Nguồn cung dầu thô từ Vịnh Mexico tiếp tục gián đoạn, đẩy giá dầu thô tăng nhẹ

Trong phiên giao dịch sáng ngày 8/9, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng nhẹ chủ yếu nhờ nguồn cung dầu thô từ Vịnh Mexico tiếp tục bị gián đoạn mặc dù siêu bão Ida đã đi qua khu vực cách đây 9 ngày.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 9/8 - 8/9/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 11h00 sáng nay ngày 8/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 tăng gần như không đáng kể 0,03% lên 71,71 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 tăng 0,19% lên 68,48 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 7/9 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent tăng nhẹ 0,2% lên 71,83 USD/thùng; giá dầu thô WTI cũng tăng 0,4% lên 68,62 USD/thùng.

Giới phân tích nhận định giá dầu thô đang được hỗ trợ chủ yếu nhờ tình trạng khôi phục hoạt động khai thác dầu thô tại khu vực Vịnh Mexico diễn ra chậm hơn dự kiến. Mặc dù siêu bão Ida đã đổ bộ qua khu vực này cách đây 9 ngày nhưng sản lượng khai thác dầu thô của Vịnh Mexico vẫn đang giảm 79% so với mức thông thường.

Tính đến thời điểm hiện tại, siêu bão Ida đã khiến sản lượng khai thác dầu thô từ Vịnh Mexico giảm khoảng 17,5 triệu thùng. Sản lượng khai thác dầu thô của khu vực Vịnh Mexico chiếm khoảng 17% tổng sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, một số nhà máy lọc hoá dầu tại tiểu bang Louisiana – một trong những trung tâm lọc hoá dầu lớn nhất Hoa Kỳ cũng chưa tái hoạt động trở lại do siêu bão đánh sập mạng lưới điện tại nhiều nơi.

Thị trường hiện tập trung theo dõi dữ liệu về lượng tồn trữ dầu thô và nhiên liệu của Hoa Kỳ trong tuần trước nhằm nắm rõ hơn tác động của siêu bão Ida đến ngành khai thác, lọc hoá dầu của nước này. Dữ liệu chính thức sẽ được Bộ Năng lượng Hoa kỳ công bố trong ngày 9/9 (theo giờ địa phương); trong khi đó dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) dựa trên thông tin của ngành công nghiệp sẽ được công bố trong ngày 8/9 (theo giờ địa phương).

Theo khảo sát của hãng tin Reuters (Anh), các chuyên gia phân tích dự báo lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 3,8 triệu thùng và lượng tồn trữ xăng dầu đã giảm 3,6 triệu thùng.

Trong phiên giao dịch ngày 6/9, giá dầu thô đã chịu áp lực giảm xuống khi đồng USD tăng giá mạnh so với nhiều đồng tiền chủ chốt khác trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 tại Hoa Kỳ tăng cao và tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Á có dấu hiệu chậm lại trước các tác động của đợt lây nhiễm biến chủng Covid-19 Delta hiện tại. Việc đồng USD tăng giá đã kích hoạt làn sóng bán tháo trên thị trường hàng hoá, bao gồm cả dầu thô.

Đồng thời, việc tập đoàn khai thác dầu thô quốc doanh Saudi Aramco của Ả-rập Xê-út thông báo giảm mạnh giá bán dầu thô cho khu vực Châu Á trong tháng 10/2021 có thể cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô khu vực này có dấu hiệu suy yếu. Trong khi đó, nguồn cung dầu thô trên toàn cầu đang dần tăng lên khi liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh, nâng dần sản lượng khai thác trong những tháng cuối năm nay. 

Quang Đặng