Ngành Công Thương vượt khó khăn với những dấu ấn nổi bật

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch COVID-19 nhưng ngành Công Thương đã nỗ lực đạt được những dấu ấn nổi bật trong năm 2021.

Đây là nhận định của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Công Thương năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 do Bộ Công Thương tổ chức sáng ngày 9/1/2022.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tích cực

Báo cáo về tình hình hoạt động ngành Công Thương năm 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết: Đóng góp vào các thành tích chung của nền kinh tế, ngành Công Thương dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành trong năm 2021.

Sản xuất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng tích cực, cơ bản giữ được chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng trong và ngoài. Cơ cấu nội ngành tiếp tục chuyển biến tích cực theo đúng định hướng tái cơ cấu ngành, tăng tỷ trọng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo, giảm dần tỷ trọng của ngành công nghiệp khai khoáng.

Nhờ đồng bộ các giải pháp, phát huy hiệu quả trong tháo gỡ khó khăn, sản xuất công nghiệp năm 2021 duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 4,82%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của công nghiệp, với mức tăng 6,37%, đóng góp 1,61 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng GDP của cả nước và đóng góp tới 86,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ngành điện đã đảm bảo tốt cân đối điện phục vụ phát triển KTXH và sinh hoạt của người dân; đưa vào vận hành 8 dự án nguồn điện với tổng công suất gần 4.350 MW; đặc biệt, đã thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện lớn chưa từng có cho nhiều đối tượng khách hàng (5 đợt với số tiền gần 17.000 tỷ đồng).

Ngành dầu khí về đích trước kế hoạch, đóng góp cao nhất cho ngân sách với 75,4 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch. Ngành than cũng đã nỗ lực vượt qua khó khăn cơ bản hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2021.…

TTr Khánh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh báo cáo tình hình hoạt động ngành Công Thương năm 2021

Năm thứ 6 liên tiếp xuất siêu

Một điểm sáng trong phát triển kinh tế đất nước năm 2021 là xuất nhập khẩu hàng hoá tạo kỷ lục mới với tổng kim ngạch đạt 668,5 tỷ USD. Kết quả xuất nhập khẩu thể hiện sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong thực thi đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt các hình thức thương mại, các loại thị trường thông qua việc thúc đẩy mạnh mẽ xúc tiến thương mại trên môi trường số, tạo đột phá trong hoạt động thương mại điện tử, phát huy vai trò tích cực của các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài… giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng, nắm bắt cơ hội phục hồi từ các thị trường nhập khẩu, khai thác hiệu quả các FTA đẩy mạnh xuất khẩu.

Bộ cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xử lý kịp thời các vướng mắc, ách tắc tại các cửa khẩu, bến cảng nhằm khơi thông luồng hàng hóa, duy trì các hoạt động xuất, nhập khẩu. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tăng 19% (vượt 15% so với kế hoạch), tiếp tục duy trì xuất siêu năm thứ 6 liên tiếp với mức thặng dư 4 tỷ USD. Số lượng các mặt hàng xuất khẩu tiếp tục được mở rộng, với 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD (tăng 2 mặt hàng so với năm 2020).

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục cải thiện tích cực, khi tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng từ 85,2% năm 2020 lên 86,2% năm 2021. Hàng hóa của Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Việt Nam đã xuất siêu chủ yếu vào thị trường các nước phát triển, có yêu cầu khắt khe về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu như Hoa Kỳ, EU...

Thị trường trong nước được giữ vững ổn định, bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân, đặc biệt là trong những giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp và thiên tai bão lụt. Ngành đã thực hiện linh hoạt và đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao tổng cầu, tạo điều kiện đảm bảo cho hàng hóa thiết yếu được lưu thông thông suốt, không bị ách tắc; duy trì chợ truyền thống, mở các điểm bán hàng lưu động; đẩy mạnh cung ứng hàng hóa thiết yếu trên nền tảng thương mại điện tử… nhờ đó tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã chỉ đạo và thực hiện các biện pháp khơi thông thị trường, góp phần tiêu thụ hàng chục triệu tấn nông sản tới vụ cho nông dân trong hoàn cảnh giãn cách xã hội.

Công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại được đặc biệt quan tâm đẩy mạnh và đổi mới phương thức quản lý, góp phần bảo vệ và hỗ trợ thị trường trong nước phát triển lành mạnh.

