Sau hơn nửa năm tổ chức “Hội thi lái xe giỏi” của Tổng công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex từ các cơ sở, ngày 15/9/2019, Hội thi đi đến vòng chung kết tại Hà Nội với sự tham gia của 9 đội là các Công ty, đơn vị trực thuộc đến từ các địa bàn trên cả nước. Đây thực sự là những ngày hội đối với những người lái xe trong lĩnh vực dịch vụ xăng dầu, một nghề rất đặc thù này, bởi thông qua đó, họ như tự tin hơn trên mỗi cung đường vì được giao lưu kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức... Và hơn thế nữa, đó những tình cảm nồng ấm giữa cán bộ, công nhân, những người lái xe với nhau đến từ mọi miền của dải đất hình chữ S.

Sôi nổi Hội thi từ cấp cơ sở

Tôi có may mắn được chứng kiến phần sơ khảo của Hội thiNgười lái xe giỏi năm 2019” Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội (Petajico Hà Nội) diễn ra vào trung tuần tháng 7/2019. Giữa cái nắng 39 - 40 độ của mùa hè, người tham gia hội thi cũng như những người cổ vũ cho đội mình vẫn rạng rỡ trong những bộ đồng phục màu xanh của Petrolimex. Họ hô vang cùng với những tiếng kèn, tiếng trống mỗi khi đội mình tham gia trả lời câu hỏi. Những băng rôn, khẩu hiệu xanh đỏ, giương cao với các dòng chữ: “Đội xe 1 chiến thắng!”; “Đội Lào Cai cố lên!”; “Hải Dương tự tin chiến thắng”...

Cổ vũ nhiệt tình
Cổ vũ nhiệt tình

Gạt những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội cho biết, trong những ngày qua, mặc dù thời tiết mùa hè năm nay hết sức nóng nực và thất thường, mặc dù nhiệm vụ và yêu cầu vận chuyển xăng dầu vẫn đang cao và đòi hỏi tiến độ gắt gao, nhưng những người lái xe của Công ty vẫn tranh thủ ôn luyện kiến thức và tay nghề với tinh thần thi đua hăng say, với mong muốn đạt được thành tích cao nhất tại Hội thi. Đã có nhiều hình ảnh lan truyền cảm động ghi lại cảnh lái xe tranh thủ ôn luyện kiến thức dưới ánh đèn cabin xe khi dừng nghỉ trên đường hoặc tranh thủ luyện tay lái tại sân bãi Công ty khi rảnh rỗi. Có một chi tiết đặc biệt là những thí sinh đến dự sinh nhật đồng nghiệp đã không những nói không với rượu bia, mà còn tranh thủ trao đổi với nhau về 140 câu hỏi tình huống trong bộ tài liệu “Ngân hàng câu hỏi dành cho Hội thi lái xe giỏi Công ty” ngay tại lễ sinh nhật. Chính những hình ảnh, những cử chỉ ấn tượng của thí sinh dự thi Hội thi được lan tỏa như trên đã khẳng định thành công của Hội thi như chúng tôi vẫn thường nói: “Hơn cả một cuộc thi”.

Đẳng cấp các đội trên địa bàn cả nước

Sau gần nửa năm tổ chức vòng sơ khảo, “Hội thi lái xe giỏi” của Tổng công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex từ các cơ sở, ngày 15/9/2019, Hội thi đi đến vòng chung kết tại Hà Nội với sự tham gia của 9 đội là các công ty, đơn vị trực thuộc đến từ các địa bàn trên cả nước. Đó là các đội: Petajico Hà Nội; PTS Hà Tây; PTS Nghệ Tĩnh; PTS Thừa Thiên Huế; Petajico Đà Nẵng; PTS Sài Gòn; Chi nhánh PTC Khánh Hòa; Chi nhánh PTC Bình Định và Chi nhánh PTC Cần Thơ.

Tại vòng chung kết, các đội cũng phải trải qua hai vòng thi. Vòng một, thi lý thuyết trắc nghiệm trên máy tính; thi kỹ năng điều khiển xe ô tô xi téc và thi thực hành kỹ năng chữa cháy. Vòng hai, thi theo hình thức sân khấu hóa, thông qua ba phần thi: Phần thứ nhất “Màn chào hỏi”. Các đội thi tự giới thiệu về đơn vị, công việc, thành tích… bằng hình thức hùng biện, có thể kèm theo mô hình, hình ảnh minh họa, video clip hoặc tiểu phẩm. Phần thi thứ hai có tên gọi “Nhanh trí - Chắc tay”. Các đội thi cùng nhau trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức chuyên môn thuộc các lĩnh vực: Pháp luật giao thông đường bộ - kỹ năng lái xe; Quy trình giao nhận hàng hóa, kiến thức về xăng dầu; Kỹ thuật xe và an toàn phòng cháy chữa cháy. Và phần thi thứ ba là phần thi xử lý tình huống với tên gọi “Chuyên gia gỡ rối”. Các đội thi lần lượt theo dõi một đoạn clip tình huống được chiếu trên màn hình.

Gay cấn phần thi lý thuyết
Gay cấn phần thi lý thuyết

Trong không khí náo nhiệt tại Hà Nội, dưới ánh nắng vàng của mùa Thu, nhưng sức nóng vẫn mạnh mẽ, các đội thể hiện kỹ năng của mình thông qua các bài thi thực hành dường như khá hoàn hảo. Tại phần sân khấu hóa cũng vậy, các đội tham gia rất nhanh vì ai cũng nắm kiến thức chắc như trong lòng bàn tay. Có thể nói, các đội chênh nhau về số điểm không cao, chủ yếu là hơn kém nhau về thời gian trả lời câu hỏi, khiến cho Ban Giám khảo phải khá vất vả chọn ra các giải... Không khí náo nhiệt cả hội trường lớn của Trung tâm tổ chức sự kiện Khách sạn Mường Thanh Hà Nội.

