Cụ thể, sản lượng điện sản xuất đạt 11,765 tỉ kWh, đạt trên 101% kế hoạch EVN giao; nộp ngân sách năm 2020 trên 463,5 tỉ đồng. Nhà máy đã đảm bảo duy trì sản xuất điện an toàn, liên tục, đáp ứng sản lượng điện cho hệ thống điện, đặc biệt trong các tháng cao điểm của mùa khô, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Cũng theo ông Vũ Thanh Hải, công tác vận hành an toàn, đảm bảo môi trường được nhà máy quan tâm, đặt lên hàng đầu. Trong quá trình vận hành, tất cả các thông số về nước thải, khí thải luôn đảm bảo tốt hơn so với quy chuẩn cho phép và được công khai trên màn hình điện tử, truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận 24/24h để phục vụ công tác giám sát. Trong năm, nhà máy không để xảy ra sự cố môi trường nào.

Năm 2020, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã chính thức đưa Bảng điện tử hiển thị thông số môi trường vào sử dụng. Bảng điện tử được gắn tại cổng chính Nhà máy để tất cả người dân tiện theo dõi và giám sát công tác bảo vệ môi trường của Nhà máy.

Bảng điện tử công khai các thông số môi trường trong hoạt động sản xuất điện của Nhà máy, như: Thông số về khí thải: Nồng độ bụi, lưu lượng khí thải, SO2, NOx, O2 và nhiệt độ khí thải; Thông số về nước thải công nghiệp và nước làm mát: độ pH, hàm lượng Clo, TSS, COD, NH3, nhiệt độ và lưu lượng nước...

Các thông số được hiển thị trên Bảng điện tử, đồng thời có đầy đủ các giá trị tiêu chuẩn, theo quy định của Nhà nước để người dân và chính quyền địa phương tiện theo dõi và so sánh, đánh giá.

Hình ảnh bảng điện tử hiện thị thông số quan trắc môi trường được gắn tại cổng của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Hình ảnh bảng điện tử hiện thị thông số quan trắc môi trường được gắn tại cổng của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Cũng cần nói thêm rằng, trong những năm qua, hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động luôn được vận hành xuyên suốt và ổn định. Kết quả theo dõi cho thấy chất lượng khí thải, nước thải của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 luôn được đảm bảo dưới ngưỡng cho phép.

​Bên cạnh đó, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân cũng thường xuyên mời các đoàn chính quyền, người dân địa phương vào giám sát trong nhà máy, các khu vực bãi thải xỉ, kênh nước làm mát, kho than, cảng than... Điều đó giúp người dân và chính quyền địa phương có cái nhìn trực quan và có thêm kênh thông tin xác thực về công tác bảo vệ môi trường, dễ dàng theo dõi các thông số về môi trường, hàm lượng các chất khí trong khói thải, nước thải…

Năm 2021, trong bối cảnh hệ thống điện được dự báo sẽ khó khăn do ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh, đảm bảo vận hành nhà máy an toàn, ổn định với độ khả dụng cao; điều hành kế hoạch linh hoạt với thị trường phát điện có nhiều biến động; có các giải pháp và quyết liệt chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2021. Đặc biệt, gắn liền tăng trưởng kinh tế với công tác bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, nhà máy đã nỗ lực tích cực trong việc hoàn thiện đầy đủ tất cả các thủ tục cũng như thực hiện các quy định theo chính sách pháp luật về công tác bảo vệ môi trường. Tiếp tục đầu tư các hệ thống xử lý khí thải tại các nhà máy và duy trì tốt sự vận hành nhằm bảo đảm Quy chuẩn Việt Nam. Đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, nhà máy đã xây dựng quy trình thực hiện thu gom, vận chuyển tro xỉ, lưu trữ tại bãi và trình Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh phê duyệt. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và phối hợp cùng các nhà thầu vận chuyển tại bãi xỉ nhằm bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển và xử lý tro xỉ theo đúng quy trình vận hành đã phê duyệt.

Đến nay, tro xỉ của nhà máy đều đã được hợp chuẩn hợp quy tương ứng với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hướng dẫn từng mục đích sử dụng làm nguyên vật liệu xây dựng phù hợp (phụ gia xi-măng, bê-tông, san lấp và nền đường, ....).

Đoàn đại biểu quốc hội bộ tài nguyên môi trường đến tham quan Nhà máy
Đoàn đại biểu quốc hội bộ tài nguyên môi trường đến tham quan Nhà máy

Tháng 3/2021, báo cáo với đoàn công tác của Quốc hội, Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác theo dõi việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường đối với các Dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, trong đó có Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Qua giám sát, các nhà máy đã chấp hành tốt việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan, được cấp chứng nhận Giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn TCVN ISO 14001:2015, các nhà máy đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải, nước thải theo quy định, công khai thông tin quan trắc tự động ở các nhà máy để người dân giám sát.

Tình hình môi trường tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân trong thời gian qua nhìn chung ổn định, các thông số quan trắc môi trường nước thải, khí thải trong giới hạn cho phép.