Nhà nông sẽ trở thành chuyên gia trên đồng ruộng

Cuối tháng 3/2019, Công ty CP Phân bón Bình Điền sẽ tổ chức đoàn cán bộ, nhà khoa học và nông dân sang tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp tại Thái Lan.

Đây là hoạt động đầu tiên trong chương trình “Chuyên gia nhà nông- Giải pháp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu” mà Công ty xây dựng trong kế hoạch phát triển dài hạn của mình.

Thành phần của đoàn chủ yếu là nông dân sản xuất giỏi được lựa chọn từ chương trình Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long qua 3 năm thực hiện (từ 2015-2017); đội nông dân giỏi tỉnh Đắk Lắk, đơn vị đoạt giải nhất Hội thi Nhà nông đua tài tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6, năm 2017 và đội Gia Lai, vô địch hội thi lần thứ 7, năm 2019; đội nông dân Hà Tĩnh, vô địch Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc, lần thứ 4, năm 2017.

nhà nông làm chuyên gia
Nhiều nông dân sản xuất giỏi sẽ có cơ hội tham gia khóa tập huấn kết hợp giữa kiến thức khoa học với tham quan thực tế một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả tại Thái Lan

Nhà nông tham gia chương trình sẽ được dự một khóa tập huấn kết hợp giữa kiến thức khoa học với tham quan thực tế một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả tại Thái Lan, quốc gia có trình độ canh tác nông nghiệp cao nhất trong khu vực và điều kiện canh tác khá tương đồng với Việt Nam. Nông dân sẽ được huấn luyện thực hành trên thực tế để nắm vững kỹ thuật chuyên môn, có thể áp dụng tốt vào sản xuất, canh tác của mình tại Việt Nam.

Sau đó, nông dân sẽ tiếp tục được tham gia các chương trình khoa giáo và marketing để bảo đảm có đủ năng lực trở thành chuyên gia trên đồng ruộng tại địa phương. Họ sẽ là cầu nối giữa hệ thống khuyến nông với Công ty Bình Điền trong việc chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật, những giải pháp canh tác nông nghiệp tiên tiến nhất đến cộng đồng.

Một trong những tiêu chí đề ra của chương trình là canh tác thông minh, biến nông dân thành chuyên gia, không chỉ được nhà nông, mà các nhà khoa học và quản lý nhà nước rất tâm đắc, hưởng ứng, vì chỉ có tiếp thu và vận dụng tốt kiến thức khoa học kỹ thuật thì nông dân mới có thể sản xuất có hiệu quả trong mọi điều kiện, nhất là những thách thức đang ngày càng gay gắt của biến đổi khí hậu.

Nông dân đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đã thành nông dân @, nói như PGS.TS. Mai Thành Phụng, thành viên Hội đồng khoa học kỹ thuật Công ty Bình Điền, thì “Đã qua rồi, cái thời cầm tay chỉ việc, bây giờ nông dân phải thật sự trở thành chuyên gia trên đồng ruộng của mình”.

nông dần làm chuyên gia
Tham gia Chương trình này, những nông dân sản xuất giỏi sẽ có cơ hội trở thành chuyên gia về nông nghiệp nông thôn tại địa phương

Muốn vậy đòi hỏi họ phải được tập huấn, huấn luyện kiến thức kỹ thuật và thực hành sản xuất bằng nhiều cách thức khác nhau, mà Bình Điền đã làm rất thành công để chuyển giao kiến thức kỹ thuật phổ thông cho nông dân, như: Đồng hành và chia sẻ; Từ ruộng vườn đến trường quay; Phân bón với nhà nông… rồi chương trình hợp tác với các viện, trường, trung tâm khuyến nông… đưa nhà khoa học đến tận ruộng, vườn làm hội nghị đầu bờ trực tiếp với nhà nông.

Đặc biệt chương trình Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, tiến hành 3 năm, với 6 vụ canh tác lúa trên nhiều vùng thổ nhưỡng khác nhau tại đồng bằng sông Cửu Long, được đánh giá, tổng kết chặt chẽ, đã tạo hiệu ứng lan tỏa ra nhiều vùng trồng lúa trong cả nước; sau đó là với nhiều loại cây trồng, như cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả…

Chương trình “Chuyên gia nhà nông- Giải pháp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu” mà Bình Điền đang triển khai là sự tiếp nối chương trình Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Nam bộ, sẽ được thực hiện trên phạm vi cả nước với những nông dân có kiến thức và kinh nghiệm sản xuất, đã tham gia những chương trình đào tạo căn bản; nhằm đào tạo và xây dựng đội ngũ nông dân thân tín của công ty có trình độ, kỹ năng tốt để vừa tự nâng cao hiệu quả canh tác của mình, vừa truyền tải được kiến thức, kinh nghiệm sản xuất tốt cho cộng đồng; xây dựng mối gắn kết thân thiết hơn nữa giữa công ty với các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học và bà con nông dân.

Đây cũng là dịp tốt để Bình Điền giới thiệu, quảng bá những sản phẩm phân bón mới chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp nhà nông sản xuất ngày càng hiệu quả; góp phần vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững.

 

 

 

Lê Hoa