Ngoại trưởng Mỹ muốn dứt điểm dự án Dòng chảy phương Bắc 2 với bà Merkel

Vì không muốn bị vướng vào cuộc đấu giữa hai siêu cường, chính phủ Đức đã đưa ra thỏa thuận vào tháng 3/2019 về việc xây dựng các trạm tiếp nhận LNG để nhập khẩu LNG từ nước ngoài, trong đó có Mỹ.
ngoai truong my
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ có cuộc đàm thoại trực tiếp với Thủ tướng Merkel về dự án Nord Stream 2 vào tuần tới

 

Trong chuyến thăm châu Âu vào tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người trước đây đã hùng hồn tuyền bố rằng sẽ không từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào để xóa sổ dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), dự kiến sẽ có cuộc hội đàm về đường ống dẫn khí này Thủ tướng Đức Angela Merkel​ ​vào ngày 7 tháng 5.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo muốn thảo luận với Angela Merkel về dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 khi ông tới Đức vào tuần tới, theo tuyên bố của ông với các phóng viên ngày 2/5.

"Tôi hy vọng chủ đề này sẽ được giải quyết ở Đức", ông nói.

Ông Pompeo chỉ ra rằng lập trường của Hoa Kỳ rất rõ ràng: Washington lo lắng về an ninh năng lượng và "sự phụ thuộc vào Nga" của các nước châu Âu. Nhưng các chuyên gia Đức cho rằng thực chất việc phản đối của Mỹ là nhằm ép Berlin nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ.

Vì không muốn bị vướng vào cuộc đấu giữa hai siêu cường, chính phủ Đức đã đưa ra thỏa thuận vào tháng 3/2019 về việc xây dựng các trạm tiếp nhận LNG để nhập khẩu LNG từ nước ngoài, trong đó có Mỹ.

Trước đây, khi phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo đã lưu ý rằng sẽ không từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào để dừng dự án đường ống Nord Stream 2 đến các nước châu Âu, được cho là kết nối giữa Nga với Đức qua Biển Baltic. Nhưng những nỗ lực của Mỹ cho đến nay vẫn chưa thành công.

Nord Stream 2 được xây dựng bởi tập đoàn Gazprom của Nga, hợp tác với các công ty châu Âu Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall. Dự án này nhằm xây dựng một đường ống công suất 55 tỷ mét khối một năm từ Nga đến Đức thông qua Biển Baltic, dài hơn 1.200 km. Hơn 1.100 km đường ống dẫn khí đã được lắp đặt ở vùng biển Phần Lan, Thụy Điển và Đức. Hai đoạn ở lãnh hải nước Nga đã bắt đầu lắp đặt ngày 30/4. Hiện chỉ còn duy nhất Đan Mạch chưa chấp thuận cho đường ống của dự án này đi qua, tuy nhiên liên danh các nhà thầu xây dựng Nord Stream 2 đã có phương án dự trù.

Theo lịch trình, dự án ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay và đưa vào vận hành vào năm 2020.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 2/5, trước thềm cuộc bầu cử châu Âu, ứng cử viên cho chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manfred Weber, người Đức, một lần nữa lên tiếng phản đối đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Nhận xét của ông đã bị báo chí Đức coi là vô trách nhiệm cả trên điểm chính trị lẫn tương lai sinh thái của đất nước.