“Người lao động là vốn quý nhất của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam”

Ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã khẳng định như vậy tại Hội nghị Người lao động cơ quan Tập đoàn Hoá chất việt Nam năm 2023 tổ chức chiều 15/9, tại Sapa - Lào Cai.

 

Tham gia hội nghị còn có ông Phùng Quang Hiệp - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn; ông Nguyễn Huy Thông - Ủy viên BTV Công đoàn Công Thương Việt Nam, Ủy viên BTV Đảng ủy Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn Hóa chất Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị thành viên và đông đảo người lao động tập đoàn.

Nỗ lực đạt kết quả sản xuất kinh doanh khả quan

Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022, ông Nguyễn Hữu Tú - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết, năm 2022, tận dụng những cơ hội thuận lợi từ thị trường, giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá thực tế toàn Tập đoàn đạt 61.504 tỷ đồng, bằng 122% so với kế hoạch năm 2022; tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. 

ông nguyễn hữu tú
Ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh tại Hội nghị

Doanh thu cộng hợp đạt 62.337 tỷ đồng (doanh thu đạt cao nhất từ trước đến nay), bằng 119% so với kế hoạch năm 2022, tăng 17% so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận năm 2022 đạt 6.116 tỷ đồng, tăng 3.988 tỷ đồng so với thực hiện năm 2021. Toàn tập đoàn nộp ngân sách nhà nước đạt 1.954 tỷ đồng.

“Thời gian qua, Tập đoàn đã đáp ứng cao nhất các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của sản xuất, tiêu dùng trong nước và góp phần bình ổn giá bán phân bón cho sản xuất nông nghiệp” - ông Nguyễn Hữu Tú nhấn mạnh. 

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 832 triệu USD, tăng 19% so với thực hiện năm 2021. Trong đó tổng giá trị xuất khẩu đạt 529 triệu USD, tăng 33% so với năm 2021; nhập khẩu đạt 303 triệu USD, bằng năm 2021. 

Năm 2022, Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đảm bảo việc làm cho khoảng 19.000 lao động với mức tiền lương bình quân 13,56 triệu đồng/người/tháng, tăng trên 8% so với cùng kỳ năm 2021.  

Năm 2023 được đánh giá là năm cực kỳ khó khăn cho hoạt động của Tập đoàn. Song ông Nguyễn Hữu Tú chỉ rõ, Tập đoàn đề ra mục tiêu cụ thể đối với một số chỉ tiêu chủ yếu như sau:  Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) năm 2023 là 54.549 tỷ đồng, bằng 89% so với thực hiện năm 2022. Doanh thu năm 2023 là 57.152 tỷ đồng, bằng 93% so với thực hiện năm 2022.  Lợi nhuận cộng hợp năm 2023 đạt 3.471 tỷ đồng, bằng 56% so với thực hiện năm 2022. 

Trong đó, các đơn vị thuộc Đề án 1468 phấn đấu có lãi 894 tỷ đồng, các đơn vị không thuộc Đề án 1468 lãi 2.577 tỷ đồng. Nộp ngân sách theo quy định. Đặc biệt, đảm bảo thu nhập người lao động không thấp hơn năm 2022.

Tập đoàn cũng sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua phát huy tinh thần sáng tạo, học hỏi, cải tiến trong công việc, triệt để thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí. Mỗi tập thể cá nhân hãy thi đua thực hiện thật tốt nhiệm vụ phần việc của mình là thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Tập đoàn.

Nghiêm túc triển khai thoả ước lao động tập thể

Đối với việc chăm lo đời sống người lao động, trình bày về vấn đề thực hiện thỏa ước lao động tập thể, ông Phùng Ngọc Bộ - Chủ tịch Công đoàn cơ quan mẹ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết, Thoả ước lao động tập thể được ký ngày 30/9/2022 tại Hội nghị người lao động Cơ quan Tập đoàn năm 2022 giữa Tổng giám đốc Tập đoàn - Người sử dụng lao động và Đại diện tập thể người lao động (BCH Công đoàn Cơ quan Tập đoàn) là cơ sở để Người sử dụng lao động, Người lao động thực hiện những cam kết về lao động, việc làm và lợi ích khác trên cơ sở các quy định của Bộ Luật lao động và điều kiện thực tế của Cơ quan Tập đoàn.

