Báo cáo nhanh của lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố cho biết, trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 vừa khó lường vừa phức tạp, lực lượng quản lý thị trường luôn chủ động tích cực thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh.

Từ 12h00 ngày 22/4 đến 12h00 ngày 23/4/2020 diễn biến thị trường tại các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành bán theo giá niêm yết. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ.  

Tại TP. Hồ Chí Minh, sau 3 tuần thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, sáng nay nhiều tuyến đường, địa điểm công cộng trở nên đông đúc, tấp nập hơn.

Tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường, hàng hóa không khan hiếm và giá hàng hóa ổn định.

thị trường hàng hóa
Ngày 23/4, thị trường hàng hóa dồi dào, người dân tấp nập mua sắm

Tại Hà Nội, sau khi kết thúc 3 tuần cách ly xã hội trên toàn thành phố cũng đúng là ngày mùng 1/4 âm lịch, theo quan sát của phóng viên tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội cho thấy, người dân mua bán đông hơn ngày thường.

Hầu hết người bán hàng và người mua đều thực hiện đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh.

7h30 sáng, tại chợ Nhân Chính (quận Thanh Xuân), dù trời mưa rào nhưng chợ vẫn tấp nập người mua bán.

Chị Nguyễn Thị Huệ - một tiểu thương bán gà tại chợ Nhân Chính cho hay, ngày nào vợ chồng mình cũng bán gà ở chợ. Nếu như những ngày trước đây chợ vắng bóng người, thì hôm nay đông vui hơn, người bán hàng như chúng tôi cũng phấn khởi hơn.

“Do dịch bệnh, từ nhiều tuần nay khách hàng có thói quen đặt hàng qua điện thoại, khi nào tôi làm gà sạch sẽ họ qua chợ lấy về. Hôm nay hết lệnh cách ly, người đi chợ đông hơn nhưng đa số khách vẫn giữ thói quen gọi điện đặt hàng tôi làm trước”, chị Huệ nói.

Để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang vải thường) để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Quản lý thị trường cung cấp danh sách các điểm bán khẩu trang vải các loại trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trong cả nước trên trang thông tin điện tử của Tổng cục.

cục qltt hà nội
Trong ngày 23/4, Cục QLTT TP. Hà Nội cập nhật kết quả xử lý 6 vụ việc của các Đội QLTT trong thời gian 13/4 - 19/4/2020. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 58.250.0000 đồng

Tuy nhiên, trong ngày 23/4, Cục QLTT TP. Hà Nội cập nhật kết quả xử lý 6 vụ việc của các Đội QLTT trong thời gian 13/4 - 19/4/2020; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 58.250.0000 đồng.

Điển hình, ngày 14/4/2020, Đội QLTT số 11 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại ASIA, địa chỉ: số 4 ngõ 195 ngách 8 đường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

Tổng số tiền xử phạt là 32.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm gồm: sản xuất khẩu trang không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong sản xuất; hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về ngôn ngữ sử dụng theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; sử dụng các dấu hiệu gây nhầm lẫn với mã số, mã vạch của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam và tổ chức mã số, mã vạch quốc tế cấp theo quy định.

Trong thời gian tới, Cục QLTT thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp với Sở Công thương Hà Nội rà soát, kiểm soát các chợ và Trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội để kiểm soát tình hình giá cả và việc cung ứng hàng hóa, tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh không tăng giá bất hợp lý, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thuốc men, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch, an ninh quốc phòng, và người dân trong mọi tình huống. Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý các mặt hàng vật tư y tế và lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Tại Bắc Ninh, ngày 21/4/2020, Đội QLTT số 1 tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an thành phố Bắc Ninh kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Bắc Việt An, địa chỉ: Khu Thượng, phường Khắc niệm, Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Qua kiểm tra Đoàn kiểm tra phát hiện hàng hóa tại Công ty có dấu hiệu vi phạm về các quy định ghi nhãn hàng hóa, Đội đã tạm giữ 37.500 chiếc khẩu trang nhãn hiệu Bắc Việt An để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 22/4/2020, Đội QLTT số 01 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Bắc Việt An, số tiền xử phạt là 12.500.000 đồng đối với hành vi kinh doanh khẩu trang có nhãn ghi không đủ nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa

Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, vật tư y tế.

Kết quả kiểm tra, xử lý

Ngày 23/4/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, giám sát 32 vụ việc, xử lý 7 vụ việc, số tiền xử phạt hành chính là hơn 78 triệu đồng.

Lũy kế từ ngày 31/1 đến ngày 23/4/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, giám sát 8.445, số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 4,33 tỷ đồng