Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023: Mục tiêu chốt 3 triệu đơn hàng

Ngày 16/11/2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin chính thức về Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023.

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 là sự kiện Thương mại điện tử quốc gia lớn nhất trong năm do Bộ Công Thương phối hợp cùng các cơ quan của Chính phủ, UBND các tỉnh/thành phố, hiệp hội, nhãn hàng, doanh nghiệp, sàn thương mại điện  lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng như TikTok Shop, Shopee, Lazada, Tiki, VNPAY, ZaloPay, Viettel Post, VnPost, ACCESSTRADE Việt Nam… cùng đồng hành, tổ chức.

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương giới thiệu sự kiện Online Friday 2023

Phát biểu tại Họp báo công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, đây là chương trình quốc gia có quy mô lớn, đem đến những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm, đồng thời xây dựng một mối liên kết chặt chẽ, bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho thương mại điện tử.

Trong 10 năm qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức Chương trình này và được đông đảo người tiêu dùng xem như “mùa mua sắm trực tuyến đặc biệt” trong năm. Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các chương trình, nhiệm vụ của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2020. 

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia
Họp báo công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí quan tâm

Các hoạt động chính trong khuôn khổ chương trình năm nay bao gồm: Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam; 60h mua sắm trên các nền tảng trực tuyến tại Việt Nam; Lễ hội trải nghiệm thương mại điện tử và âm nhạc tại phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội; Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, trải nghiệm đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý thông qua Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử…

Với mục tiêu tiếp cận khoảng 1 tỷ lượt xem trên các nền tảng của chương trình, 3 triệu đơn hàng được chốt, 10 triệu người tiếp cận với chương trình, 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia trong 60 giờ ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023, Ban tổ chức kỳ vọng chương trình năm nay sẽ là một điểm sáng trong bức tranh chung của lĩnh vực thương mại điện tử cũng như kinh tế số tại Việt Nam.

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia
Năm nay, 3.000 doanh nghiệp sẽ tham gia trong 60 giờ ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023

Đáng chú ý, Ban tổ chức chương trình năm nay đã có kế hoạch hành động thiết thực và kịp thời hướng tới bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Cụ thể, cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng, … cam kết chung tay xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững trong Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday. Cơ quan quản lý thị trường cũng sẽ phối hợp theo dõi phản hồi của người tiêu dùng trong dịp này. 

Ban tổ chức cũng cho biết, ngay tại các phiên livestream, ban tổ chức sẽ rà soát, phát hiện hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, tạm dừng phiên livestream ngay khi phát hiện vi phạm. 

Ngọc Châm