ông phùng ngọc Bội
Ông Phùng Ngọc Bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Tập đoàn kiểm điểm thực hiện Thỏa ước lao động tập thể

 

Từ tháng 10/2022 đến nay, về phía Tổng giám đốc - Người sử dụng lao động của Tập đoàn, trong quá trình chỉ đạo nhiệm vụ chung, đã chỉ đạo các ban, các bộ phận, căn cứ vào các quy định của Thoả ước, chức năng nhiệm vụ của Ban, tổ chức sử dụng lao động theo đúng quy định của Tập đoàn và pháp luật lao động. Thực hiện tốt các nội dung liên quan đến nhiệm vụ của Ban mình.

Về phía Công đoàn Cơ quan Tập đoàn, theo cam kết đã chỉ đạo các tổ Công đoàn vận động Công đoàn viên phát huy vai trò làm chủ tập thể; thực hiện nhiệm vụ giáo dục, vận động người lao động thực hiện nghiêm các điều khoản đã ký kết trong thoả ước; thực hiện nghiêm Nội quy lao động, thi đua phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Hằng tháng, hằng năm có đánh giá xếp loại đề nghị khen thưởng.

“Tất cả người lao động trong Cơ quan Tập đoàn thuộc đối tượng ký hợp đồng lao động, Tập đoàn đều đã ký Hợp đồng lao động” - ông Phùng Ngọc Bộ nhấn mạnh.

Người lao động mới vào làm việc tại Tập đoàn đều trải qua thời gian thử việc, và được tuyển dụng theo quy chế tuyển dụng của Tập đoàn. Người lao động khi ký hợp đồng lao động đều được đọc và hướng dẫn thực hiện nội quy lao động Cơ quan, được bố trí việc làm theo đúng hợp đồng lao động đã ký.

Đồng thời, Tổng giám đốc Tập đoàn đã rà soát và duy trì thực hiện thang lương, bảng lương; ký hợp đồng lao động và thực hiện trả lương theo Quy chế trả lương phù hợp với tình hình thực tế của Cơ quan Công ty mẹ Tập đoàn. Người lao động làm thêm giờ được trả lương đầy đủ theo đúng quy định của nhà nước; Việc chấm công bằng thiết bị điện tử và kiểm soát chất lượng văn bản, tiến độ công việc của các Ban và đánh giá xếp loại hằng tháng theo quy chế đã tạo nền nếp làm việc mới, hiệu quả, trách nhiệm hơn.

Công đoàn cũng đã phối hợp cùng lãnh đạo Tập đoàn vận động người lao động thực hiện tốt các chỉ đạo về quản lý chất lượng công việc, an toàn lao động. Nhờ vậy kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty mẹ Tập đoàn đã được cải thiện. Đảm bảo việc làm và thu nhập của người lao động. Người lao động thường xuyên tại Cơ quan đều được nghỉ lễ, nghỉ phép, nghỉ việc riêng có lương theo đúng quy định của Nhà nước. Khi nghỉ hưởng chế độ BHXH được hỗ trợ thêm tiền lương để đỡ khó khăn trong sinh hoạt; Người nghỉ hưu trí, nghỉ chấm dứt Hợp đồng lao động được giải quyết kịp thời, đúng chế độ quy định.

Bên cạnh thu nhập về lương, người lao động còn được Tập đoàn chi các khoản có tính phúc lợi và các khoản thưởng danh hiệu thi đua cho người lao động. Tổng giám đốc đã thường xuyên trao đổi, phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn tạo điều kiện tăng thu nhập bằng tiền và thu nhập khác cho người lao động.

Đối chiếu với Thỏa ước lao động tập thể về đảm bảo việc làm và thu nhập của người lao động, Tổng giám đốc Tập đoàn đã đảm bảo tốt việc làm cho người lao động và đã “đảm bảo mức thu nhập bình quân năm sau không thấp hơn năm trước...” đúng như Thoả ước lao động đã ký.

