Ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc sụt giảm vì bùng phát dịch Covid-19

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc sụt giảm vì bùng phát dịch Covid-19

Thị trường xe hơi Trung Quốc đã bắt đầu cảm nhận được những tác động từ việc bùng phát dịch Covid-19 đang diễn ra khiến doanh số bán xe giảm mạnh.

Theo số hiệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô lớn tại nước này chỉ bán được chưa tới 2 triệu xe trong tháng 1/2020, giảm tới 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhóm các nhà công nghiệp cho biết, sự bùng phát dịch Covid-19 đóng 1 vai trò đáng kể trong việc doanh số giảm sút và cảnh báo doanh số sẽ giảm rõ rệt nữa trong tháng 2/2020. Cùng với đó, cảnh báo sự suy giảm mạnh mẽ này sẽ gây ra cú sốc lớn nhất cho ngành công nghiệp xe hơi nước này và sẽ còn tệ hơn so với dịch SARS năm 2003. Ở thời điểm năm 2003, doanh số xe hơi tại Trung Quốc giảm tới 13% trong tháng 4 và 8% trong tháng 5/2003.

Mặc dù dịch Covid-19 bùng phát, nhưng đây cũng không phải là thời điểm tăng trưởng của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc. Thị trường này đã có doanh số giảm trong 19 tháng liên tiếp và Covid-19 đẩy ngành công nghiệp nước này lún sâu vào suy thoái. 

Quảng cáo
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc chịu hậu quả nặng nề vì bùng phát dịch do virus corona
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc chịu hậu quả nặng nề vì bùng phát dịch do Covid-19

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết dịch Covid-19 đã phá vỡ chuỗi cung ứng linh kiện của ngành công nghiệp ô tô nước này sẽ tạo hiệu ứng domino với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Hàng chục nhà máy tự động hoá trên khắp Trung Quốc đã phải đóng của trong những tuần gần đây và mới chỉ được mở lại gần đây. Được biết, chỉ có 59 trên 183 nhà máy sản xuất xe hơi ở Trung Quốc hoạt động lại hoàn toàn và sẽ mở lại dần.

Dịch nCoV bùng phát tại Trung Quốc và Vũ Hán là "tâm chấn" đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều hãng xe có cơ sở sản xuất tại đây như Ford, Volkswagen hay Fiat Chrysler. Hiện tại, doanh thu của Volkswagen đang đặt trọng tâm tại Trung Quốc. Do đó, đợt dịch này ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của hãng xe Đức.

Tin khác