Người dân Singapore "phải lòng" trái vải thiều Việt Nam từ cái nhìn đầu tiên

Các hộp vải thiều Việt Nam ở Singapore thường được đóng với trọng lượng từ 700 - 1.000g và trong tuần đầu tiên được bán với mức giá khuyến mại 5 SGD/kg (tương đương 84.000 đồng).

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa có thông tin liên quan đến mặt hàng vải thiều của Việt Nam tại Singapore.

Tính đến giữa tháng 6/2020, gần 50 tấn vải đã được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng và dự kiến đến hết mùa vải, tổng giá trị xuất khẩu có thể đạt 100 tấn.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, mặc dù người dân Singapore đã rất quen thuộc với trái vải của Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan từ nhiều năm trước, nhưng 2020 là năm đầu tiên người dân quốc đảo này mới được thưởng thức vải thiều nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam.

Các hộp vải ở Singapore thường được đóng với trọng lượng từ 700 - 1.000g. Vải thiều Việt Nam hiện được bán với giá 5 SGD/kg (tương đương 84.000 đồng) trong tuần đầu tiên (mức giá khuyến mại) và tăng trở lại mức 6 SGD/kg ngay trong tuần tiếp theo, bằng mức giá với vải Trung Quốc đang bán tại Singapore.

Tuy nhiên, do chất lượng và màu sắc trái vải đẹp tươi hơn hẳn, người tiêu dùng Singapore đã ngay lập tức “phải lòng” với trái vải Việt Nam. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn vải để bán.

vải thiều việt nam
Vừa có mặt tại thị trường Singapore, người tiêu dùng nước này đã ngay lập tức “phải lòng” với trái vải Việt Nam bởi màu sắc, bắt mắt, quả tươi, ngon, ngọt, giòn, nhiều nước. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn vải để bán

Trước đó, trong năm 2018-2019 đã xuất hiện vải thiều Việt Nam với quy mô nhỏ tại các chợ dân sinh ngoài trời của người dân Singapore (nguyên cuống, không đóng hộp, người mua tự chọn mua giống như tại các chợ ở Việt Nam).

Tuy nhiên, do bán tại chợ ngoài trời, không qua xử lý, không đảm bảo nhiệt độ tối ưu, đã dẫn đến thực trạng lượng hàng bán chậm, trái vải bị hỏng nhanh, xuống màu, khiến cho các nhà nhập khẩu nhỏ ngần ngại ký kết hợp đồng cho các mùa vụ tiếp theo.

Cũng theo Thương vụ, Singapore là thị trường quen thuộc với trái vải và người dân ưa chuộng, tiêu thụ với số lượng lớn. Vì vậy, trái vải Việt Nam không mất thời gian làm quen, chinh phục để thử nghiệm như ở thị trường Úc hay thị trường Nhật (bao bì thường chỉ đóng từ 200-300g/hộp).

Thêm nữa, mức giá trái vải của Việt Nam rất cạnh tranh so với vải Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc và chất lượng hơn hẳn. Tuy nhiên, khó khăn lớn hiện nay là khả năng đảm bảo nguồn cung hàng chất lượng cao cho Singapore.

Hiện nay, nguồn vải sang Singapore được xuất từ vùng trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam để phục vụ thị trường Nhật Bản. Trong những năm tới, khi nhu cầu của thị trường Nhật Bản lớn hơn, nguồn vải này sẽ không đủ khả năng cung cấp cho Singapore.

Bên cạnh đó, theo đánh giá sơ bộ, khâu đóng gói, xử lý của Việt Nam chưa tốt, dẫn đến việc trái vải vẫn bị hỏng nhiều khi cập cảng Singapore. Vì vậy, siêu thị Fairprice đã phải tiến hành mở từng hộp, phân loại và đóng gói lại, dẫn đến đội chi phí.

xuất khẩu vải sang singapore
Nguồn vải sang Singapore được xuất từ vùng trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam để phục vụ thị trường Nhật Bản

Cá biệt Thương vụ Việt Nam tại Singapore còn cho biết, vẫn còn những trái vải bị sâu đầu, thậm chí có dòi ở trong. Nếu không làm tốt công tác kiểm dịch dẫn đến việc khách hàng Singapore khiếu nại siêu thị, chắc chắn, cánh cửa của trái vải Việt Nam vào thị trường bền vững sẽ rất khó khăn.