Ban Giám khảo phải khá vất vả chọn ra các giải
Ban Giám khảo phải khá vất vả chọn ra các giải

Kết quả Ban tổ chức trao 01 Giải Nhất thuộc về Petajico Hà Nội; 01 Giải Nhì thuộc về PTS Hà Tây; 02 Giải Ba thuộc về PTS Đà Nẵng và PTC Khánh Hòa. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 4 giải chuyên đề: Giải Đơn vị tổ chức Hội thi cấp cơ sở tốt nhất; các giải Tay lái vàng; giải Thực hành chữa cháy giỏi nhất và giải Thi lý thuyết tốt nhất được trao cho Công ty Petajico Hà Nội;...

Phát biểu tại Chung kết Hội thi, ông Trần Ngọc Năm, Ủy viên HĐQT - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn khẳng định, ngoài mục đích của Hội thi nhằm nâng cao nhận thức, tuyên truyền sâu rộng đến đội ngũ lái xe phát huy và duy trì phong trào thi đua Giữ gìn xe tốt - Lái xe an toàn - Văn minh thương mại của người lái xe trong Tổng công ty, góp phần nâng cao nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn cho đội ngũ lái xe thì đây cũng là dịp kết nối đội ngũ lái xe của của Tổng công ty ở khắp mọi miền đất nước, để anh em lái xe được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về sử dụng hiệu quả phương tiện, nâng cao năng suất lao động. Đồng thời, thông qua Hội thi sẽ tôn vinh những gương mặt lái xe giỏi tiêu biểu, lan tỏa những nét đẹp văn hóa của người lái xe xăng dầu Petrolimex.

Trao đổi bên lề Hội thi, ông Đoàn Văn Thu - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex cho biết, xăng dầu là loại hàng hóa đặc biệt có ý nghĩa rất quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia, tuy vậy mặt hàng này cũng tiềm chứa rất nhiều hiểm họa về cháy nổ, ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, nghề lái xe vận tải xăng dầu là một nghề đặc thù, nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và hoạt động có tính độc lập một mình trên nhiều cung đường, tuyến đường khó khăn. Đối với người lái xe vận tải xăng dầu, ngoài việc phải có trình độ tay nghề cao, kinh nghiệm lái xe tốt, hiểu biết pháp luật và có văn hóa giao thông, thì người lái xe vận tải xăng dầu còn phải có kiến thức, ý thức cao về công tác phòng cháy chữa cháy, có tri thức và hiểu biết về tính chất lý hóa và cách thức giao nhận xăng dầu... Xác định con người là nhân tố cốt lõi để phát triển bền vững, Ban lãnh đạo Tổng công ty luôn chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ CBCNV trong Tổng công ty. Đây là năm đầu tiên Tổng công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex tổ chức Hội thi lái xe giỏi. Tuy nhiên thành công của Hội thi đã cho thấy ý thức tham gia của thí sinh và tinh thần trách nhiệm của Ban tổ chức rất cao...

Giọt nước mắt bất ngờ

Tại vòng chung kết “Hội thi lái xe giỏi” của Tổng công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex có một điều bất ngờ đã khiến cho nhiều người tại Hội trường cảm động. Đó là tiết mục văn nghệ giữa giờ nghỉ của cháu Vương Hồng Thúy, con gái anh Vương Trung Kiên, thí sinh tham gia Hội thi thuộc PTS Hà Tây. Điều đặc biệt là Vương Hồng Thúy mới chỉ 10 tuổi, con đang tham gia chương trình Giọng hát Việt nhí VTV 2019 và đã lọt vào vòng 3 của cuộc thi. Khi tiếng hát của Vương Hồng Thúy ngọt ngào, tự tin cất lên trong ca khúc “đi đâu để thấy hoa bay”, sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Dũng, cả hội trường như lặng đi, rồi những tràng vỗ tay cổ vũ ào ào. Giọt nước mắt hạnh phúc đã lăn dài trên khuôn mặt của người cha đang tham gia dự thi phía dưới sân khấu. Phải mất vài giây, khi MC hỏi cha của Vương Hồng Thúy đang ở đâu phía dưới, Vương Trung Kiên mới trấn tĩnh cảm xúc của mình.

Ba thế hệ gia đình anh Vương Trung Kiên tại Hội thi

Ba thế hệ gia đình anh Vương Trung Kiên tại Hội thi

Vương Trung Kiên sinh năm 1978 và anh đã có 20 năm làm công việc lái xe vận chuyển xăng dầu tại PTS Hà Tây. Hiện anh có một gia đình hạnh phúc cùng người vợ hiền và 3 cháu ngoan ngoãn, học giỏi. Trong đó, Vương Hồng Thúy có giọng ca trời phú ngọt ngào cùng khả năng cảm thụ âm nhạc rất đặc biệt. Mẹ của Vương Trung Kiên cũng đã từng tham gia bộ đội Trường Sơn trong những năm chống mỹ và làm việc tại Petrolimex nhiều năm. Giọng ca của Vương Hồng Thúy như tô điểm thêm cho sự thành công ngoài mong đợi của “Hội thi lái xe giỏi” của Tổng công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex 2019.