Ngày 14/2 con trai hay con gái phải tặng chocolate

Dù không trở thành ngày nghỉ lễ chính thức của quốc gia nào nhưng lễ tình nhân vẫn được toàn thế giới công nhận. Vào khoảng thời gian này, rất nhiều người đã háo hức đón đợi ngày 14/2

Nhiều ý kiến tranh cãi về việc rốt cuộc thì ngày lễ tình nhân, con trai hay con gái phải tặng quà. Theo nhiều người, Valentine là cơ hội để nữ giới chủ động, thể hiện tình yêu. Sau đó, cánh mày râu sẽ có thời gian suy nghĩ và hồi đáp vào lễ Valentine trắng – tức ngày 14/3. Riêng ngày 14/4 là Valentine đen dành cho người độc thân.

Tuy nhiên, quan niệm này lại hoàn toàn không đúng bởi vì rất tiếc, Valentine 14/2 vẫn là ngày để phái mạnh chủ động thể hiện tình cảm nhé!

Muốn biết vì sao lại như vậy thì chúng ta phải hiểu rõ nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ tình nhân 14/2.

Truyền thuyết được chấp nhận nhiều nhất là vào thời Hoàng đế Claudius II thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, đế chế La Mã bị phân chia thành 3 bang chém giết lẫn nhau. Chiến tranh liên miên đã khiến Hoàng đế Claudius ban hành lệnh cấm toàn bộ thanh niên kết hôn để tập trung đánh trận.

Thánh Valentine
Thánh Saint Valentine

Giữa tình cảnh ấy, một giáo sĩ dũng cảm tên là Valentine đã đứng ra làm lễ thành hôn trong bí mật cho các cặp đôi yêu nhau. Hoàng đế phát hiện đã ban cho ông 2 con đường, hoặc là cải đạo, ủng hộ việc cấm kết hôn hoặc là chấp nhận cái chết.

Vì đạo, vì tình, giáo sĩ Valentine đã bị xử tử vào ngày 14/2 năm 273. Trước khi mất, ông có trao một tấm thiệp cho cô con gái mù lòa bẩm sinh của người cai ngục, người đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó, và ký tên Your Valentine – Valentine của em. Đó cũng chính là món quà Valentine đầu tiên trên thế giới.

Sau này, Valentine được phong thánh và trở thành vị thần hiện hữu trong ngày mà các cặp tình nhân thổ lộ tình yêu.

Một truyền thuyết khác cũng khá phổ biến về nguồn gốc ngày lễ Tình yêu, là câu chuyện kể về một đức cha tên là Valentine. Năm 250, Hoàng đế Decius ra chỉ dụ trừng phạt tất cả những ai không tôn thờ Hoàng đế khiến nhiều người Kitô giáo đã bị bắt bỏ tù và xử tử hình, trong số đó có ông Valentine – một người đức độ được nhiều người La Mã tin yêu.

Thánh Valentine
Valentine trở thành biểu tượng cho tình yêu thương cao cả.

Trong thời gian bị tống giam, ông Valentine đã khước từ việc hợp tác với nhà vua để vận động người dân tôn sùng hoàng đế thay vì thượng đế. Quãng thời gian này, ông còn cảm hóa được quan coi ngục tên là Asterius và chữa lành bệnh mắt cho con gái viên coi ngục này. Cảm kích trước tấm lòng của linh mục Valentine, Asterius cùng toàn gia đình 46 người xin rửa tội theo đạo Kitô. Lo sợ việc này sẽ đe dọa vương quốc, Hoàng đế La Mã truyền lệnh chém đầu linh mục Valentine vào ngày 14 tháng 2 năm 270 trên đường Flaminius.

Sau này, Valentine trở thành biểu tượng cho tình yêu thương cao cả. Ngày 14/2 được chọn làm ngày của tình yêu và được công nhận trên toàn thế giới.

Chocolate
Như vậy, việc tặng hoa và quà chính là việc của đấng mày râu rồi.

Dù theo truyền thuyết nào thì Valentine – người có cái tên gắn với ngày lễ tình nhân cũng là đàn ông. Đó là người đầu tiên trên thế giới gửi đi món quà đầy ý nghĩa vào dịp lễ tình nhân và nếu hiểu đúng nguồn gốc, ý nghĩa ngày này thì chắc chắn chúng ta không còn lăn tăn chuyện con trai hay con gái, ai phải tặng quà để thể hiện tình yêu rồi đúng không?

Nguyên Vy t/h