Nghiên cứu chế biến một số sản phẩm từ quả dừa Sáp làm nguyên liệu phục vụ sản xuất các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm

Tạo ra các sản phẩm từ dừa Sáp làm nguyên liệu trong sản xuất các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm; mang tính đặc trưng, nâng cao giá trị; góp phần định hướng phát triển bền vững cây dừa Sáp.
chế biến một số sản phẩm từ dừa sáp
Quả dừa Sáp và các sản phẩm chế biến từ dừa Sáp

Thông tin chung đề tài:

Lĩnh vực: Công nghiệp thực phẩm - Công nghệ Sinh học

Tác giả: Trần Nguyễn Mỹ Châu, Trần Yên Thảo, Phan Đình Phương Thảo, Lê Thanh Khang, Phan Phạm Như Liên

Đơn vị: Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu

- Nghiên cứu, lựa chọn nguyên liệu dừa Sáp.

- Nghiên cứu công nghệ chế biến bột sữa dừa Sáp.

- Nghiên cứu chiết tách Galactomannan từ dừa Sáp.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Đề tài được thực hiện với mục tiêu tạo ra các sản phẩm từ dừa Sáp làm nguyên liệu trong sản xuất các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm; mang tính đặc trưng, nâng cao giá trị; góp phần định hướng phát triển bền vững cây dừa Sáp.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

Đề tài thực hiện trên nguyên liệu quả dừa sáp của giống dừa Sáp nuôi cấy phôi, với các chỉ tiêu: hàm lượng đường tổng (3,08%), protein (1,85%), béo (20,0%), K (2746 mg/kg). Sản phẩm bột sữa dừa Sáp sấy khô đạt một số chỉ tiêu: hàm lượng protein (3,84%), béo (34,3%), độ ẩm (3,99%), vitamin C (3,37 mg/kg), K (4185 mg/kg), Polyphenol (185 mg/kg).

Đề tài đã xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất Bột sữa dừa Sáp từ cơm của quả dừa sáp. Sản phẩm Bột sữa dừa Sáp đạt một số chỉ tiêu: hàm lượng protein (3,84%), béo (34,3%), độ ẩm (3,99%), vitamin C (3,37 mg/kg), K (4.185 mg/kg), Polyphenol (185 mg/kg), các chỉ tiêu vi sinh đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sản phẩm Galactomannan từ dừa Sáp đạt các chỉ tiêu theo QCVN 4-21:2011/BYT.

Giá trị ứng dụng

Bột sữa dừa Sáp và Galactomannan từ dừa Sáp là các sản phẩm hoàn toàn mới chưa có mặt trên thị trường Việt Nam, đáp ứng mục tiêu đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ dừa Sáp phục vụ cho ngành thực phẩm, mỹ phẩm.

Sản phẩm Galactomannan từ dừa Sáp đạt các chỉ tiêu theo QCVN 4-21:2011/BYT, có thể thay thế các polymer công nghiệp đóng vai trò là chất kết dính, chất làm đặc, chất nhũ hóa và chất ổn định có thể ứng dụng trong ngành dệt, giấy,…

Khi công nghệ chế biến các sản phẩm từ dừa Sáp được nghiên cứu, chuyển giao và phát triển, sẽ tạo ra các sản phẩm đặc trưng cung cấp cho thị trường và góp phần phát triển du lịch, dịch vụ tại các vùng trồng dừa Sáp, bước đầu đã tạo ra được các sản phẩm mới, nâng cao hiệu quả kinh tế cho cây dừa Sáp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất Bột sữa dừa Sáp và quy trình chiết tách Galactomannan từ dừa Sáp.

Quy trình công nghệ sản xuất Bột sữa dừa Sáp và quy trình chiết tách Galactomannan từ dừa Sáp đã được hoàn thiện với hiệu quả cao, sẵn sàng chuyển giao cho các doanh nghiệp và đơn vị có nhu cầu.