Đối với việc chăm sóc sức khỏe người lao động, Tập đoàn thực hiện việc tổ chức khám sức khoẻ định kỳ hằng năm cho người lao động với tiêu chí, nội dung, điều kiện tốt. Trong khám sức khoẻ định kỳ, Tập đoàn cũng đề nghị bệnh viện tư vấn phát hiện, điều trị sớm cho người lao động có bệnh. Song song với việc khám sức khoẻ định kỳ, Tập đoàn cũng cấp tiền bồi dưỡng, mua thuốc phòng bệnh cho người lao động (bình quân khoảng 6 triệu đồng/ người/năm). Để nâng cao khả năng chống dịch bệnh và vào mùa nắng nóng, Tập đoàn vẫn duy trì cấp thuốc phòng bệnh hoặc cấp tiền chống nóng cho người lao động.

Coi người lao động là vốn quý, coi việc của doanh nghiệp là việc của mình

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, hội nghị là hoạt động thường niên, có ý nghĩa, được tổ chức hàng năm để tạo diễn đàn đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động.

ông nguyễn phú cường
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn: Năm 2023 phấn đấu thu nhập của người lao động đạt trên 14 triệu đồng/người/tháng. Đây là con số thể hiện đời sống của người lao động tập đoàn đang đi lên.

 

Năm 2023 được đánh giá là năm rất khó khăn của doanh nghiệp, thể hiện ở số nguồn thu thấp hơn khá nhiều so với năm 2022. Tuy nhiên, những khó khăn này được đánh giá là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp trong năm 2023. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng nằm trong các đơn vị có mức suy giảm và dù đã nỗ lực rất lớn nhưng khó khăn là không tránh khỏi khi giá bán sản phẩm suy giảm rất sâu.

“Tuy nhiên tín hiệu đáng mừng là giá bán sản phẩm bắt đầu có nhiều dấu hiệu khởi sắc hơn vào tháng 8 giúp doanh thu, lợi nhuận và mức lỗ của các đơn vị có dấu hiệu chững lại và dần phục hồi. Do đó, kết quả của năm 2023 đã thể hiện nỗ lực, cố gắng rất lớn để có được kết quả này. Tất cả các doanh nghiệp, từ công ty mẹ đến các doanh nghiệp khác thuộc Tập đoàn đều rất nỗ lực để góp phần vào thành công chung của Tập đoàn” – ông Nguyễn Phú Cường đánh giá.

Đối với thu nhập của người lao động, nếu mức thu nhập năm 2018 của người lao động khoảng 8,7 triệu, đến nay là 13,56 triệu đồng/người/tháng và Tập đoàn đang đặt kế hoạch nỗ lực cao để năm 2023, thu nhập của người lao động đạt trên 14 triệu đồng/người/tháng. Đây là con số thể hiện đời sống của người lao động tập đoàn đang đi lên.

“Mức này là mức cao so với những khó khăn mà Tập đoàn đang gặp phải, song xuyên suốt quan điểm của Tập đoàn là người lao động là vốn quý nhất nên Tập đoàn luôn nỗ lực để làm sao giữ được mức thu nhập ở mức tốt nhất có thể để người lao động yên tâm gắn bó với Tập đoàn” - ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Phú Cường cho rằng, điều quan trọng nhất là phải duy trì được sự đoàn kết để có được sức mạnh đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, trách nhiệm của từng thành viên trong công ty mẹ là coi việc của các thành viên chính là việc của mình, từ đó nỗ lực để cùng nhau vượt qua khó khăn, đạt được kết quả sản xuất kinh doanh ngày càng khởi sắc.

