Hoàn thành mục tiêu, đạt mốc 19,5 tỷ USD năm 2018

 

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết ngành da giày túi xách năm 2018 và Xây dựng kế hoạch năm 2019 do Hiệp hội Da- Giày- Túi xách Việt Nam (Lefaso) tổ chức chiều 26/12/2018, bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Lefaso cho hay: 11 tháng năm 2018, ngành da giày đã đạt 17,68 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2017. Dự kiến cả năm 2018, ngành sẽ về đích xuất khẩu đạt mục tiêu với 19,5 tỷ USD.

Hiện nay, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về sản lượng xuất khẩu giày dép ra thị trường thế giới với khoảng hơn 1 tỷ đôi các loại mỗi năm. Đáng lưu ý, giá xuất khẩu trung bình của thế giới là 9,81 USD/đôi, trong khi đó giá của Việt Nam là 15 USD/đôi, cao gấp 1,6 lần so với giá trung bình của thế giới. Như vậy, chất lượng sản phẩm giày dép của Việt Nam đã được cải thiện và ghi nhận, bà Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh.

Năm 2019: Da giày hướng đến mục tiêu xuất khẩu 21,5 tỷ USD
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất da giày phát triển 

 

Đặc biệt, trong năm 2018, cơ cấu thị trường xuất khẩu của ngành có sự thay đổi rõ rệt. Hiện Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm giày dép tới trên 100 nước, trong đó có 72 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD.

5 thị trường có kim ngạch lớn nhất, chiếm trên 82,3% tổng kim ngạch xuất khẩu bao gồm: Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Thị trường EU liên tục giảm trong những năm gần đây, cụ thể giảm từ 32% (năm 2016) xuống còn 26% (năm 2018).

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn giữ vững phong độ với khoảng 40% tỷ trọng nhưng thị trường này có nguy cơ bão hoà khi giá trị đạt được đã duy trì ổn định trong 3 năm gần đây với khoảng 5,2 tỷ USD.

Thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc có mức tăng cao trên 20% được xác định là do tác động từ các Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN- Trung Quốc, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Hàn Quốc, đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam- Nhật Bản đang trong giai đoạn cắt giảm sâu thuế quan.

Tuy nhiên, theo bà Phan Thị Thanh Xuân, mặc dù tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19,5 tỉ USD, đóng góp chủ yếu cho kim ngạch xuất khẩu là khối doanh nghiệp có đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với kim ngạch 13,97 tỉ USD, chiếm 78,8%.

Tổng các doanh nghiệp hoạt động trong ngành là gần 3.000. Cơ cấu đầu tư nước ngoài thay đổi, trước đây chiếm 30% nhưng nay đã chiếm 40% số lượng doanh nghiệp, cho thấy mức độ đầu tư của FDI vào ngành da giày rất nhanh.

“Tuy nhiên, khoảng cách của doanh nghiệp FDI và trong nước đã thu hẹp, khi doanh nghiệp Việt Nam chiếm tỉ trọng 21,2% so với năm 2017 là 19,4%.  Đây là dấu hiệu tốt, khẳng định sự phục hồi của các doanh nghiệp da giày trong nước", bà Xuân thông tin.

Từ những tín hiệu tích cực trên, năm 2019, Hiệp hội Lefaso dự báo nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam vẫn tốt. Trung Quốc tiếp tục chủ trương giảm ưu đãi đầu tư trong các lĩnh vực dệt may, da giày để tập trung sản xuất công nghệ cao.

Do đó, các đơn hàng gia công giầy dép, túi sách sẽ tiếp tục xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam, chờ cơ hội Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ ngày 31/12/ 2018 và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến ký kết và có hiệu lực trong năm 2019.

Theo đó, LEFASO dự báo chỉ số sản xuất ngành da giày năm 2019 sẽ tăng trên 10% so với năm 2018, với tổng kim ngạch đạt khoảng 21,5 tỉ USD. Xuất khẩu da giày chiếm khoảng 9% tổng kim ngạch cả nước, với tỉ lệ nội địa hóa đạt 60%. Xuất khẩu giày dép đứng thứ 4 và túi - cặp đứng thứ 10 trong Top 10 mặt hàng chủ lực của Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, hoàn thành mục tiêu 2019

 

Phát biểu tại chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá cao kết quả đã đạt được của ngành trong năm 2018. Theo Thứ trưởng, năm 2018, tốc độ tăng trưởng của ngành da giày đã có sự bứt phá, duy trì ổn định, là ngành có quy mô xuất khẩu lớn thứ 4 cả nước, song tỉ trọng doanh nghiệp FDI vẫn còn cao.

Năm 2019: Da giày hướng đến mục tiêu xuất khẩu 21,5 tỷ USD

Ngành da giày sẽ hướng đến mục tiêu xuất khẩu 21,5 tỷ USD vào năm 2019

 

Để đạt được mục tiêu kế hoạch của năm 2019, các doanh nghiệp da giày phải đáp ứng những tiêu chuẩn sản xuất, đáp ứng nhu cầu cho thị trường, cần phải có kết nối giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, phối kết hợp với các Bộ ngành liên quan, tạo những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất da giày phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành da giày, tập trung hỗ trợ cho ngành về chất liệu, nguyên liệu, mẫu mã, công nghệ mới để ngành phát triển ổn định.

Để hoàn thành những kế hoạch, mục tiêu của năm 2019, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị ngành da giày, Hiệp hội Lefaso cần có chiến lược rõ ràng thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong vấn đề vốn, công nghệ, đất đai, tín dụng...