Người Trung Quốc nghỉ lễ Lao động 2020 như thế nào trong bối cảnh dịch covid-19

Trung Quốc dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng trong du lịch trong kỳ nghỉ lễ Lao động 1/5 vì sự bùng phát của covid-19 đã chững lại trên toàn quốc.

Du lịch tăng đột biến trong kỳ nghỉ tháng Năm

Thống kê từ Ctrip.com, một nền tảng du lịch trực tuyến lớn cho biết ​​lưu lượng truy cập tăng 353% so với cùng kỳ vào tháng Tư.

Elong.com, một nền tảng du lịch trực tuyến, cho biết các tìm kiếm trực tuyến về vé máy bay trong khoảng thời gian từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 3 tháng 5, với số lượt tìm kiếm vé máy bay vào ngày 30 tháng 4 gần gấp ba lần vào ngày 29 tháng 4 và những ngày 1 tháng 5 đứng đầu vào những ngày khác.

Trip
Lưu lượng truy cập vào nền tảng du lịch trực tuyến tăng 353% so với đầu tháng Tư

Dữ liệu từ nền tảng du lịch Qunar.com được công bố vào ngày 20 tháng 4 cũng cho thấy các tìm kiếm cho đặt phòng khách sạn ngày lễ tháng Năm tăng 1,7 lần trong khoảng thời gian từ 18 đến 20 tháng 4 so với một tuần trước đó, sau khi tin tức được đưa ra rằng tình trạng sức khỏe của một người sẽ được công nhận lẫn nhau ở Bắc Kinh- Khu vực Thiên Tân - Hà Bắc. Tìm kiếm vé tàu ở khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc tăng 40%, trong đó Bắc Kinh - Thiên Tân là tuyến đường nóng nhất. Và đặt phòng cho các khách sạn ở Qinhuangdao đã tăng 2,6 lần.

Trip
Khách du lịch ghé thăm Bảo tàng Cung điện ở Bắc Kinh, vào ngày 1 tháng 5 năm 2020

Nền tảng du lịch trực tuyến Lvmama.com cho biết các gói du lịch hai ngày một đêm hoặc ba ngày hai đêm, bao gồm khách sạn và các bữa ăn, khá phổ biến. Và 75% người dùng của nó đã chọn các danh lam thắng cảnh hoặc công viên nông thôn để dành thời gian nghỉ lễ của họ.

Lưu lượng khách thấp hơn nhiều so với năm ngoái

Dự kiến sẽ có ​​117 triệu chuyến đi của hành khách trong kỳ nghỉ, tương đương 23,36 triệu chuyến mỗi ngày, phát ngôn viên của Bộ Văn hóa và Du lịch, Wu Chungeng cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ Năm.

Mặc dù khối lượng du lịch đang dần hồi phục, con số dự kiến ​​hàng ngày chỉ bằng 34,8% khối lượng hành khách hàng ngày của năm ngoái, hầu hết du khách sẽ tự lái xe trong khoảng cách ngắn trong biên giới tỉnh.

Kỳ nghỉ lễ Lao động năm nay sẽ được kéo dài từ thứ Sáu đến thứ Ba, nhưng công chúng đã mất đi nhiều mong muốn đi du lịch khi việc phòng chống dịch bệnh trở thành một quy tắc lâu dài. Hủy bỏ du lịch không khẩn cấp là xu hướng hiện nay.

Danh lam
Nhiều danh lam thắng cảnh đã được mở cửa đón khách

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, dự kiến sẽ có ​​2,9 triệu chuyến bay trong kỳ nghỉ, khoảng 580.000 chuyến mỗi ngày. Yu Biao, giám đốc bộ phận giao, cho biết hôm thứ Năm rằng các chuyến đi của hành khách trong kỳ nghỉ tháng Năm có thể tăng 43 phần trăm so với đầu tháng Tư. Tuy nhiên, ngày lễ này vẫn đánh dấu mức giảm hàng năm khoảng 66,8%. "Tổng hành khách của các chuyến bay, không quá 70%, sẽ thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước", ông nói thêm.

Vạn lý trường thành
Vạn Lý Trường Thành đã mở cửa một phần để đón khách

Mạng lưới đường sắt dự kiến ​​sẽ xử lý trung bình hàng ngày 5 triệu hành khách trong kỳ nghỉ. Mặc dù đó chỉ là một phần ba con số của năm ngoái, nhưng nó cho thấy sự gia tăng rõ rệt so với những ngày đầu năm nay, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Đường sắt sẽ khai thác khoảng 5.700 chuyến tàu chở khách mỗi ngày từ Thứ Năm đến Thứ Ba, tăng hơn 700 chuyến tàu trong thời gian trước kỳ nghỉ và sẽ bổ sung thêm các chuyến tàu phù hợp với sự thay đổi lưu lượng hành khách, theo China State Railway Group, tuyến đường sắt hàng đầu của Trung Quốc.

Để thúc đẩy du lịch, hệ thống đường sắt đang giảm giá cho hơn 20 tuyến đường sắt cao tốc liên tỉnh, giảm giá ghế hạng hai tới 45%.

Trung Quốc kêu gọi người dân đảm bảo an toàn khi đi du lịch

Với việc du lịch nội địa đang phát triển, Bộ Văn hóa và Du lịch đã kêu gọi các cơ quan du lịch tiến hành đánh giá an toàn các sản phẩm du lịch và các tuyến du lịch, tăng cường giáo dục an toàn cho hướng dẫn viên du lịch và xem xét trình độ của các phương tiện du lịch điều lệ và lái xe của họ.

Luo Shugang, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo về Thứ năm rằng Bộ sẽ tăng cường liên lạc và phối hợp với các bộ phận an ninh công cộng, giao thông, y tế và khí tượng và tăng cường kiểm tra các mối nguy hiểm an toàn tiềm ẩn.

Khách du lịch
Khách du lịch được khuyến cáo các biện pháp an toàn khi đi du lịch

Li Lanjuan, thành viên của nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết: "Trong đại dịch toàn cầu, du lịch ở Trung Quốc vẫn là lựa chọn an toàn nhất. Công chúng vẫn ổn khi đi tham quan ở những nơi không quá đông đúc."

Zhang Wenhong, giám đốc khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Huashan, đề nghị công chúng nên mang theo thức ăn riêng khi đi ra ngoài, để họ có thể tránh ăn tối với nhiều người khác trong không gian chung.

Wang Guangfa, thành viên của nhóm chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết công chúng không nên đến thăm những nơi có quy mô lớn để tránh sự tập trung của mọi người. Ông cũng đề nghị đeo khẩu trang trong khi đi du lịch và rửa tay khi trở về nhà.

Nhân viên an ninh
Nhân viên an ninh đảm bảo an toàn cho khách khi tham quan Tử Cấm Thành

Wu Zunyou, chuyên gia dịch tễ học tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc khuyến cáo, nên tránh các cuộc tụ họp để tránh nguy cơ tiếp xúc với COVID-19 trong môi trường sống ở Trung Quốc.

Bộ Văn hóa và Du lịch cũng kêu gọi công chúng xem xét nghiêm túc việc bảo vệ cá nhân và kiểm tra nhiệt độ cơ thể của một người tại các điểm danh lam thắng cảnh. Người ta phải thông báo ngay cho nhân viên tại một điểm ngắm cảnh nếu cảm thấy không khỏe.

Nguyên Vỵ (theo China Daily)