Nhiều tâm tư được phản ánh tại hội nghị

Phát biểu kiến nghị tại hội nghị, ông Phạm Quốc Đại - Trưởng Ban Tổ chức nhân sự cho biết, nhận thức được con người là yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp, trong những năm qua, Ban Tổ chức Nhân sự Tập đoàn đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt vai trò tham mưu, giúp việc cho Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn (với vai trò khi còn là Ban hợp nhất); tham mưu, giúp việc cho Lãnh đạo Tập đoàn về công tác tổ chức nhân sự, và đã đạt được một số kết quả tích cực.

ong pham quoc dai
Ông Phạm Quốc Đại, Trưởng ban Tổ chức nhân sự trình bày tham luận tại Hội nghị

Cụ thể, lao động Công ty mẹ được tiết giảm qua các năm, từ 160 người năm 2016 đến năm 2022 còn 147 người. Bên cạnh đó, tập đoàn luôn đảm bảo tốt việc làm cho người lao động, tiền lương bình quân không ngừng được cải thiện qua các năm. Trong đó, công ty mẹ năm 2022 đạt 30,0 triệu đồng/người/tháng, tăng 31% so với thực hiện năm 2021 và tăng 60% so với bình quân giai đoạn năm 2016 - 2020. Toàn Tập đoàn, tiền lương bình quân thực hiện năm 2022 là 13,56 triệu đồng/người/tháng, tăng 13% so với thực hiện năm 2021 và kế hoạch năm 2023 là 14,04 triệu đồng/người /tháng. Người lao động tại Cơ quan đều được nghỉ lễ, nghỉ phép, nghỉ việc riêng theo quy định của Nhà nước.

Cơ quan Tập đoàn cũng đã thực hiện nghiêm túc tất cả chế độ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn theo quy định của nhà nước. Việc giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động luôn đầy đủ, kịp thời.  

ông nguyễn văn đạt
Ông Nguyễn Văn Đạt, Chuyên viên Ban Kỹ thuật trìn bày tham luận tại Hội nghị

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chuyên viên Ban Kỹ thuật chia sẻ thêm, thực tiễn đã chứng minh vai trò quan trọng của công tác nghiên cứu, ứng dụng phát triển KHCN, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong việc đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa của các đơn vị thuộc Tập đoàn.

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác nghiên cứu, áp dụng KHCN còn nhiều khó khăn. Do đó, ông Nguyễn Văn Đạt đề xuất, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, đơn vị chuyên môn nghiên cứu KHCN của Tập đoàn. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác/liên kết nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ giữa Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, các trường Đại học, các đơn vị nghiên cứu KHCN trong nước và quốc tế với các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn.

Đối với Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai làm giàu quặng apatit loại II; nghiên cứu, cải tiến công nghệ tuyển quặng 3 cho phù hợp với tình hình suy giảm chất lượng đầu vào; nghiên cứu, chế biến sâu quặng tuyển, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng quặng tuyển apatit phục vụ nhiệm vụ sản xuất kinh doanh chung của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Đối với các đơn vị sản xuất phân bón DAP và các đơn vị dùng quặng apatit, cần xem xét, nghiên cứu đầu tư bổ sung hệ thống thiết bị để thực hiện lọc, rửa bã gyps bước 2 tại dây chuyền sản xuất axit photphoric nhằm thu hồi triệt để P2O5.

Để sử dụng tiết kiệm hiệu quả tài nguyên, xem xét, nghiên cứu triển khai công nghệ lắng phân tách các tạp chất khi sản xuất axit photphoric để sản xuất phân bón DAP 64%, axit Photphoric thương mại và các sản phẩm phân bón khác như DAP 58%, MAP, DCP, MCP. Đồng thời, chủ động nghiên cứu tìm giải pháp cải tiến kỹ thuật, công nghệ đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất ngay cả trường hợp quặng apatit có chất lượng suy giảm.

ông phùng quang hiệp
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn trả lời các kiến nghị của đại biểu, người lao động tại Hội nghị

Tại hội nghị, ông Phùng Quang Hiệp đã dành thời gian trả lời các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu và người lao động.

ban thanh tra nhân dân
Ban Thanh tra nhân dân ra mắt tại Hội nghị

Hội nghị cũng đã tiến hành bầu Ban Thanh tra Nhân dân và Phát động phong trào thi đua năm 2023. Kết thúc hội nghị, 100% đại biểu đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết hội nghị.

đại biểu thông qua đại hội
100% đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị
Trần Bản