Nguyễn Minh Cử - Lái xe giỏi, dân vận khéo

Tại Hội nghị người lao động năm 2014, Nguyễn Minh Cử - công nhân lái xe của Điện lực Quy Nhơn, Công ty Điện lực Bình Định được Giám đốc trao giấy khen về thành tích năm 2013 với 1 câu động viên làm cả

“Lái xe an toàn, phục vụ công tác tốt là chính xác rồi, còn công nhân lái xe mà làm dân vận khéo là thế nào? - Anh Cử ơi”. Tôi nêu thắc mắc này ra trong cuộc trò chuyện thân mật với anh mới “vỡ” ra nhiều chuyện đáng khâm phục về người công nhân lái xe này.

Có lẽ cuộc sống, công tác của Nguyễn Minh Cử có duyên với con số 4. Anh sinh năm 1964, vào ngành điện năm 1984 và cầm vô lăng xe nâng, xe gàu chuyên dùng cho Điện lực Quy Nhơn vào năm 2004. Thực ra, từ một công nhân quản lý đường dây và trạm khi vào ngành điện, Nguyễn Minh Cử đã trải qua những nhọc nhằn trên các công trường xây dựng lưới điện thời kỳ Bình Định đón đầu lưới điện quốc gia. Trực tiếp tham gia lao động thủ công cùng đồng đội khi đào hố, dựng cột, trèo cột, kéo dây… anh mơ ước có một ngày không xa được lái xe chuyên dụng hỗ trợ anh em giảm được cường độ lao động và bảo đảm an toàn trên công trường.

Thực hiện ước mơ cháy bỏng đó, Nguyễn Minh Cử tranh thủ học thêm lấy bằng lái xe và bắt đầu chuyển công tác về phòng Vật tư với nhiệm vụ lái xe con, xe ca. Gần trăm công nhân vận hành nhà máy phát điện Diesel Nhơn Thạnh - cách thành phố Quy Nhơn gần 10 cây số thời ấy, được chiếc xe ca 45 chỗ của Nguyễn Minh Cử cần mẫn đưa đón đồng đội hàng ngày: Thái độ tiếp đón niềm nở; trách nhiệm, đi - về an toàn, đúng giờ vào ca, nhất là công nhân vận hành ca 3… Đó là những cảm nhận của anh em công nhân đối với “Cử xe ca” một thời gian khó, thời kỳ vận hành máy Diesel cấp điện “4 có - 3 không” tại Bình Định.

Khi dòng điện quốc gia về đến Bình Định tháng 8/1993; toàn bộ hệ thống máy phát điện Diesel tại nhà máy điện Nhơn Thạnh được đưa vào chế độ dự phòng. Nhưng mãi đến năm 2004, ước mơ của Nguyễn Minh Cử mới thành hiện thực. Anh được điều động về Điện lực Quy Nhơn với nhiệm vụ lái xe chuyên dụng, (xe gàu, xe nâng) phục vụ thi công, sửa chữa, bảo dưỡng đường dây và trạm biến áp trên địa bàn thành phố. Với 3 tổ quản lý, địa bàn hoạt động rộng sang cả các xã bán đảo Nhơn lý, Nhơn Hải và Nhơn Hội, chiếc xe chuyên dùng của Điện lực Quy Nhơn do Nguyễn Minh Cử điều khiển đã bám sát các công trình cải tạo lưới điện, sửa chữa, bảo dưỡng và phục vụ đắc lực cho công nhân, góp phần mở rộng lưới điện thành phố. Đặc biệt, công tác nâng cấp, sửa chữa lưới điện, phát quang hành lang tuyến tại các địa hình khó khăn…, chiếc xe gàu của Nguyễn Minh Cử luôn có mặt trên từng cây số!

Có một thực tế trong công tác phát quang cây vướng vào lưới điện, bảo vệ hành lang tuyến các con đường trên địa bàn thành phố là anh em công nhân các tổ quản lý gặp phải sự bất đồng của các hộ dân khi chặt cây trước nhà họ. Sự phản đối quyết liệt, thái độ bất hợp tác từ lời nói đến hành động làm ảnh hưởng đến tiến dộ công tác chung. Trong lúc chính quyền địa phương chưa kịp thời phối hợp tuyên truyền về công tác này.

Trong những trường hợp như vậy, lái xe Nguyễn Minh Cử bất ngờ xuất hiện, anh trở thành “hòa giải viên” rất đắc lực. Không biết thái độ lễ phép của anh ra sao, lời nói ôn tồn “ngọt” đến mức nào mà đối tác phải chuyển từ thái cực này đến thái cực khác. Không những đồng tình mà còn vui vẻ hợp tác chặt cây, phát quang cho lưới điện cùng với anh em công nhân.

“ Không có gì là bí quyết cả đâu!”- Nguyễn Minh Cử tâm sự: “ Tâm lý một chút mình sẽ thấy, dân là ai? Là khách hàng dùng điện của Điện lực đấy thôi, mình biết tôn trọng, lắng nghe họ. báo trước cho họ việc làm, công tác của chúng ta chính là lo cho an toàn dùng điện chung trong đó có gia đình họ. Việc hy sinh bóng cây trước nhà để có điện dùng an toàn trong mùa mưa bão là việc cần thiết phải làm, lại đúng quy định của pháp luật…Vâng, chỉ cần như vậy. Đường đột, cậy thế, cậy quyền xâm phạm lợi ích của dân thì họ phản ứng là cái chắc. Phải nói như là “xin phép” họ trước khi làm. Đó là bí quyết!”. Nhiều lần Nguyễn Minh Cử “dân vận” kiểu ấy, chẳng những được hợp tác của dân, công việc phát quang thông suốt mà lại còn được dân mời nước trà giải lao mới thích chứ!.

Nhiệt tình, gương mẫu và trách nhiệm cao trong công tác, Nguyễn Minh Cử còn có một hậu phương gia đình hạnh phúc với 2 con thành đạt: Con trai Nguyễn Minh Cương hiện là sinh viên Thiết bị mạng Nhà máy điện tại Nhật Bản và đang nghiên cứu sinh tại Thái Lan; con gái là Nguyễn Thị Minh Cơ là sinh viên Đại học dược Asean tại thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị đề án tốt nghiệp. “Mình phải gương mẫu ở mọi vị trí công tác, thi đua với các con đang học tập để sống vui và góp ích cho đời” - Nguyễn Minh Cử bày tỏ chân thành.