Đặc biệt, trong năm qua Bộ Công Thương đã tham mưu, cho Chính phủ ban hành Quyết định số 1163/QĐQĐ-TTg ngày 13/7/2021 phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược tổng thể cho phát triển thị trường nội địa. Qua đó thể hiện quyết tâm của Bộ Công Thương trong việc phát triển hoạt động thương mại trong nước không chỉ tăng về lượng mà còn đi vào chiều sâu, thực chất và bền vững, gắn liền với hiệu quả đầu tư và phát triển sản phẩm, thương hiệu Việt, trên cơ sở phát huy nội lực của thị trường trong nước.

Công tác hội nhập kinh tế quốc tế tiếp tục được tăng cường với những phương thức mới, sáng kiến mới; phát huy hiệu quả thực thi các Hiệp định thương mại tự do trong bối cảnh dịch Covid-19 (xuất khẩu sang thị trường EVFTA tăng 14,2%, UKVFTA tăng 15,4%...). Bộ Công Thương cũng chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại để thiết lập môi trường cạnh tranh công bằng và bảo vệ lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất trong nước. Các biện pháp phòng vệ thương mại đã có tác động tích cực đến một số ngành, đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ việc làm cho nông dân, người lao động.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong thương mại hàng hóa

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển đột phá, đóng góp quan trọng trong phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng về thị phần bán lẻ trực tuyến thuộc top 3 của khu vực Đông Nam Á. Trong bối cảnh dịch Covid-19, thương mại điện tử thực sự trở thành phương thức phân phối chủ yếu, an toàn, phát huy hiệu quả ngay lập tức, góp phần duy trì chuỗi cung ứng và chuỗi lưu thông. Lần đầu tiên, hàng chục loại nông sản, trái cây của các vùng miền trên cả nước được tổ chức phân phối trên thương mại điện tử thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” và qua các sàn thương mại điện tử, đã góp phần làm vơi bớt khó khăn của người nông dân các địa phương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Lần đầu tiên, “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” - nơi tập hợp các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam được tổ chức, xây dựng trên sàn thương mại điện tử JD.com, mở ra thêm hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt, hàng Việt xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Gần hai năm qua, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, Bộ Công Thương đã nhanh chóng chuyển đổi phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số. Theo đó, Bộ đã trực tiếp triển khai hoặc hướng dẫn, phối hợp các địa phương tổ chức trên 1.000 hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa trực tuyến, hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên cả nước, hỗ trợ hàng triệu lượt doanh nghiệp thực hiện các phiên giao thương và xúc tiến thương mại trực tuyến. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương trực tiếp tổ chức 05 hội chợ, triển lãm trực tuyến tại Việt Nam với sự tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp; đồng thời tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia hàng trăm triển lãm, hội chợ quốc tế ở nước ngoài dưới hình thức trực tuyến hoặc từ xa... đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ, rút ngắn khoảng cách và thời gian, đồng thời tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp vào thành tích xuất khẩu tích cực của cả nước trong 2 năm qua.

Các công tác khác như: quản lý cụm công nghiệp và khuyến công quốc gia; hoạt động phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, kết nối giao thương tại các địa phương được đẩy mạnh, góp phần phát triển công nghiệp và thương mại tại các địa phương... đều được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả tích cực, phát triển ngành Công Thương năm 2021 vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chung của sản xuất công nghiệp và hoạt động dịch vụ, làm giảm cầu tiêu dùng hàng hóa trong nước khiến doanh thu bán lẻ trong nước đạt thấp. Xuất khẩu tăng mạnh nhưng vẫn phụ thuộc vào khu vực FDI; Công tác theo dõi, đánh giá và triển khai thực thi các cam kết hội nhập bước đầu đã có những đổi mới song vẫn còn những hạn chế...

Hiệu quả từ sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, thực hiện các giải pháp

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao những kết quả quan trọng mà ngành Công Thương đạt được trong năm 2021.

Nổi bật là ngành điện đã thực hiện tốt việc cung ứng điện bảo đảm an toàn, thông suốt, ổn định cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Hạ tầng cung cấp điện được đầu tư khá đồng bộ, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng, tiêu thụ điện, nhiều công trình lớn được hoàn thành.