Năm nay, vải thiều Việt Nam cũng được xuất sang Nhật. Các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều tươi của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản thông báo trong ngày mở bán đầu tiên (21/6), số vải thiều từ Việt Nam đưa sang đã được tiêu thụ hết chỉ sau vài giờ tại các hệ thống siêu thị ở thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka. Giá bán quả vải thiều tươi tại thị trường Nhật Bản là từ 180.000 - 270.000 đồng/kg.

Để đảm bảo hành trình đưa trái vải thiều sang ốc đảo này, ngay từ đầu năm 2018, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã gặp gỡ, tiếp xúc, nhiều nhà nhập khẩu trái cây lớn của Singapore để thuyết phục phía bạn quan tâm chuyển hướng nhập khẩu vải từ Việt Nam.

Thương vụ cũng đã kiên trì làm việc với các chuyên gia Singapore, những người nhiều năm tham gia Dự án nâng cao năng lực bảo quản và xử lý trái vải của Việt Nam và tham gia biên soạn cuốn “Sổ tay thực hành tốt cho vải” để hướng dẫn phổ biến tới người trồng vải Việt Nam.

Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia, các nhà nhập khẩu vải Singapore đã có cái nhìn mới về năng lực xử lý và bảo quản trái vải của Việt Nam. Rải rác, trong năm 2018-2019 đã xuất hiện vải thiều Việt Nam với quy mô nhỏ tại các chợ dân sinh ngoài trời của người dân Singapore (nguyên cuống, không đóng hộp, người mua tự chọn mua giống như tại các chợ ở Việt Nam).

Tuy nhiên, do bán tại chợ ngoài trời, không qua xử lý, không đảm bảo nhiệt độ tối ưu, đã dẫn đến thực trạng lượng hàng bán chậm, trái vải bị hỏng nhanh, xuống màu, khiến cho các nhà nhập khẩu nhỏ ngần ngại ký kết hợp đồng cho các mùa vụ tiếp theo.

xuất khẩu vải thiều
Để đảm bảo hành trình đưa trái vải thiều sang ốc đảo này, ngay từ đầu năm 2018, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã gặp gỡ, tiếp xúc, nhiều nhà nhập khẩu trái cây lớn của Singapore để thuyết phục phía bạn quan tâm chuyển hướng nhập khẩu vải từ Việt Nam

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trái vải vào hệ thống bán lẻ, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam đã liên tục tổ chức các đoàn đưa nhà nhập khẩu trái cây Singapore về Việt Nam trong 3 năm liền để tìm kiếm các sản phẩm trái cây mới của Việt Nam.

Ngay từ đầu mùa vải, Thương vụ đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo trực tuyến để quảng bá trái vải Việt Nam và kết nối với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Đối với chuỗi siêu thị Fair Price, hiện nắm tới 70% thị phần bán lẻ của Singapore, Thương vụ luôn quan tâm xây dựng mối quan hệ trao đổi thường xuyên với Đại diện mua hàng của phía bạn để giới thiệu và thuyết phục nhập khẩu các mặt hàng mới.

Lãnh đạo Đại sứ quán và Thương vụ cũng quan tâm phát triển mối quan hệ thân thiết với Lãnh đạo tập đoàn Fair Price qua những chuyến thăm và mời cơm thường xuyên để vận động. Nhờ đó, Lãnh đạo tập đoàn và Đại diện mua hàng của Fair Price luôn quan tâm đến việc tăng cường sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam tại hệ thống siêu thị.

Trong bối cảnh Singapore vẫn tiến hành các biện pháp để kiểm soát dịch Covid-19, việc triển khai chiến dịch truyền thông để quảng bá trái vải không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc đưa trái vải vào thị trường Singapore ổn định trong những năm tiếp theo, Thương vụ đang cùng phía Fair Price rà soát, tổng kết và rút kinh nghiệm.

Dự kiến, trong mùa vải mới, Thương vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt NAm tại Singapore, tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương và tập đoàn Fair Price tổ chức “Ngày vải Việt Nam tại Singapore”.

Hiện nay, Thương vụ đang phối hợp với các chuyên gia Singapore để thiết kế tờ rơi bằng tiếng Anh giới thiệu và quảng bá câu chuyện trái vải của Việt Nam, giới thiệu dinh dưỡng, cách bảo quản trái vải tại nhà nhằm chuẩn bị sự kiện này.

 

Hạ An