Người lao động ngành Thép: Năng động, sáng tạo vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Ngày 7/11, tại Đà Lạt, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã tổ chức Lễ Tuyên dương Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, Cán bộ nữ tiêu biểu, Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, Doanh nghiệp và Người quản lý tiêu biểu vì Người lao động, giai đoạn 2018-2020.

Dự Lễ Tuyên dương có ông Trần Quang Huy – Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; ông Lê Song Lai - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam; bà Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam; ông Nghiêm Xuân Đa - Thành viên Hội đồng quản trị, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam; ông Vương Duy Khánh – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và các ông bà đại diện Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty, các đơn vị thành viên và các lao động giỏi tiêu biểu của Tổng công ty.

Phát huy lao động sáng tạo

Báo cáo của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP cho biết, trong giai đoạn 2018-2020, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã phát huy kết quả đạt được, tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động Tổng công ty với mục tiêu: Năng suất, chất lượng, hiệu quả, an toàn gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh„, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của Tổng công ty.

Với 39 CĐCS quản lý 14.085 đoàn viên công đoàn, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP phối hợp tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước trong sản xuất kinh doanh mà trọng tâm là phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong các cấp công đoàn, làm động lực để người sử dụng lao động và người lao động cùng cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, đoàn kết vì sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Các phong trào thi đua yêu nước Lao động giỏi đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người lao động, đồng thời góp phần giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng để nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị, nâng cao cao năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Qua đó, 52 cá nhân là Lao động giỏi tiêu biểu trên các lĩnh vực công tác, là những đoàn viên, người lao động gương mẫu, trách nhiệm, tích cực học tập, đổi mới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh, được các Công đoàn cơ sở xét chọn để được tôn vinh cấp Tổng công ty.

Thực hiện Phong trào thi đua yêu nước, các CĐCS đã chủ động đăng ký, đảm nhận 75 công trình công đoàn đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn, thiết thực chào mừng các sự kiện chính trị và đã được Công đoàn Tổng công ty ghi nhận, khen thưởng hơn 700,0 triệu đồng.

Phong trào Lao động sáng tạo giai đoạn 2018-2020 của đội ngũ CNVC lao động trong Tổng công ty đã có 949 sáng kiến cải tiến kỹ thuật với tổng giá trị làm lợi là 107 tỷ đồng, số tiền thưởng từ sáng kiến là 3,68 tỷ đồng. Trong đó, 22 cá nhân hầu hết là công nhân kỹ thuật của các đơn vị đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo các năm 2018-2020.

Cân bằng “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”

Với đặc thù là một ngành nghề nặng nhọc, độc hại nên nữ CNVCLĐ chỉ chiếm 20,5% tổng số lao động. Trong những năm qua, hoạt động nữ công Tổng công ty đã có nhiều đổi mới gắn liền với nhiệm vụ của từng khối thi đua, trong đó phong trào “Giỏi việc cơ quan, đảm việc gia đình” luôn được đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động Tổng công ty Thép hưởng ứng với nhiều nội dung, hình thức phong phú ở từng lĩnh vực công tác.

Các hoạt động xã hội từ thiện trong nữ đoàn viên, người lao động được quan tâm hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; chăm sóc con đoàn viên, người lao động nghèo vượt khó, học giỏi... Công tác bình đẳng giới thực sự được coi trọng. Chị em nữ CNVC- LĐ ngành Thép luôn khéo léo vun vén, thu xếp hài hòa việc nước, việc nhà, vừa phát huy hết khả năng làm việc tại cơ quan, vừa làm tốt việc nhà, giữ gìn hạnh phúc gia đình, phụng dưỡng cha mẹ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, luôn là con dâu hiền, vợ đảm, người mẹ mẫu mực cho các con noi theo.

Xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh

Trong phong trào thi đua yêu nước và xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh, vai trò của các Chủ tịch công đoàn cơ sở là rất quan trọng vì đã tham mưu, đề xuất và tổ chức cho đoàn viên, người lao động thực hiện, gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị, đồng thời là người nắm bắt tâm tư, tình cảm, những vướng mắc trong thực hiện để cùng trao đổi, tìm giải pháp khắc phục. Các chủ tịch Công đoàn cũng là người cùng BCH Công đoàn phối hợp với Tổng giám đốc đơn vị để triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu SXKD và hoạt động công đoàn có hiệu quả góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp.