Ngành dầu khí đã thực hiện tốt nhiệm vụ, nhiều chỉ tiêu quan trọng vượt kế hoạch từ 1 đến 3 tháng. Sản lượng khai thác dầu thô đạt 10,87 triệu tấn, vượt kế hoạch 1,15 triệu tấn; sản xuất xăng dầu đạt 6,37 triệu, bằng 100% kế hoạch; sản xuất đạm đạt 1,69 triệu tấn, vượt kế hoạch 4,2%,… Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tập trung quyết liệt tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án chậm tiến độ; điển hình là nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đã được chỉ đạo sát sao trong việc kiện toàn bộ máy, bảo đảm nguồn lực tài chính, kịp thời giải quyết các thủ tục thực hiện dự án. Sau khoảng 5 tháng đã có chuyển động rất tích cực.

Các ngành công nghiệp khác như ngành than khoáng sản, hóa chất, phân bón, xi măng, công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất hàng tiêu dùng,… đều có nhiều nỗ lực chủ động khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh, phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là sau khi có Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Nhờ vậy, từ chỉ số sản xuất công nghiệp -3,5% quý III/2021 đã nhanh chóng phục hồi, tăng trưởng cao 6,5% trong quý IV/2021 giúp cho kết quả cả năm tăng trưởng 4,82%, cao hơn tốc độ tăng trưởng 3,3% của năm 2020.

Thứ hai, xuất nhập khẩu có chuyển biến tích cực, tăng trưởng mạnh mẽ vào các tháng cuối năm. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt 668,5 tỷ USD, tăng 22,6%, cao nhất từ trước đến nay, đưa Việt Nam thành 1 trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 336,25 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu với EU đạt 40,73 tỷ USD tăng 14,2%, với Hoa Kỳ đạt 95,7 tỷ USD tăng 24,2%, với Nhật Bản 23 tỷ USD tăng 6,4%, với Trung Quốc đạt 56,266 tỷ USD tăng 15%, với Hàn Quốc 22,125 tỷ USD tăng 15,6%,….

Đóng góp vào kết quả này, Phó Thủ tướng nhận định, ngành Công Thương đã tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU)….. Thị trường xuất khẩu tiếp tục được mở rộng, hàng hóa xuất khẩu ngày càng phong phú; chất lượng hàng hóa được đảm bảo, đáp ứng yêu cầu các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc,.... Kết quả của hoạt động xuất nhập khẩu trong năm qua không chỉ đóng góp vào tăng trưởng GDP mà còn góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Thứ ba, hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa có nhiều đổi mới, công tác quản lý thị trường được tăng cường. Hàng hóa sản xuất trong nước phong phú cùng với hàng hóa nhập khẩu đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.789 nghìn tỷ đồng, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 3.950 nghìn tỷ đồng, tăng 0,2% so với năm 2020.

PTTg Thành
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao những kết quả quan trọng mà ngành Công Thương đạt được trong năm 2021

Theo Phó Thủ tướng, điểm đáng ghi nhận trong bối cảnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã chủ động đề xuất Chính phủ và trực tiếp triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung cầu, lưu thông, kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường như: hỗ trợ giảm giá điện, kiểm soát giá cả thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại,…; triển khai các loại hình thương mại điện tử, mua hàng qua mạng, kiểm tra hàng hóa trực tuyến; thành lập Tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ việc điều hành, cung ứng hàng hóa tại các địa phương bị phong tỏa kiểm soát dịch bệnh. Nhờ vậy, trong điều kiện giãn cách xã hội diện rộng, cung cầu hàng hóa được bảo đảm, giá cả hàng hóa được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 chỉ tăng 1,84% so với 2020, thấp nhất trong 6 năm kể từ năm 2016.

Công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và đổi mới phương thức quản lý, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ tư, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính được triển khai có hiệu quả. Bộ Công Thương đã triển khai nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Chính phủ về hoàn thiện thể chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, đã hoàn thành trình Chính phủ ban hành 03 Nghị định, 02 Quyết định của Thủ tướng; ban hành theo thẩm quyền 25 Thông tư liên quan đến các lĩnh vực quan trọng như: điện lực, dầu khí, phát triển công nghiệp, xuất nhập khẩu, thương mại nội địa,...…Qua đó, khơi thông nguồn lực, góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo động lực mới cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Tham luận tại Hội nghị, Lãnh đạo các địa phương, hiệp hội, đại diện doanh nghiệp đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Bộ Công Thương trong việc triển khai các chính sách, chủ trương phòng chống dịch Covid-19 cũng như đã có các giải pháp quản lý, điều hành hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022

Đối với năm 2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý Bộ Công Thương về một số nhiệm vụ trọng tâm:

Trước hết, tập trung lãnh đạo chỉ đạo công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các quy hoạch ngành quốc gia bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng. Trước mắt tập trung cao cho Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ hai, tập trung tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các ngành công nghiệp năng lượng, chế biến chế tạo, hóa chất, phân bón, sản xuất hàng tiêu dùng như dệt may, da giày, chế biến gỗ, nông lâm thủy sản,.….

