Nhà điều hành Nord Stream 2 khởi kiện châu Âu

Nord Stream 2 AG , nhà điều hành dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 nối Nga với Đức thông qua Biển Baltic, do tập đoàn Gazprom của Nga dẫn đầu, mới đây đã tuyên bố rằng họ đã kháng cáo lên tòa án châu Âu để hủy bỏ các quy tắc mới của EU về vận chuyển khí đốt.

Sự thay đổi trong luật khí đốt của EU "rõ ràng được soạn thảo ra và thông qua với mục đích gây bất lợi và làm nản lòng những người làm đường ống dẫn khí Nord Stream 2", nhà điều hành đường ống cho biết trong một tuyên bố.

"Sự phân biệt đối xử rõ ràng như vậy đối với đầu tư kinh doanh cũng làm suy yếu khả năng thu hút đầu tư của EU vào thị trường để biến quá trình chuyển đổi năng lượng thành hiện thực", Matthias Warnig, CEO của Nord Stream 2 AG, cho biết.

Nhà điều hành đường ống này đã quyết định thực hiện hành động pháp lý sau nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận hòa giải với Ủy ban châu Âu thất bại.

Trong một bức thư gửi tới chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vào tháng 4/2019, ông Matthias Warnig yêu cầu một sự đặc cách cho Nord Stream 2. Một cuộc họp giữa Nord Stream 2 AG với Ủy ban châu Âu được tổ chức vào ngày 25/6, nhưng không có thỏa thuận nào được đưa ra, nhà điều hành Nord Stream 2 nói trong một tuyên bố.

Theo ông Matthias Warnig, dự án Nord Stream 2 thuộc luật pháp châu Âu, cụ thể là phần nằm ở Đức, sẽ được hoàn thành vào ngày luật khí đốt của EU có hiệu lực, tức mùa hè năm nay, nhưng đường ống sẽ không hoạt động trước cuối năm nay.

Luật sửa đổi khí đốt của EU áp đặt các quy tắc của nội khối châu Âu về giá, cách tiếp cận cơ sở hạ tầng của bên thứ ba và sự tách biệt các hoạt động giữa nhà cung cấp và nhà mạng cho cả các đường ống dẫn khí từ một quốc gia bên ngoài (cụ thể từ Nga).

Dự án đường ống Nord Stream 2, do Gazprom liên kết với các nhà thầu châu Âu, Wintershall và Uniper của Đức, Dutch Shell, Engie của Pháp và OMV của Áo, không đáp ứng với những quy tắc trên.

Vào đầu tháng 3/2019, hơn 800 km trong tổng số 1.200 km đường ống dẫn khí nối Nga và Đức, đã được xây dựng.

Hơn 5,8 tỷ euro đã được đầu tư vào quy hoạch và xây dựng, ông Matthias Warnig giải thích vào tháng 4/2019. Dự án dự kiến ​​sẽ giúp châu Âu mua khí đốt với mức giá thấp hơn hiện tại 13% từ sau khi hoạt động đến năm 2020 và tạo ra 31.000 việc làm tại EU.