Cũng nhân dịp này, Công đoàn Tổng công ty đã đánh giá và ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương thành tích của các CĐCS và khen thưởng 10 Chủ tịch Công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh. Tiêu biểu là: Đồng chí Vũ Hồng Khanh-Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thép VICASA-VNSTEEL, đồng chí Trần Ngọc Hanh-Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép miền Nam-Vnsteel, đồng chí Trịnh Đình Hùng-Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Tôn mạ-Vnsteel Thăng Long, đồng chí Bùi Công Khánh-Chủ tịch Công đoàn Công ty Tôn Phương Nam, đồng chí Nguyễn Thành Lê-Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thép Vinakeyoei... Trong đó, năm 2018 đồng chí Trịnh Đình Hùng-Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Tôn mạ-Vnsteel Thăng Long đã được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tuyên dương và tặng bằng khen Chủ tịch CĐCS tiêu biểu trong xây dựng và thương lượng Thỏa ước lao động tập thể.

Lãnh đạo doanh nghiệp vì người lao động

Ông Vương Duy Khánh – Chủ tịch Công đoàn TCT Thép Việt Nam cho biết, giai đoạn 2018-2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt và nhiều biến động, rủi ro; ảnh hưởng của cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung, chính sách bảo hộ của các nước, của dịch Covid-19 và của thị trường thép trong nước, nhưng nhiều công ty con, công ty liên kết của Tổng công ty đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu Tổng công ty giao. Đặc biệt, đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận và việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần tích cực vào hiệu quả SXKD của Tổng công ty.

Để đạt được kết quả đó có vai trò rất quyết định của cấp ủy, của Người sử dụng lao động. Xác định người lao động là tài sản rất quý của doanh nghiệp, là động lực để giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển, nhiều doanh nghiệp đã thống nhất ký kết Thỏa ước lao động tập thể có từ 5 đến 10 nội dung về các chính sách chăm lo cho người lao động về tiền lương, ăn ca, khám sức khỏe, nghỉ mát, mua bảo hiểm, hỗ trợ tàu xe... cao hơn so với quy định của pháp luật để giữ chân người lao động gắn bó với doanh nghiệp ngay cả khi doanh nghiệp gặp khó khăn.

Điển hình phải kể đến các doanh nghiệp: Công ty Tôn Phương Nam, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam-VNSTEEL, Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long, Công ty liên doanh sản xuất Thép Việt Úc, Công ty CP Thép Vicasa-VNSTEEL, Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Quốc tế IBC, Công ty CP Thép Thủ Đức-VNSTEEL, Công ty CP Cơ khí Luyện Kim…

Đây là các doanh nghiêp tiêu biểu trong hệ thống Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD; phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tổ chức công đoàn của đơn vị triển khai các hoạt động đạt hiệu quả cao; chăm lo cho người lao động đảm bảo các chế độ chính sách, việc làm, thu nhập...

Ghi nhận và đánh giá những nỗ lực của tập thể lãnh đạo và CBCNV ngành Thép, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Trần Quang Huy gửi lời khen ngợi đến toàn thể CBCNV trong ngành, đồng thời lưu ý các doanh nghiệp, tận dụng mọi cơ hội để phát triển sản xuất, đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

Nhân dịp này, Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng tặng Cờ thi đua cho Ban Nữ công Công đoàn Tổng công ty có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nữ CNVCLĐ và phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2020. Đồng thời, tặng Bằng khen cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc công tác vận động nữ CNVCLĐ và Phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2020. Công đoàn Tổng công ty đã tuyên dương và khen thưởng 18 Lao động Sáng tạo; 48 Lao động Giỏi; 10 cán bộ nữ tiêu biểu; 10 Chủ tịch CĐCS tiêu biểu; 8 doanh nghiệp – người quản lý tiêu biểu vì người lao động; 4 doanh nghiệp – người quản lý tiêu biểu xuất sắc vì người lao động với số tiền 146 triệu đồng.

Sau đây là một số hình ảnh tại Lễ tuyên dương:

Huy
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Trần Quang Huy phát biểu tại hội nghị
lai
Ông Lê Song Lai - Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước phát biểu tại hội nghị
anh Khanh
Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP Vương Duy Khánh phát biểu tại hội nghị
tap the
Quang cảnh hội nghị
anh khanh anh da
Ông Nghiêm Xuân Đa - Thành viên Hội đồng quản trị, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam và ông Vương Duy Khánh – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP vinh danh các gương lao động sáng tạo
anhKhanh
Vinh danh 10 Chủ tịch Công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh
thao tang chi em
Những người phụ nữ giỏi của VNSTEEL đã biết cân bằng “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”
lanh dao
Trân trọng những lãnh đạo doanh nghiệp biết vì người lao động - đó là truyền thống tốt đẹp của VNSTEEL từ xưa tới nay
anh truong chi hien
Những hạt nhân tốt luôn có cơ hội khẳng định mình trong một môi trường tốt như VNSTEEL
ba chi em
Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Ban Nữ công Công đoàn Tổng công ty và tặng Bằng khen cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc công tác vận động nữ CNVCLĐ và Phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2020.
tap  the nua
Người lao động ngành Thép luôn nỗ lực, năng động, sáng tạo vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

 

 

Minh Thủy