Ngày hội STEM Việt Nam 2021: Thúc đẩy phong trào giáo dục khoa học công nghệ trên cả nước

Sáng ngày 18/5, Ngày hội STEM Việt Nam 2021 chính thức diễn ra dưới hình thức trực tuyến. 60 đơn vị từ trường mẫu giáo đến đại học, cơ quan quản lý và doanh nghiệp đã tham dự sự kiện này.
stem
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu mở đầu Ngày hội STEM 2021. Ảnh: Ngũ Hiệp

Ngày hội STEM năm nay được diễn ra với 2 hoạt động chính của Ngày hội gồm: Hội thảo “Kiến tạo tương lai cùng STEM” và triển lãm trực tuyến “STEM khơi nguồn sáng tạo” với sự tham gia của rất nhiều đơn vị, các trường tiểu học, phổ thông, kể cả vùng sâu vùng xa.

Hội thảo trong khuôn khổ Ngày hội STEM lần này có nhiều tham luận về các vấn đề giáo dục như: Triển khai bài học STEM từ góc nhìn nghiên cứu giáo dục, Sáng kiến giúp học sinh hình thành ý tưởng sáng tạo cho các dự án STEM, Xây dựng bài học STEM theo hướng chuyển đổi số trong dạy học các môn khoa học, Mô hình STEAM Lab dành cho mầm non, Tư duy thiết kế và quy trình xây dựng cầu nối học sinh với giáo dục STEAM, Đưa STEM vào các môn khoa học xã hội…

Các báo cáo không chỉ tập hợp ở các "trường lớn" ở các "đô thị lớn" mà còn có của các đơn vị “trường làng’, trường miền núi. Năm nay, báo cáo của các địa phương như ở Hải Dương, Thái Bình, Lào Cai, Nam Định, Lạng Sơn...  đã giúp giải đáp câu hỏi, làm thế nào để các trường làng, trường miền núi triển khai giáo dục STEM nhanh và sáng tạo không kém nhiều trường ở thành phố.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho rằng, nhìn lại bức tranh giáo dục STEM của Việt Nam trong những năm qua, có thể thấy được “nỗ lực của những người yêu mến hoạt động STEM, những người bao năm trăn trở để tạo ra bài học mới, mô hình mới cho các em học sinh. Chính nhờ họ mà hoạt động STEM không chỉ dừng lại như một hoạt động dành cho các trường trong thành phố, dành cho những nhóm học sinh hiểu về công nghệ cao, mà còn là hình thức giảng dạy dành cho tất cả mọi đối tượng học sinh”.

Bên cạnh đó, triển lãm trực tuyến “STEM khơi nguồn sáng tạo” đã minh họa sinh động cho các báo cáo tại Hội thảo. Với phần trưng bày có chọn lọc các hình ảnh về sản phẩm và hoạt động STEM của 60 đơn vị trên khắp cả nước - từ khối mầm non đến đại học; từ nhà trường, cơ quan quản lý đến doanh nghiệp; từ Hà Giang đến mũi Cà Mau; từ đất liền đến hải đảo - người xem đã có cơ hội tìm hiểu giáo dục STEM đang được triển khai như thế nào trong các hoạt động chính khóa và ngoại khóa ở các cấp học và các địa phương, tinh thần thực học và thực làm đang được lan tỏa ra sao.

Có thể thấy, sau 6 năm tổ chức, bên cạnh Ngày hội STEM quốc gia đã xuất hiện thêm rất nhiều Ngày hội STEM cấp tỉnh, cấp huyện tới cấp làng. Ngày hội STEM quốc gia cũng tạo nguồn cảm hứng để ngày càng nhiều trường tự tổ chức các câu lạc bộ STEM - nơi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được kỳ vọng sẽ khơi dậy khát vọng và góp phần kiến tạo tương lai, như tên gọi của Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm nay.

 

Hoàng An