Người Sài Gòn chuộng nông sản sạch

Liên kết với các địa phương đang tạo ra nhiều cơ hội mở rộng những mặt hàng nông sản sạch chảy về Thành phố trong sự đón nhận tích cực của người dân Sài Gòn.

Hiện Thành phố có khá nhiều phiên chợ nông sản an toàn. Sáng thứ bảy có những phiên chợ tại khuôn viên Nhà hàng Đông Hồ (Quận 10); Trung tâm Văn hóa - Thể thao (Quận Tân Bình); Khuôn viên Ban điều hành Khu phố 6, Phường Bình Trị Đông B (Quận Tân Bình). Ngày chủ nhật có các phiên chợ tại Công viên Bình Phú (Quận 6); Công viên Lê Thị Riêng (Quận 10); Công viên Lê Văn Tám (Quận 1).

Những phiên chợ này thường chọn hai ngày cuối tuần ở một địa điểm nhất định để giới thiệu những sản phẩm nông sản an toàn đến với người tiêu dùng. Mô hình này đang được người tiêu dùng tích cực đón nhận. Tại những phiên chợ này, sản phẩm được đảm bảo là an toàn, sạch bởi sự kiểm tra, giám sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TPHCM, Ban quản lý An toàn thực phẩm của thành phố… Đến với những phiên chợ này, người dân rất hào hứng vì được gặp trực tiếp đơn vị sản xuất và có thể nghe câu chuyện về quá trình sản xuất nông sản an toàn của bên bán. Sản phẩm được cung cấp bởi các đơn vị sản xuất có uy tín như Saigon Co.op giới thiệu các sản phẩm chính do chính công ty sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và những mặt hàng hữu cơ vừa đạt chứng nhận USDA của Mỹ và EU của châu Âu mang thương hiệu Co.op Organic. Các loại rau củ quả của thương hiệu được nhiều bà nội trợ tại ưa chuộng nhờ chất lượng sản phẩm và chính sách giá tốt.

Đến với gian hàng của VinEco thuộc tập đoàn Vingroup, người tiêu dùng tha hồ lựa chọn các loại nông sản như củ hồi, súp lơ San Hô, ớt ngọt vàng và ớt ngọt cam, dưa hấu ruột vàng, cải xoăn... Đây là những sản phẩm được nghiên cứu trong nhiều năm, hướng đến sức khỏe người tiêu dùng không chỉ sạch, an toàn, đẹp mắt mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm  những sản phẩm của các thương hiệu uy tín như VN Farm Food, Đà Lạt Ecofarm, 3F Vietfood, Sagrifood, Sanhafood, Sài Gòn Food, CJ Cầu Tre, Ba Huân, Vissan, Khải Hoàn Phú Quốc, Heinz, Cà phê Gamma, Nước yến Ngân Nhĩ, Tan Viet Sin Food.... Một số loại hoá mỹ phẩm nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường cũng được giới thiệu.

Bên cạnh các phiên chợ nông sản sạch, người dân Thành phố cũng dễ dàng tiếp cận những cửa hàng nông sản an toàn như Cửa hàng Đà Lạt GAP (nguồn hàng từ Trang trại rau của Đà Lạt); Cửa hàng Thực Phẩm hữu cơ Tấn Tài (bán các laoij thực phẩm không dùng thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp, hormone tăng trưởng, công nghệ sinh học và phóng xạ hóa học, được đánh giá là có hàm lượng dinh dưỡng và hương vị thơm ngon hơn); Cửa hàng Fresh from Farm; Thế giới Nông Sản (nguồn hàng từ nông trại hơn 2 ha tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng); Rau cười Việt Nhật (nguồn hàng từ nông trại ở Đắk Lắk và các hộ gia đình địa phương); Cửa hàng thực phẩm hữu cơ Hoa Sữa (nguồn hàng từ Nông trại hữu cơ Viễn Phú 320 ha nằm cạnh vành đai rừng U Minh Hạ)…

Các cửa hàng trên đều có nguồn hàng ở các tỉnh lân cận, bởi từ nhiều năm nay Thành phố rất nỗ lực liên kết với cac sđịa phương xây dựng chuỗi nông sản thực phẩm sạch. Điển hình phải kể tới Đồng Tháp. Đây là một trong những tỉnh nỗ lực có kế hoạch và xây dựng chuỗi giá trị hàng nông sản chủ lực gắn với truy xuất nguồn gốc hàng đầu. Chính vì vậy, Đồng Tháp được TP.HCM chọn là tỉnh đầu tiên xây dựng chuỗi sản xuất tiêu thụ.

Theo định hướng kết nối cung cầu, Thành phố sẽ ưu tiên cho những mặt hàng nông sản có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm để đa dạng hóa các mặt hàng, tạo nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Mới đây một đoàn công tác do bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố làm trưởng đoàn đã làm việc với các sở, ngành của tỉnh Đắk Lắk để bàn về các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các doanh nghiệp (DN), HTX, hộ nông dân sản xuất có uy tín và tiềm năng xuất khẩu với hệ thống phân phối của Thành phố, đồng thời tìm kiếm các mặt hàng đặc sản của tỉnh tham gia vào các chương trình xúc tiến của Thành phố.

 Liên kết với các địa phương đang tạo ra nhiều cơ hội mở rộng những mặt hàng nông sản sạch chảy về Thành phố trong sự đón nhận tích cực của người dân Sài Gòn.

Phúc Thọ