Nhận diện hàng thật, hàng giả trước cao điểm mua sắm Tết 2023

Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật” mở cửa từ 25 -30/11/2022, tiếp tục được kỳ vọng là một kênh thông tin giúp người tiêu dùng phân biệt, nhận biết các dấu hiệu của hàng thật - hàng giả, từ đó góp phần vào công tác đấu tranh, ngăn chăn, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hàng giả, hậu quả thật

Nhân kỷ niệm 15 năm ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11/2007-29/11/2022), sáng 25/11/2022, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương tiếp tục mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật”.

Phòng Trưng bày được mở cửa từ 25 -30/11/2022, tiếp tục được kỳ vọng là một kênh thông tin giúp người tiêu dùng phân biệt, nhận biết các dấu hiệu của hàng thật - hàng giả, từ đó góp phần vào công tác đấu tranh, ngăn chặn, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng gian lận thương mại.

Nhận diện hàng thật, hàng giả trước cao điểm mua sắm Tết 2023

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, chuẩn bị cho đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 nói chung, ngoài kế hoạch cao điểm chống hàng giả, hàng lậu đã ban hành, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) còn đặt trọng tâm vào công tác tuyên truyền phòng, chống hàng giả, tập trung vào các địa bàn trọng tâm, mặt hàng trọng điểm.

“Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện ngăn chặn hàng giả, hàng lậu trong thị trường nội địa, lực lượng QLTT còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu.

Từ cuối năm 2021 đến nay, Tổng cục thường xuyên duy trì mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để giúp người dân Thủ đô cũng như người tiêu dùng cả nước có thêm các giải pháp để nhận diện, phân biệt hàng thật - hàng giả”, Tổng Cục trưởng thông tin và nhấn mạnh, tới đây, 62 Tràng Tiền sẽ là địa chỉ “đỏ”, mở cửa thường xuyên cung cấp các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả để giúp người dân nâng cao ý thức tự phòng tránh, đẩy lùi nạn sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng giả; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các nhà sản xuất đối với các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng.

Nhận diện hàng thật, hàng giả trước cao điểm mua sắm Tết 2023

Nhận diện hàng thật, hàng giả trước cao điểm mua sắm Tết 2023

Nhận diện hàng thật, hàng giả trước cao điểm mua sắm Tết 2023
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh hướng dẫn khách tham quan cách nhận diện hàng thật, hàng giả

Tại Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật” lần này, Tổng cục QLTT giới thiệu đến người tiêu dùng, khách tham quan những sản phẩm hàng hóa có sức mua cao trong dịp Tết, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 như: Kem đánh răng, mỹ phẩm, nước hoa, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, quần áo...

Trong không gian trưng bày lần này, mặt hàng được khách tham quan, người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất có lẽ là sản phẩm muối mì tôm Hảo Hảo của Acecook. Anh Bảo Trung (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, thật giả lẫn lộn quá. Nếu không để hai sản phẩm thật - giả bên cạnh nhau và không có hướng dẫn từ cơ quan chức năng, rất khó có thể phân biệt được đâu là hàng giả.

“Đến đây tôi mới biết, sản phẩm gói soup bột canh Hảo Hảo không bán rời mà chỉ đi kèm cùng gói mì tôm. So sánh với sản phẩm thật, hàng giả có kích thước nhỏ hơn, viền răng cưa, muối bên trong ẩm ướt, không có hành sấy khô... Vậy là trước đó, gia đình tôi đã mua, sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng mất rồi. 1,2 tháng trước, thị trường rao bán rất nhiều và bán theo cân (kg) luôn”, anh Trung chia sẻ và cho biết, nếu không có hai sản phẩm thật giả để so sánh, người tiêu dùng rất khó để nhận diện, mua được hàng đảm bảo chất lượng.

Chị Thanh Hương (Ba Vì, Hà Nội) cho biết, trước chị mua, sử dụng phải sản phẩm nước hoa giả, không đảm bảo chất lượng. "Khi dùng nước hoa được khoảng 10 phút, người tôi nôn nao, chóng mặt, cơ thể bắt đầu nổi mẩn đỏ, ngứa, khó chịu. Đi khám bác sĩ, được biết, tôi đã bị dị ứng với nhiều tạp chất".

Tương tự, chị Thanh Hoàn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng rất bất ngờ khi thấy sản phẩm nước tăng lực Number One được làm giả một cách tinh vi, khó phát hiện. “Nếu không quan sát kỹ logo nhận diện, nội dung chữ thể hiện trên vỏ lon thì rất khó phát giác. Sản phẩm thật, phần nắp bật có khắc biểu tượng chú bò tót, còn sản phẩm làm giả, nhái thì không”.

