Ngành ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp Bình Dương khôi phục sản xuất kinh doanh

Ngày 22/10/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam(NHNN) phối hợp UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trực tuyến về giải pháp của ngành ngân hàng góp phần khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19.

Hội nghị do Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì, các Vụ cục NHNN trung ương, các tổ chức tín dụng (TCTD) tại Hà Nội và chi nhánh NHNN các TCTD tại Bình Dương. Tham dự hội nghị trực tuyến tại Bình Bương còn có đồng chí Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, các đại biểu là lãnh đạo các Sở, ngành, các Hiệp hội, các doanh nghiệp và các TCTD trên địa bàn tỉnh.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị khôi phục sản xuất kinh doanh
Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị khôi phục sản xuất kinh doanh

Bình Dương hiện đứng thứ 2 cả nước về số ca lây nhiễm dịch Covid -19. Trước tác động của dịch bệnh, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ, buôn bán nhỏ lẻ phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, các chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy…, từ đó ảnh hưởng đến tình hình kinh tế xã hội nói chung và hoạt động ngân hàng trên địa bàn nói riêng.

Đến cuối tháng 9/2021, dư nợ tín dụng của Bình Dương đạt khoảng 241 nghìn tỷ đồng, tăng 5,15% so với cuối năm 2020 (thấp hơn so với mức tăng tín dụng chung toàn quốc là 7,54%); tỷ lệ nợ xấu mặc dù được kiểm soát ở mức dưới 1%, song có xu hướng tăng so với đầu năm và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng doanh nghiệp bị thua lỗ, tạm dừng hoạt động, mất thị trường tiêu thụ, không có khả năng thanh toán nợ vay do ảnh hưởng của dịch.

Đaih diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương cho biết thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Dương, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 4.700 khách hàng với tổng giá trị nợ 10.000 tỷ đồng; miễn giảm lãi, hạ lãi suất cho gần 69.300 khách hàng với dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng, số tiền lãi được miễn, giảm là 1.188 tỷ đồng. Cho vay mới để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn lũy kế từ 23/01/2020 đến nay đạt 223.000 tỷ đồng với số khách hàng còn dư nợ tại cuối kỳ báo cáo là 13.300 khách hàng, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh góp phần quan trọng trong việc ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Trên tinh thần đồng hành, chia sẻ, cộng sinh giữa ngân hàng và doanh nghiệp, hội nghị được tổ chức nhằm đối thoại, trao đổi giữa các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp liên quan đến triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn Bình Dương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, hạ lãi suất, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi trong tình hình mới.

Phó Thống đốc NHNN đề nghị đẩy mạnh triển khai cam kết giảm lãi suất dư nợ hiện hữu quy mô trên 20.613 tỷ đồng của 16 ngân hàng thương mại (riêng 04 ngân hàng thương mại Nhà nước dành thêm 4.000 tỷ đồng để giảm lãi suất cho các khách hàng). Rà soát quy định nội bộ về thủ tục, quy trình cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo hướng hỗ trợ, phù hợp với thực tế dịch bệnh, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận được chính sách. Yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai thống nhất, đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả trong toàn hệ thống chính sách cho vay vay trả lương ngừng việc, cho vay trả lương phục hồi sản xuất.

Khu công nghiệp tại Bình Dương
Khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương

Đối với tỉnh Bình Dương, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu các tổ chức tín dụng cần kịp thời phản ánh với Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo UBND tỉnh về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị Tỉnh ủy, UBND, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương, cùng với các sở, ban, ngành, các Hội, hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục phối hợp các nhiệm vụ giúp cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển trong thời gian tới./.

Chung Thắng