xóa bỏ các rào cản về kỹ thuật, thương mại và hợp tác bảo vệ môi trường bền vững; thúc đẩy công tác quảng bá, xúc tiến xuất khẩu, hỗ trợ DN hội viên về vốn, kỹ thuật và thiết bị tiên tiến; tăng cường công nghệ cao để chuyển đổi đồ gỗ ngoài trời sang đồ gỗ nội thất, đào tạo nguồn nhân lực mới đáp ứng công nghệ tiên tiến trong ngành Gỗ - Lâm sản Bình Định…

Văn Thuận