Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1: Công nghệ cao, môi trường sạch

Giảm phát thải ngay từ khâu sản xuất nhờ công nghệ tiên tiến, thực hiện quy trình khép kín trong quá trình xử lý chất thải và tái sử dụng, phối hợp với địa phương giám sát online thông số quan trắc… là những giải pháp giúp Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 (Công ty Nhiệt điện Mông Dương) thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường hiện nay.

 Nhà máy như công viên

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là nhà máy đầu tiên và là duy nhất của EVN tính đến thời điểm hiện tại sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB). Theo PGS.TS Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam, ưu thế của công nghệ này là có thể đốt than xấu (nhiệt trị thấp, hàm lượng lưu huỳnh cao), chất lượng nhiên liệu có thể thay đổi trong dải rộng. Nhiên liệu trong lò hơi được tái tuần hoàn cho đến khi cháy kiệt, do đó, giảm phát thải khí NOx, SOx trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Để xử lý khí thải, Nhà máy sử dụng công nghệ đốt đá vôi cùng than khử lưu huỳnh, kết hợp với hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP). Đây là công nghệ xử lý hiện đại, hiệu suất khử cao, đáp ứng tốt các yêu cầu về môi trường. Bên cạnh đó, Nhà máy cũng được đầu tư hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp riêng biệt, đảm bảo chất lượng nước đầu ra đáp ứng các quy chuẩn môi trường hiện hành.

  Khuôn viên xanh của NMNĐ Mông Dương 1
  Khuôn viên xanh của NMNĐ Mông Dương 1

Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Mông Dương cho biết, Công ty đã đầu tư hệ thống vận chuyển tro, xỉ ra bãi xỉ thông qua hệ thống bơm và đường ống bằng phương pháp thải xỉ ướt; đảm bảo không phát tán bụi ra môi trường. Bãi xỉ được thiết kế có đập bao quanh, đáy và thân đập được lót lớp bạt HDPE để chống thấm nước từ trong bãi xỉ ra môi trường. Ngoài ra, tại bãi xỉ, nước sau khi đã lắng trong sẽ được bơm ngược về Nhà máy, tái tuần hoàn, không thải ra môi trường.

Hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng luôn được gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường ngay từ khi Nhà máy được bàn giao đưa vào vận hành thương mại. Công ty Nhiệt điện Mông Dương cũng tích cực, chủ động tìm kiếm các đối tác hợp tác xử lý và tiêu thụ tro xỉ. Nhờ đó, khuôn viên và khu vực xung quanh Nhà máy luôn sạch sẽ. Công ty Nhiệt điện Mông Dương cũng đã tăng cường trồng cây xanh, đảm bảo mật độ phủ xanh và hoàn thiện hệ thống cảnh quan xanh, sạch, đẹp, hướng đến sản xuất ngày càng thân thiện với môi trường. “Qua tham quan, tôi thấy cảnh quan Nhà máy xanh, sạch, đẹp như công viên” - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng ghi nhận và hoan nghênh EVN đã đầu tư Nhà máy có công nghệ cao, giảm phát thải ra môi trường.

Dữ liệu môi trường giám sát trực tuyến 24/7

Nhờ các giải pháp đồng bộ và hiệu quả được triển khai tại Nhà máy nên kết quả quan trắc môi trường online, giám sát định kỳ các thông số về khí thải, nước thải, nước làm mát, môi trường xung quanh NMNĐ Mông Dương 1 đều nằm trong giới hạn cho phép. Hệ thống quan trắc môi trường online và truyền số liệu của NMNĐ Mông Dương 1 về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, đồng thời kết nối với Tổng Công ty Phát điện 3 để kiểm soát. 

“Các dữ liệu thông số môi trường này cũng được truyền thẳng tới điện thoại di động của các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh với trạng thái trực tuyến 24/7, cảnh báo ngay nếu xuất hiện những thông số bất thường. Công tác môi trường, giám sát các thông số quan trắc khí thải, nước thải… đã được triển khai rất nghiêm túc” - Ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định.

Bảng điện tử hiển thị công khai thông số môi trường được đặt ngay tại cổng chính Công ty Nhiệt điện Mông Dương
Bảng điện tử hiển thị công khai thông số môi trường được đặt ngay tại cổng chính Công ty Nhiệt điện Mông Dương

Công ty cũng đã hoàn thiện lắp Bảng điện tử hiển thị thông số quan trắc môi trường online đặt tại khu vực cổng Nhà máy để người dân địa phương dễ dàng theo dõi, giám sát chất lượng các thông số về môi trường của Nhà máy như nhiệt độ nước làm mát, nồng độ khí thải, nước thải... Lãnh đạo Nhà máy cho biết, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 luôn minh bạch thông tin để chính quyền, người dân có thể dễ dàng giám sát môi trường.

Hiện nay, tiêu chuẩn, quy chuẩn dùng tro xỉ để san lấp, làm cốt đường, làm vật liệu xây dựng đã được cơ quan chức năng ban hành, Công ty đã có đầy đủ chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy về tro xỉ sử dụng làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp, làm nền đường ô tô, làm phụ gia bê tông, xi măng, đây là cơ sở để thúc đẩy việc tiêu thụ tro, xỉ ổn định, lâu dài, góp phần đảm bảo tốt môi trường sống và thân thiện, hướng tới phát triển bền vững.

 

Lan Anh