Nhận diện hàng thật, hàng giả trước cao điểm mua sắm Tết 2023

Và những bất ngờ, ngạc nhiên của khách tham quan cũng là trăn trở, lo ngại của nhiều người làm chuyên môn. Bà Vũ Thị Minh Ngọc - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục QLTT chia sẻ “bản thân những cán bộ làm chuyên môn như chúng tôi nếu sử dụng mắt thường cũng rất khó có thể nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng vi phạm”.

Các sản phẩm được làm giả ngày càng tinh vi, rất khó phát hiện. Các hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả được trưng bày, giới thiệu tại Phòng Trưng bày đợt này bao gồm: giả nhãn mác, giả xuất xứ, giả về chất lượng...

“Việc sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi và phức tạp, điều này không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi chính đánh của nhà sản xuất mà ngay cả quyền lợi của người tiêu dùng cũng đang bị xâm phạm nghiêm trọng”, Quyền Vụ trưởng Vũ Thị Minh Ngọc chia sẻ và khẳng định, bên cạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng cũng là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn hàng giả.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Ông Tô Duy Hải - Trưởng Ban Đội Ngoại, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, việc sản phẩm soup mì tôm Hảo Hảo bị làm giả và bán tràn lan trên mạng xã hội trong thời gian qua ảnh hưởng đến thương hiệu, chất lượng sản phẩm, hoạt động kinh doanh của đơn vị rất nhiều. Dù chưa có thống kê chính xác nhưng số lượng thiệt hại là khá lớn cả về doanh thu và thương hiệu.

“Sử dụng hàng giả có thể gây hại đến sức khỏe người dùng. Đây là điều mà Acecook Việt Nam lo lắng nhất”, ông Hải khẳng định và cho biết, để góp phần vào công tác chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, tới đây Acecook Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng trong đó có Tổng cục QLTT, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của Bộ Công Thương để ngăn chặn tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả.

Nhận diện hàng thật, hàng giả trước cao điểm mua sắm Tết 2023

Trong khi đó, chia sẻ ngay tại không gian trưng bày, đại diện Công ty Cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt cho biết, sách giả đang được sản xuất, kinh doanh rất nhiều. Các đối tượng vi phạm ngang nhiên quảng cáo, bán công khai trên mạng xã hội. “Chúng tôi đã liên hệ, mua thử hàng vi phạm để so sánh, đối chiếu với sách bản quyền gốc. Khi nhận được sách, bộ sách giả cầm trên tay có chất liệu giấy mỏng, chất lượng in kém, bị nhòe nét”, đại diện Tân Việt cho biết và kỳ vọng, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm do Tổng cục QLTT tổ chức sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dùng về tác hại của việc sử dụng hàng giả, sách giả, từ đó bảo sức khỏe và quyền lợi chính đáng của bản thân, gia đình.

Chống hàng giả - cần sự chung tay

Những năm qua, công tác chống hàng giả, hàng nhái luôn được các cơ quan chức năng chú trọng và triển khai rất mạnh tay.

Đơn cử, tại Trung tâm thương mại Saigon Square (Thành phố Hồ Chí Minh) - nơi được mệnh danh là “tụ điểm của hàng giả”, thường xuyên thu hút đông đảo các khách hàng đến mua sắm. Nhưng trong lần truy quét mới đây, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT, hàng ngàn các sản phẩm có dấu hiệu làm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như: Adidas, Nike, Gucci... đã bị phát hiện và tạm giữ.

Ngoài ra, rất nhiều hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ được các gian thương lợi dụng dưới hình thức livestream hay bán qua mạng xã hội cũng liên tục bị lực lượng chức năng bóc gỡ.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, với nhiệm vụ được giao, lực lượng QLTT cả nước ã tăng cường bám sát các địa bàn trọng điểm và đã có Kế hoạch triển khai công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023.

Tuy nhiên, theo Tổng Cục trưởng việc kiểm tra, xử lý vi phạm chỉ giải quyết được phần ngọn, còn nội dung rất quan trọng là việc tuyên truyền để người dân, người mua hàng biết cách phóng tránh, ngăn ngừa hàng giả, hàng lậu.

"Cùng với việc tuyên truyền thì việc duy trì Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật-hàng giả, hàng vi phạm cũng là giải pháp hữu hiệu giúp người dân nâng cao nhận thức về công tác phòng chống hàng giả, cũng như hỗ trợ người sản xuất từ đó giúp đẩy lùi tệ nạn này”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết.

Song để làm chuyển biến từ gốc, đẩy lùi vấn nạn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, thì bên cạnh việc nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho người dân, doanh nghiệp và các cán bộ thực thi nhiệm vụ, cũng cần sớm hoàn thiện các khuôn khổ pháp luật, đặc biệt là các biện pháp xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cùng với đó, trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, đặc biệt, phải ứng dụng công nghệ vào quá trình kiểm tra, kiểm soát, nhận diện các hành vi vi phạm để xử lý triệt để vấn nạn này.

Nguyên Vỵ