Nhà đầu tư ''ồ ạt'' rút vốn khỏi các tài sản rủi ro đẩy giá vàng quay đầu tăng trở lại

Giá vàng ngày 21/3 tăng vọt trong bối cảnh giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi các tài sản rủi ro và tìm đến các tài sản đảm bảo như USD, vàng khi mà dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 21/3, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.499,09 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 20/3, giá vàng thế giới giao ngay đã tăng khoảng 31 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.499,0 USD/Ounce, tăng 17,7 USD trong phiên.

Giá vàng hôm nay thấp hơn khoảng 1 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 41,84 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 4,81 triệu đồng/lượng.

giá vàng trên sàn kitco ngày 21/3/2020
Giá vàng phục hồi dần và tiến dần sát mốc 1.500 USD/ounce. Nguồn: Kitco.com

 

Nỗi lo sợ về dịch bệnh Covid-19 lan rộng khiến giới đầu tư đồng loạt bán chứng khoán, vàng, trái phiếu Mỹ và chỉ còn giữ đồng USD. Các đồng tiền khác như euro, bảng Anh… đều giảm mạnh.

Hồi đầu đợt dịch Covid-19, trái phiếu Mỹ là kênh trú ẩn an toàn cho giới đầu tư. Trái phiếu Mỹ tăng mạnh tới mức, lợi tức trái phiếu 10 năm giảm 80% kể từ giữa tháng 2 cho tới đầu tháng 3 và đạt mức thấp kỷ lục 0,32%/năm.

Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây, trái phiếu Mỹ cũng ồ ạt bị bán ra khiến lợi tức tăng vọt lên mức 1,25%. Đây là một diễn biến đáng sợ. Nó cho thấy các nhà đầu tư bán tất cả những gì có thể để chuyển sang tiền.

Trước đó, giá vàng đi xuống khi các nhà đầu tư quay lại săn đón USD đẩy giá đồng bạc xanh tăng liên tục. Đồng USD tăng vọt lên mức cao mới khi đại dịch Covid-19 đe dọa làm tê liệt hoạt động kinh tế toàn cầu đã khiến các nhà đầu tư bán vàng để đổi sang giữ tiền mặt.

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng đang xảy ra tình trạng khan hiếm USD trên toàn cầu khi mọi tài sản đều sụt giảm và tiền mặt đang trở thành “vua”. Nhưng phiên cuối cùng giá vàng phục hồi dần và tiến dần sát mốc 1.500 USD/ounce.

Dịch Covid-19 đã tác động nặng nề lên hầu hết các nền kinh tế, làm gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên liệu và hàng hoá toàn cầu. Nhiều ngành, nhiều lĩnh vực gần như tê liệt, chính phủ nhiều nước đã buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa biên giới…

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên chiều ngày 20/3, Tập đoàn Doji niêm yết vàng miếng ở mức 45,8 triệu đồng/lượng (mua vào) - 46,6 triệu đồng/lượng (chiều bán ra), giảm 100 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và tăng 50 ngàn đồng/lượng chiều bán ra so với sáng cùng ngày (20/3).

Công ty SJC niêm yết vàng 99,99 ở mức 45,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,65 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và cả chiều bán ra so với đầu phiên hôm qua.

 

Lan Anh (TH)