Ngành Công Thương đóng góp hơn 44% trong tăng trưởng GRDP năm 2023 của TP.Hồ Chí Minh

Chiều ngày 12/1, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh.

Ngành Công Thương đóng góp hơn 44% trong tăng trưởng GRDP của TP.Hồ Chí Minh 

Phát biểu tại hội nghị, Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, cho biết năm 2023, với mức đóng góp 44,23% (tương đương 2,57 điểm phần trăm) trong tăng trưởng 5,81% tổng sản phẩm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ngành Công Thương tiếp tục giữ vai trò, trách nhiệm quan trọng trong phát triển kinh tế Thành phố.

nganh công thương
Quang cảnh hội nghị

Nhìn lại cả năm, ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh có 10 điểm nổi bật, trong đó đặc biệt là điều hành linh hoạt, bảo đảm các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố; chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, từ đó bảo đảm các hoạt động ổn định, duy trì nguồn cung về điện, xăng dầu nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp được liên tục. Trong năm, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường nội địa. Ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng tích cực thực hiện chủ trương liên kết vùng, đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương với 6 vùng kinh tế trọng điểm…

Với kế hoạch năm 2024, ngành Công Thương tiếp tục triển khai các nhóm nhiệm vụ thực hiện chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7% - 8% so với năm 2023.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao công tác tham mưu trong năm 2023 của ngành Công Thương. Ngành đã có sự chủ động tổ chức các hoạt động, đóng góp chung cho kết quả năm của TP. Hồ Chí Minh.

nganh cong thuong
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu

Theo ông Dũng, đầu năm 2023 với xuất phát điểm TP. Hồ Chí Minh vừa vượt qua khỏi đại dịch, kết thúc Quý 1 tăng trưởng kinh tế Thành phố gần như bằng 0, đạt 0,7%. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo Thành phố, sự đồng hành của ngành Công Thương, cộng đồng doanh nghiệp, người lao động đã giúp kinh tế dần phát triển. Quý 4 năm 2023 kinh tế Thành phố đạt 9,65% và cả năm 5,81%, cao hơn mức trung bình cả nước 5,05% cho thấy nếu có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và sự nỗ lực của ngành Công Thương, cộng đồng doanh nghiệp, người lao động thì kinh tế Thành phố vượt qua khó khăn. “Để đạt được kết quả ý nghĩa này thì ngành Công Thương là một trong những đơn vị có sự đóng góp không nhỏ”, ông Dũng nhấn mạnh.

20 doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố

Nhân dịp này, Thành phố đã tổ chức Trao chứng nhận cho 20 doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố năm 2023 nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường; khuyến khích khả năng sáng tạo, tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn phát huy lợi thế cạnh tranh, tạo ra sản phẩm có chất lượng và kiểu dáng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

ngành cong thuong
Trao chứng nhận cho 20 doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố năm 2023

 

Cũng tại hội nghị, ông Dương Vũ Thông, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh đã thông báo về kế hoạch liên tịch phối hợp tổ chức Giải thưởng: “Báo chí viết về ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh”. Giải thưởng nhằm ghi nhận, động viên, khuyến khích các phóng viên báo, đài, cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, trung thực, khách quan tình hình phát triển và các hoạt động, sự kiện nổi bật của Ngành, đặc biệt là các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp Thành phố luôn tích cực đồng hành, hưởng ứng tham gia cùng chính quyền, vì sự phát triển chung của Thành phố.

Giải thưởng sẽ được trao tháng 5 hàng năm như một hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống của ngành Công Thương Việt Nam vào ngày 14/5/2024.

Kim Huệ