Thứ ba, ngành Công Thương cần bám sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, có phản ứng kịp thời trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, đặc biệt hoạt động xuất nhập khẩu cần thực hiện các giải pháp bền vững, lâu dài. Đánh giá toàn diện các tác động để tận dụng tối đa lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia. Đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường và hàng hóa xuất khẩu, nhất là các thị trường tiềm năng, thị trường truyền thống.

Tiếp tục tập trung phát triển thương mại nội địa, mở rộng hệ thống phân phối như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, chợ đầu mối,….nhằm thúc đẩy tiêu dùng, phát triển thương mại điện tử gắn với thương mại truyền thống để khai thác hiệu quả sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng chuyển đổi số.

Thứ tư, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm minh các vi phạm; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái hàng giả, bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt, ngành Công Thương cần tiếp tục thực hiện đột phá về thể chế chính sách, thực hiện rà soát điều chỉnh, bổ sung kịp thời các quy định pháp luật, cải cách thủ tục hành chính nhằm khơi thông mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Bộ trưởng cho biết: Năm 2022 là năm quan trọng, góp phần tạo nền tảng thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước tiếp tục có những yếu tố bất lợi, đặc biệt là đại dịch Covi-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, nước ta cũng có những tiền đề tốt, yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư, phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, khôi phục sản xuất, cung ứng theo hướng bền vững hơn.

BT Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Toàn ngành Công Thương tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ năm 2022 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác, bứt phá vươn lên thực hiện thắng lợi và toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, toàn ngành Công Thương quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng thực hiện thật tốt một số nội dung và giải pháp sau:

Một là tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chủ trương, chính sách có liên quan đến phát triển công nghiệp và thương mại.

Bám sát diễn biến tình hình, thường xuyên kiểm tra, đánh giá để xử lý linh hoạt, kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.

Hai là chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp có thẩm quyền nhằm thể chế kịp thời các quan điểm, chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách bất cập, các quy định đang cản trở quá trình thực hiện; đồng thời xây dựng, ban hành các quy định, chính sách phù hợp, bảo đảm đồng bộ, khả thi và đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện thí điểm theo tinh thần đổi mới sáng tạo để khơi thông và giải phóng một lực, nhất là nguồn xã hội hóa trong đầu tư phát triển ngành.

Ba là khẩn trương ban hành Kế hoạch hành động và tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Chương trình tổng thể phòng, chống dịch Covid-19; chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội và các nghị quyết của Chính phủ, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Bốn là đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cơ cấu lại ngành Công Thương dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tích cực, chủ động tham mưu, tổng kết việc thực hiện các mục tiêu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đánh giá làm rõ những ưu điểm, hạn chế trong mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là việc thực hiện chính sách thu hút đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, từ đó có chủ trương, chính sách phù hợp nhằm kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy phát triển kỹ năng quản trị, chuyển giao công nghệ, hình thành các chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu và cụm liên kết ngành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt và năng lực tự chủ của nền kinh tế quốc gia.

Đồng thời có cơ chế, chính sách hỗ trợ và huy động các nguồn lực để thúc đẩy phát triển các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam để đầu tư ra nước ngoài, nhất là các nước có trình độ khoa học công nghệ tiên tiến, giúp các doanh nghiệp này có thể đi tắt, đón đầu tiếp nhận, chuyển giao công nghệ hiện đại, trực tiếp tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Tiếp tục khắc phục những hạn chế, yếu kém, vượt qua thách thức để tận dụng, khai thác và phát huy hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, nhất là những hiệp định tự do thế hệ mới như CPTPP, RCEP, EVTFA... Đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đồng thời chú trọng khai thác, phát triển thị trường nội địa 100 triệu dân để hình thành thói quen tiêu dùng hàng Việt.

Thứ năm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục đổi mới lề lối, phương thức làm việc đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Chủ động phối hợp, xử lý công việc gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn hệ thống.

Bộ trưởng cho biết, ngay sau Hội nghị tổng kết, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và các ý kiến góp ý của đại biểu để bổ sung, hoàn thiện Kế hoạch hành động của Ngành trong năm 2022; đồng thời tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra với nỗ lực cao nhất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm mới nhằm thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Việt Hằng