Người “tây” mách nhau kết hợp ẩm thực với Bia hơi Hà Nội

Các hãng truyền thông nước ngoài tổng kết rằng, dù cách kết hợp với ẩm thực có đa dạng thế nào, dù bạn muốn ‘sáng tạo” cho riêng mình thế nào, thì để thưởng thức “một cách đúng điệu” bia hơi Hà Nội, b

Giá rẻ, không khí nhộn nhịp, món ăn đặc sản phong phú… là những thứ ta dễ tìm thấy ở các đô thị lớn ở Việt Nam. Nhưng các chuyên gia ẩm thực “tây” cho rằng, Hà Nội là một điểm nhấn quyến rũ hơn cả, vì sự pha trộn kỳ lạ giữa các món ăn dân tộc, với bia hơi Hà Nội.


Tờ báo MỹSaveurchuyên về ẩm thực cho rằng, Việt Nam là xứ nhiệt đới, nên người dân coi bia là một thứ đồ uống phổ thông, và cũng khá nhiều hãng bia xuất hiện trên đất nước hình chữ S này. Nhưng nói đến bia hơi, thì bia hơi Hà Nội mới có đủ sức hút để trở thành một thương hiệu. Còn chuyên trang du lịch của hãng BBC nước Anh, liệt kê bia hơi Hà Nội và rượu rắn miền Đông Bắc Philippines vào danh sách đồ uống đặc sắc mà du khách nước ngoài muốn thưởng thức.

Theo tờ Saveur, mỗi sáng, nhiều đoàn xe của Nhà máy Bia Hà Nội tỏa ra các đường phố, lâu lâu dừng lại một quán để “quẳng” xuống vài “bom” bia hơi. Tuy nhiên, cũng có nhiều quán tự mang xe máy, xe ba bánh, hay xe tải nhỏ tự chở bia hơi về.

Một trong những điều du khách nước ngoài thích thú nhất khi thưởng thức bia hơi Hà Nội là có nồng độ cồn thấp, chỉ khoảng 3-4%, nhiều người uống 5-6 cốc vẫn lái xe máy về nhà trong dòng xe cộ đông đặc.

Chuyên trang du lịch của BBC mô tả những ấn tượng mà một cặp vợ chồng người Australia có được: Chẳng gì tuyệt hơn cảm giác nhâm nhi cốc bia hơi mát lạnh vào một buổi chiều ở Hà Nội. Cầm chiếc cốc trên tay, bạn có thể nhìn rõ lớp bọt bia trắng xốp phập phồng trên miệng và những dòng tăm sủi bọt nối đuôi nhau nổi lên từ đáy cốc. Màu vàng của bia hơi trộn lẫn với màu xanh của chiếc cốc tạo nên sự hài hòa, mát dịu. Hình như, chỉ khi rót vào cốc vại, bia hơi mới phát huy được hết sức hấp dẫn vốn có của nó.

Nhưng điều du khách nước ngoài cảm thấy độc đáo nhất là bia hơi Hà Nội có thể kết hợp với nhiều món ăn dân dã hay đặc sản ở một Thủ đô có bề dày văn hóa trên một nghìn năm. Eric Hoffman, một du khách Hoa Kỳ thốt lên, chỉ có ở Việt Nam tôi mới được uống bia hơi nhắm cùng dưa chuột chẻ chấm muối ớt, nem chua rán, hoặc ngô chiên… cảm giác thật mới lạ và thú vị.

Mới đây, tờ Channel News Asia đã nêu một bản tổng kết những món ăn kết hợp với bia hơi Hà Nội. Mục đích chính của bản tổng kết là tư vấn cho du khách nước ngoài khi đến Hà Nội muốn thưởng thức một thứ đồ uống đặc sắc là cốc bia hơi Hà Nội “một cách đúng điệu”.

Tờ Channel News Asia chia ra 2 nhu cầu uống bia: Uống bia là chính, và thưởng thức đặc sản kết hợp với uống bia. Ở nhu cầu thứ nhất, tờ Channel News Asia khuyên du khách nên chọn những quán bia hơi Hà Nội ở vỉa hè. Ẩm thực kèm theo rất hạn chế, thông thường chỉ là lạc luộc, nem chua. Nhưng bù lại, du khách sẽ được hòa mình trong văn hóa uống bia hơi của người bản địa. Ở đó, không có tiếng nhạc, cũng chẳng có ti vi, mà chỉ có tiếng nói chuyện rôm rả giữa những người thậm chí chỉ vừa làm quen cách đó ít phút, khiến người trong cuộc cảm thấy cuộc sống thật nhộn nhịp, hứng khởi.

Ở nhu cầu thứ hai, Channel News Asia liệt kê hàng loạt các món đặc sản kết hợp “đúng điệu” với bia hơi Hà Nội. Riêng trong hải sản, từ món ăn vương giả như tôm hùm, bào ngư, tu hài cho tới các món bình dân như ốc, ngao...

Những dòng ẩm thực khác là các món nướng, các món lẩu, các món gỏi, các món tươi sống (như nộm) và các món pha trộn giữa đặc sản dân tộc và ẩm thực nước ngoài như sụn gà chiên trứng muối, mực chiên sốt wasabi, đậu sương khói… đều có thể uống cùng với bia hơi Hà Nội.

Ngoài ra, còn hàng loạt các hãng tin như CNN, AFP, Newyork Time… cũng thường đưa ra những lời khuyên dành cho du khách nước ngoài đến Hà Nội. Phần lớn những lời khuyên ấy lấy từ ý kiến, cảm nhận của du khách, chủ nhà hàng và người tiêu dùng bản địa.

Mặc dù các hãng tin, tờ báo đưa ra rất nhiều cách kết hợp mà có khi chỉ thích hợp với du khách nước ngoài, ít khi người bản địa sử dụng, như kết hợp giữa xoài dầm ớt và bia hơi Hà Nội, song có một điểm chung là tất cả các hãng truyền thông đều cho rằng, dù cách kết hợp với ẩm thực có đa dạng thế nào, dù bạn muốn ‘sáng tạo” cho riêng mình thế nào, thì để thưởng thức “một cách đúng điệu” bia hơi Hà Nội, bạn phải hòa mình vào trong văn hóa uống bia hơi của người Hà Nội.


Nguyên Vỵ